Thị trường Đức với hơn 80 triệu dân, là một nước trong những thị trường lớn tại Châu âu, mà hàng hóa Việt Nam có thể thâm nhập được trong đó có thực phẩm chế biến đông lạnh, nhất là thủy sản chế biến đông lạnh. Hiện nay, có tới 84% hộ gia đình Đức thường xuyên tiêu thụ thủy sản, điều này cũng phù hợp với xu hướng chống béo phì và sử dụng thực phẩm lành mạnh. 

Đối với người tiêu dùng Đức, cả hai nguồn thủy sản nhập khẩu và nội địa trước tiên đều là những sản phẩm có giá cả, chất lượng và tính tiện dụng chấp nhận được. Người Đức thường mua thủy sản ở các khu vực như siêu thị: các chợ thủy sản địa phương đáp ứng nhu cầu thưởng thức các món đặc sản. Philê cá tra. Basa, và cá thích cắt miếng đông lạnh là những món dễ chế biến, tiện lợi nên được tiêu thụ nhiều trên thị trường nước Đức ngày nay. 

Nhu cầu trên là một trong những nguyên nhân khiến nước này nhập khẩu đến 90% tổng thủy sản tiêu dùng. Hơn nữa, người Đức cũng hay đi du lịch vào các dịp lễ và thích nếm thử các món lạ, các thực khách rất quan tâm đến vấn đề sinh thái, muốn sản phẩm thủy sản của họ phải được khai thác từ những nguồn lợi bền vững 

Hai mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng khá nhất của Việt Nam tới Đức là Tôm đông lạnh và cá tra đông lạnh. Hai mặt hàng trên chiếm tới 81% trong tổng lượng và 80% tổng kim ngạch. Mặc dù, chịu nhiều ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, song năm 2009, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Đức vẫn đạt 211 triệu USD, tăng 2,5 % so với năm 2008. 

Người Đức vốn ưa thích sản phẩm thịt, nhưng hiện nay các sản phẩm như thịt bò, gà, và lợn bị nhiễm nhiều dịch bệnh đã làm lung lay niềm tin của họ. Vì thế thủy sản ngày càng chiếm vị trí quan trọng hơn trong thị trừơng thực phẩm ở nước này. Các siêu thị lớn của Đức cũng như Tập đoàn Edeka và nhiều tập đoàn khác đã phát triển các quầy thủy sản với số lượng lớn như Tegut và Real. Các sản phẩm được ưa chuộng nhất ở Đức cũng như các nước Châu âu khác để thay thế cho cá bơn và một số loại cá thịt trắng khác vốn khan hiếm và ngày càng đắt. Giờ đây, cá tra đã có vị trí ổn định trên thị trường này phần lớn nhờ mức giá cạnh tranh. 

Ngoài hai mặt hàng tôm và cá tra đông lạnh tăng rất tốt, một số mặt hàng khác cũng đóng vai trò làm tăng tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu như; mực đông lạnh đạt 837 tấn, kim ngạch đạt 2,6 triệu USD ( tăng 75% về lượng và 76% về kim ngạch , cá đông lạnh đạt 461 tấn, kim ngạch đạt 2.6 triệu USD ( tăng 34% về lượng và 123% về kim ngạch), cá ngừ đông lạnh lượng đạt 485 tấn ,kim ngạch 1,9% triệu USD ( tăng 20% về lượng, và 27% về kim ngạch), cá chẽm đông lạnh đạt 264 tấn, kim ngạch đạt 1,8% triệu USD ( tăng 51% về lượng và 85 % về kim ngạch), cá đen đông lạnh khối lượng đạt 476 tấn, kim ngạch đạt 1,6 triệu USD ( tăng 116% về lượng và 131%về kim ngạch), cá hồng đông lạnh ( tăng 162% về lượng và 268% về kim ngạch), cá phèn, bạch tuộc, cá bờ, cá điêu hồng, cá dũa… Một số mặt hàng giảm nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến tổng kim ngạch cụ thể như: Nghêu, ghẹ, cá lưới trâu, chả cá, cá ba sa, cá sơn, cá đỏ đông lạnh… Bên cạnh thủy sản chế biến đông lạnh, các sản phẩm rau đông lạnh, mỳ… của Việt Nam cũng rất có tiềm năng phát triển tại thị trường Đức.

  • Tags: