Xúc tiến thương mại: Cầu nối quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Hòa Bình

Nằm ở vùng Tây Bắc của tổ quốc, tỉnh Hòa Bình mang nhiều nét đặc trưng của một tỉnh miền núi, nhưng điều khác biệt ở Hòa Bình so với các địa phương khác là bởi, đây là cái nôi văn hóa của người dân tộ

Sau ngày hòa bình lập lại, hoạt động thương mại ở Hòa Bình được thực hiện chủ yếu thông qua hệ thống các cửa hàng thương nghiệp của Nhà nước và hợp tác xã mua bán. Thời đó, các cửa hàng thường có tên gọi là cửa hàng Mậu dịch quốc doanh; hàng hóa chủ yếu là các nhu yếu phẩm, phục vụ đời sống nhân dân như: mắm, muối, chăn, màn... Hệ thống các cửa hàng này được tổ chức tới tận các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, qua đó, nó đã gần gũi và trở nên rất quen thuộc đối với đời sống của người dân. Trong tư duy của người dân cũng như đặc thù ở địa phương lúc đó, cửa hàng Mậu dịch quốc doanh là nguồn cung cấp hàng hóa chủ yếu. Qua hệ thống các cửa hàng này, đời sống của nhân dân và tình hình kinh tế xã hội ở địa phương được nắm bắt rất sát sao và kịp thời, thuận tiện; đặc biệt là vai trò chủ đạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo chính quyền địa phương ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, cũng như làm cầu nối để các chủ trương, chính sách đó dễ dàng đi vào đời sống của nhân dân được nhanh chóng và hiệu quả. 

Kinh tế đất nước ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, đòi hỏi các hoạt động thương mại phải hoàn thiện và quy mô hơn để đáp ứng kịp thời những yêu cầu ngày càng cao của nhân dân, bởi vậy, Trung tâm xúc tiến thương mại (TTXTTM) thuộc Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình đã được thành lập, với chức năng và nhiệm vụ chính: Xây dựng kế hoạch, đề án, dự án, chương trình về xúc tiến thương mại; cung cấp các thông tin và tổ chức các hội chợ triển lãm, sự kiện; tư vấn và hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường; tham mưu cho lãnh đạo sở về các hoạt động xúc tiến thương mại... 

Từ khi thành lập đến nay (năm 2006), TTXTTM đã góp phần không nhỏ trong việc làm cầu nối, giúp quảng bá, giới thiệu các hình ảnh, sản phẩm của địa phương, của doanh nghiệp ra các thị trường ngoài Tỉnh, cũng như làm cầu nối, đưa hàng hóa các vùng miền trong nước về phục vụ nhân dân các địa phương trong Tỉnh. Được sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, của Sở Công Thương và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong Tỉnh, những năm qua, TTXTTM đã triển khai và thực hiện được nhiều chương trình có ý nghĩa, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển mở rộng thị trường. Trong năm 2011, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 16 hội chợ thương mại trên địa bàn; tổ chức 01 Hội chợ thương mại quốc tế Hòa Bình tại thành phố Hòa Bình (Hội chợ trọng điểm quốc gia); triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 125 năm thành lập Tỉnh và 20 năm tái lập Tỉnh; thực hiện chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”; tổ chức Hội thảo thông tin thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản Hoà Bình; xây dựng đĩa VCD giới thiệu về các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Trong năm 2012, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ (theo giá hiện hành) ước đạt 8.064 tỷ đồng, tăng 25,72% so với cùng kỳ năm 2011; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 72,7 triệu USD, tăng 15,03 % so với cùng kỳ. Trung tâm duy trì, phát hành bản tin Công Thương Hòa Bình (150 bản/tháng) và cập nhập thường xuyên thông tin trên Website của Ngành tại địa chỉ: www.socongthuonghoabinh.gov.vn. Ngoài ra, Trung tâm còn ổ chức 05 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện vùng sâu, vùng xa trong tỉnh; phối hợp tổ chức 09 hội chợ trên địa bàn; vận động và tổ chức 45 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ, hội thảo tại các địa phương trong nước, nhằm mở rộng thị trường, phát triển giao lưu hàng hóa; phát hành 15.000 tờ rơi giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu tỉnh Hòa Bình; phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức lớp bồi dưỡng “Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại”, hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ quản lý doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức ngành Công Thương; hỗ trợ kinh phí website cho một số doanh nghiệp trên địa bàn. 

Ngay từ những ngày đầu của năm 2013, để phục vụ nhân dân trong Tỉnh cùng chung vui đón Xuân Quý Tỵ 2013, TTXTTM đã phối hợp tổ chức Hội trợ thương mại tại thành phố Hòa Bình (từ 06-12/01/2013). Hội chợ có quy mô hơn 180 gian hàng, với các nhiều loại hàng hóa đa dạng, phong phú, trong đó có nhiều loại là sản phẩm đặc trưng của các địa phương, của doanh nghiệp trong Tỉnh như hàng thêu ren, đan lát; chè, cháo Bát Bảo của Công ty TNHH Minh Trung... Hội chợ đã thu hút được nhiều đơn vị tham gia và báo hiệu một năm đầy triển vọng cho hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hòa Bình. 

Gian hàng của Công ty TNHH Minh Trung tại Hội chợ



Ông Mai Châu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, thuộc Sở Công Thương cho biết: Các hội chợ hiện nay mang tính chất chợ nhiều hơn, có nghĩa chỉ diễn ra các hoạt động mua - bán lẻ đơn thuần là chủ yếu, chứ chưa xứng tầm với ý nghĩa của một hội chợ thương mại trong đó các hoạt động nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ giới thiệu sản phẩm... Mặt khác, trên địa bàn các doanh nghiệp sản xuất chưa bình chọn sản phẩm tiêu biểu, nên chưa tạo tâm lý yên tâm cho các doanh nghiệp tham gia; kinh phí cho các hoạt động XTTM còn quá ít, làm hạn chế vai trò của hoạt động XTTM, không thể chủ động trong việc tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, tham gia hội chợ, triển lãm... 

Để TTXTTM phát huy tốt vai trò làm cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, trước hết, cần có cơ chế và chính sách đãi ngộ hợp lý cho các cán bộ, để họ tập trung cho công tác chuyên môn; cần có nguồn kinh phí đầu tư đủ mạnh, để đáp ứng các mục tiêu, cũng như giúp quảng bá được các hình ảnh, sản phẩm của địa phương, của doanh nghiệp tới các thị trường ngoài Tỉnh, và ngược lại; vận dụng và phát huy tốt các chương trình có sức lan tỏa rộng rãi như Cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", "Đưa hàng Việt về nông thôn"; phát triển ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn. 

Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, kinh tế thị trường còn nhiều biến động, đầu ra của các sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn, bởi vậy, để công tác XTTM phát huy tốt vai trò của mình, thì ngoài sự nỗ lực, cố gắng của các cán bộ chuyên môn, còn cần sự tham gia tích cực và đồng bộ của các cơ quan, đơn vị trong Tỉnh./.