Xuất khẩu sang Yemen tăng trên 11%

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Yemen đạt mức tăng trưởng 11,3% trong 9 tháng đầu năm 2013. Dự kiến, mức tăng này của cả năm 2013 là 14,7%.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, so cùng kỳ năm trước, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Yemen đạt 18,7 triệu USD, tăng 11,3% trong 9 tháng đầu năm 2013.

Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Yemen trong 9 tháng đầu năm 2013 chủ yếu tập trung vào các nhóm hàng tiêu dùng và nông sản. Trong đó, mặt hàng chiếm giá trị kim ngạch cao nhất là gốm sứ với 5,5 triệu USD, tăng 66,7%; tiếp đến là hạt tiêu 4 triệu USD, tăng 66,7%; giấy 1,2 triệu USD, tăng 100%; sản phẩm nhựa 1,2 triệu USD, tăng 55,2%; linh kiện ôtô 1,1 triệu USD, giảm 38,9%; quế 833 ngàn USD, tăng 100%; nhôm 579 ngàn USD, tăng 100%; rau quả 571 ngàn USD, tăng 24,1%; máy móc thiết bị và phụ tùng 560 ngàn USD, giảm 13,4%...

Yemen là quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông, với dân số trên 24 triệu người, cơ cấu kinh tế 50,1% là dịch vụ, 41,6% công nghiệp và 8,3% nông nghiệp. Với quy mô ngoại thương nhỏ, hàng năm nước này xuất khẩu khoảng trên 7 tỷ USD và nhập khẩu trên 9 tỷ USD. Xuất khẩu của Việt Nam sang Yemen đã đạt mức tăng trưởng cao 50,3% trong năm 2012, với 21,8 triệu USD. Dự kiến, năm 2013 đạt khoảng 25 triệu USD, tăng 14,7% so năm 2012./.


Trần Ngọc Hà