17 triệu sản phẩm bán ra trong 12 tháng, Amazon công bố chiến lược mới tại Việt Nam

3 trọng tâm chiến lược của Amazon năm tới nhằm tăng cường sự sẵn sàng, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng và nâng cao chất lượng của nhà bán hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Toàn cảnh Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ năm tại Hà Nội do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức
Toàn cảnh Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ năm tại Hà Nội do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức

Sáng 17/10/2023, tại Hà Nội, Amazon Global Selling Việt Nam đã khai mạc Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ năm. Sau sự kiện tại Hà Nội, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2023 sẽ tiếp tục được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 19/10, tập trung vào các chủ đề như kết nối chuỗi cung ứng, mở rộng danh mục sản phẩm và xây dựng thương hiệu toàn cầu, tạo bệ phóng tăng trưởng bền vững cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Xu hướng tất yếu 

Chia sẻ tại sự kiện, ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế cho biết, hiện có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng lượng sản phẩm bán ra trên Amazon

Trong đó, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh này Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu, theo đại diện Amazon.

"Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam", ông Eric Broussard nhấn mạnh, cho hay đó là lý do Amazon cam kết nâng cao sự hiện diện tại Việt Nam, tiếp tục đồng hành thúc đẩy doanh nghiệp Việt thành công cùng Amazon.

Ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế
Ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế

Đồng quan điểm, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp và khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

Bà Lại Việt Anh cũng cho biết, việc ứng dụng thương mại điện tử nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình ứng dụng thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế.

"Câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp địa phương có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn?", ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đặt vấn đề.

Xuất khẩu trực tuyến "bứt tốc" cả về lượng và chất 

Những con số đưa ra tại sự kiện đã trả lời cho câu hỏi này.

Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng Việt trên toàn cầu.

Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.

Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon là Trang trí nhà cửa và nội thất; Dụng cụ nhà bếp; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; May mặc; Làm đẹp. 

Kết quả này cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam
Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

Năm 2023 chứng kiến nhiều doanh nghiệp Việt ở mọi quy mô tiếp tục "đổ bộ" lên sàn Amazon, trong đó có Tập đoàn Thiên Long. 

Trao đổi tại phiên thảo luận, bà Trần Phương Nga - Giám đốc điều hành, Tập đoàn Thiên Long cho biết đây là bước đi chiến lược của Tập đoàn nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc tế và tạo chỗ đứng trên thị trường toàn cầu cho thương hiệu văn phòng phẩm quốc gia của Việt Nam. Qua đó, hướng tới mô hình kinh doanh năng động, phù hợp với tầm nhìn dài hạn và nỗ lực phát triển toàn cầu của Thiên Long.

Xem thêm: "Doanh nghiệp Việt tăng 10 lần doanh số trên Amazon nhờ Prime Day 2023" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

3 trọng tâm chiến lược

Tại sự kiện, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024:

Một là, tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách: đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành; nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Hai là, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Ba là, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua: tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.

Sáng 17/10/2023, tại Hà Nội, Amazon Global Selling Việt Nam đã khai mạc Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ năm

Amazon cũng giới thiệu một loạt các công cụ, chương trình mới và cải tiến, giúp các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử. Bao gồm: chương trình Ưu đãi phí duy trì tài khoản Fee Waiver, Khuyến mãi tùy chỉnh theo thương hiệu Brand Tailored Promotion và nâng cấp chương trình vận chuyển SEND, qua đó đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp xuyên suốt qua từng giai đoạn bản hàng trên Amazon.

Ngoài ra, Amazon cho biết đã chính thức khai trương Trung tâm Đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam và văn phòng làm việc mới tại TP.HCM. Đây là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam với sức chứa 100 người, cùng với một studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến, webinar nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng cao trong nước.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực để giúp các nhà bán hàng Việt Nam đổi mới, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu toàn cầu và tăng cường hiện diện trên trường quốc tế. Hôm nay, với việc công bố chiến lược năm 2024 và giới thiệu các công cụ, chương trình mới, chúng tôi muốn tiếp sức cho các nhà sản xuất, thương hiệu và doanh nhân Việt Nam trong mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu, và thúc đẩy hơn nữa các cơ hội tăng trưởng”, ông Gijae Seong cam kết.

Thy Thảo