Nhập khẩu
Để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, hàng năm Anh có nhu cầu nhập khẩu một khối lượng lớn thực phẩm đóng hộp các loại gồm bơ, chất béo, dầu ăn, cá đông lạnh, bánh kẹo… từ nhiều thị trường trên thế giới như Đan Mạch, Ai Len, Pháp, Slovakia…
Nhập khẩu bơ, chất béo, dầu ăn của Anh chiếm 8,42% nhập khẩu của thế giới về mặt hàng này, đứng thứ 4 trên thế giới với các nguồn chính từ Đan Mạch, Ai lan, Pháp, Slovakia, Bỉ, Đức… Nhập khẩu bánh kẹo của Anh chiếm 7,2% nhập khẩu của thế giới về mặt hàng này, đứng thứ 3 trên thế giới với các nguồn chính từ Đức, Bỉ, Cộng hòa Séc, Pháp, Trung Quốc…
Nhập khẩu cá đông lạnh của Anh chiếm 1,18% nhập khẩu của thế giới về mặt hàng này, đứng thứ 17 trên thế giới với các nguồn chính từ Na Uy, CHLB Nga, Myanmar, Bangladesh, Ấn Độ,…
Xuất khẩu
Cùng với nhập khẩu, Anh cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm thực phẩm đóng gói như bơ, chất béo, dầu ăn, bánh kẹo, thủy hải sản chế biến… sang các thị trường trong EU, Ai Cập…
Xuất khẩu bơ, chất béo, dầu ăn của Anh chiếm 2,48% xuất khẩu thế giới về mặt hàng này, đứng thứ 11 trên thế giới; xuất khẩu bánh kẹo của Anh chiếm 3,27%, đứng thứ 10 trên thế giới và xuất khẩu cá đông lạnh của Anh chiếm 2,08%, đứng thứ 14 trên thế giới.
Để có thông tin về xuất nhập khẩu thực phẩm đóng gói tại Anh, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông qua cơ quan hải quan và các hiệp hội ngành hàng liên quan tại Anh… Ngoài ra, có thể tìm hiểu qua các cơ quan nghiên cứu thị trường tại EU như Euromonitor, Datamonitor…
Diễn biến giá cả
Giá trên từng đơn vị sản phẩm của lĩnh vực thực phẩm đóng gói tại Anh trong những năm gần đây đều cho thấy dấu hiệu tăng, với sự tăng đáng kể của chi phí cho nguyên liệu sữa, kéo theo đó là việc tăng giá mạnh trong sản phẩm kem cao cấp. Giá sữa tăng cũng ảnh hưởng tới giá của bánh kẹo sôcôla, ngoài ra bánh kẹo sôcôla còn chịu tác động của việc giá đường tăng, mặc dù vậy các nhà kinh doanh sản phẩm này vẫn giảm giá sản phẩm rất mạnh vào mùa sôcôla trong năm. Chi phí của nguyên liệu đường cao hơn cũng ảnh hưởng tới những sản phẩm đồ ngọt, trong đó kẹo gôm cho thấy mức tăng giá lớn nhất trên thị trường.
Gần đây, lĩnh vực sản phẩm bổ dưỡng cũng cho thấy sự tăng về giá sản phẩm, do chi phí nguyên liệu tăng như sữa, ngũ cốc và nhiên liệu. Vào giữa tháng 3/2007 và tháng 3/2008, giá gạo trên toàn cầu đã tăng 74% do vụ mùa thu hoạch kém và mức cầu tăng. Giá lúa mỳ và các loại ngũ cốc khác cũng đều tăng. Sự tăng giá không chỉ diễn ra với sản phẩm bánh mỳ và các sản phẩm từ ngũ cốc khác mà còn cả ở lĩnh vực sản phẩm thịt, do chi phí thức ăn cho gia súc cũng tăng.
Thức ăn đóng hộp và ướp lạnh đã qua chế biến vẫn giữ mức giá ổn định, và thực phẩm đông lạnh đã qua chế biến lại có mức giá giảm. Ngũ cốc, thịt, nhiên liệu và một số thành phần chính khác có mức tăng giá mạnh mẽ, khiến sản phẩm thịt ăn sẵn và thức ăn dạng khô tăng giá mạnh nhất.
Để nắm bắt thông tin về giá cả và tình hình biến đổi giá cả của ngành công nghiệp thực phẩm, các doanh nghiệp có thể tham khảo trên các website: Agronetwork (www.agronetwork.com/global); www.ingridnet.com; gronetwork.com (www.agronetwork.com/global); Food world (www.thefoodworld.com/food_exporters_importers), Europages (www.europages.com) hoặc trên Alibaba (www.alibaba.com).
Hiện nay, Anh là một trong những thị trường xuất khẩu lớn thực phẩm đóng gói của Việt Nam trong EU. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp của Việt Nam nắm bắt được các quy định về nhập khẩu thực phẩm của Anh nên đã gặp không ít khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam có các ngành sản xuất thực phẩm đóng gói đang phát triển mạnh trong khi Anh đã chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế hướng trọng tâm vào sản xuất tư liệu sản xuất và thuốc chữa bệnh, giảm dần tỷ trọng các ngành sản xuất sản phẩm tiêu dùng có trị giá gia tăng thấp. Do vậy, Việt Nam có nhiều cơ hội tăng thị phần thực phẩm đóng gói tại Anh.