8 món đồ trong nhà cần được thay mới thường xuyên

Đồ dùng gia đình là những vật dụng cần thiết phục vụ cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên qua thời gian sử dụng, đồ dùng sẽ bị cũ, hỏng, nhiễm khuẩn; để duy trì môi trường sống khỏe mạnh cho mỗi thành viên trong gia đình chúng ta cần thay mới thường xuyên

Lõi lọc không khí

Đồ gia dụng
Thay lõi lọc không khí định kỳ để đảm bảo sức khỏe hô hấp cho cả gia đình

Lõi lọc của máy lọc không khí là bộ phận có chức năng loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn, lông thú và các hóa chất trong không khí. Sau thời gian sử dụng, các bụi bẩn và lông vật nuôi sẽ bám đầy quanh lõi lọc gây ra tình trạng tắc nghẽn. 

Lõi lọc không khí bị tắc nghẽn sẽ không loại bỏ được bụi bẩn trong không khí nhưng lại phát tán chúng vào không gian sống của gia đình bạn. Điều này có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và gây nguy cơ bị dị ứng và các vấn đề sức khỏe khác.

Chính vì thế, người dùng cần theo dõi và thay lõi lọc định kỳ để đảm bảo sức khỏe hô hấp cho cả gia đình. Thời gian thay lõi lọc không khí phụ thuộc vào loại lõi lọc và môi trường sử dụng. Theo hướng dẫn từ các nhà sản xuất máy lọc không khí, sau 3-6 tháng người dùng nên xem xét thay thế lõi lọc mới để không khí trong nhà luôn sạch khuẩn, thoáng mát. 

Lõi lọc nước

đồ gia dụng
Lõi lọc nước ảnh hưởng đến độ tinh khiết và độ ngọt của nước

Đối với một chiếc máy lọc nước, bộ phận quan trọng nhất ảnh hưởng đến độ tinh khiết và độ ngọt của nước chính là hệ thống lõi lọc nước. 

Nguồn nước khi đi qua hệ thống lõi lọc sẽ loại bỏ các tạp chất, rong rêu, vi khuẩn, kim loại nặng,... và nguồn nước tinh khiết sẽ được bơm lên vòi nước cho người dùng sử dụng. Vì vật, lõi lọc nước sẽ bám đầy các vi khuẩn, cặn bẩn sau thời gian dài sử dụng và có thể bị tắc nếu không được thay mới định kỳ.

Để duy trì hiệu suất lọc cũng như đảm bảo chất lượng nước đầu ra luôn sạch khuẩn, không bị rót kim loại hoặc tạp chất, người dùng cần thay mới lõi lọc nước theo khuyến nghị từ nhà sản xuất.

Màng lọc robot hút bụi, máy hút bụi

đồ gia dụng
Thay màng lọc robot hút bụi và máy hút bụi định kỳ sẽ giúp duy trì môi trường sống sạch sẽ

Màng lọc robot hút bụi - máy hút bụi đóng vai trò giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn trong hộp chứa bụi và ngăn chặn các tác nhân này thoát ra ngoài không khí. Tương tự như lõi lọc của máy lọc không khí, màng lọc máy hút bụi cũng sẽ bị tắc bởi bụi bẩn sau thời gian sử dụng. 

Khi màng lọc của robot hút bụi và máy hút bụi bị tắc nghẽn, robot sẽ phải tăng công suất hoạt động để có thể hút được bụi, đồng thời sẽ không đảm bảo hiệu suất làm sạch của máy. 

Việc thay màng lọc robot hút bụi và máy hút bụi định kỳ sẽ giúp duy trì môi trường sống sạch sẽ và lành mạnh cho các thành viên trong gia đình bạn. Thời gian để thay lõi lọc robot hút bụi và máy hút bụi là khoảng 3-6 tháng. Nếu gia đình bạn ở khu vực có nhiều bụi bẩn hoặc rác vụn, bạn nên xem xét để thay lõi lọc robot hút bụi sớm hơn.

Khăn lau mặt

đồ gia dụng
Khăn lau mặt khi sử dụng lâu ngày có thể chứa nhiều vi khuẩn

Khăn lau mặt là đồ dùng quen thuộc trong việc vệ sinh cá nhân hàng ngày của chúng ta. Khăn lau mặt khi sử dụng lâu ngày có thể chứa nhiều vi khuẩn, vi rút và bụi bẩn từ da và môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng không cẩn thận trong việc làm sạch và bảo quản khăn lau mặt khiến đây trở thành một trong những đồ vật có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và da mặt của chung ta. Khăn lau mặt khi không được giặt và bảo quản đúng cách sẽ dẫn tới những nguy cơ như: gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá hoặc mụn viêm, khăn lau mặt ẩm ướt và không được sấy khô đúng cách có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển,...

Thay khăn lau mặt thường xuyên giúp loại bỏ các tế bào da chết, bụi bẩn bám trên bề mặt khăn và giữ cho da được làm sạch cũng như giúp lỗ chân lông được thông thoáng, giảm nguy cơ bị mụn trứng cá hoặc viêm da.

Thời gian thay khăn lau mặt phụ thuộc vào mức độ sử dụng và môi trường sống của bạn. Tuy nhiên, nên xem xét vệ sinh khăn lau mặt ít nhất mỗi ngày hoặc sau mỗi lần sử dụng và thay mới khoảng 1 tháng 1 lần hoặc ít hơn càng tốt để đảm bảo vệ sinh cho da mặt của bạn.

Bàn chải đánh răng

đồ gia dụng
Thay mới bàn chải đánh răng ít nhất 3 tháng hoặc lâu nhất là 6 tháng

Bàn chải đánh răng là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với răng miệng của chúng ta và đây là môi trường ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Khi bàn chải đánh răng dùng lâu ngày có thể bị mòn và giảm khả năng làm sạch thức ăn, vi khuẩn trong răng miệng.

Bàn chải đánh răng mới cảm giác sạch sẽ và tươi mát hơn, giúp bạn có cảm giác tự tin và thoải mái khi đánh răng. Thay mới bàn chải đánh răng ít nhất 3 tháng hoặc lâu nhất là 6 tháng để đảm bảo bàn chải có thể làm sạch tốt mảng bám, giảm nguy cơ mắc các bệnh về răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả hơn.

Nếu bạn có triệu chứng bệnh lý răng miệng hoặc bàn chải đánh răng bị nhiễm vi khuẩn, nên thay ngay mà không cần chờ đến thời gian định kỳ.

Thảm chùi chân

đồ gia dụng
Thay thảm chùi chân thường xuyên để giữ cho không gian luôn sạch sẽ

Thảm chùi chân có công dụng thấm nước, thấm chất dơ để chân được khô ráo, sạch sẽ. Chính vì công dụng đó nên thảm chùi chân là đồ dùng chứa nhiều vi khuẩn nhất trong gia đình.

Do đó nên thay thảm chùi chân thường xuyên để giữ cho không gian luôn sạch sẽ, ngăn ngừa tai nạn khi thảm đã cũ và dễ trơn trượt. Bên cạnh đó, thay thảm chùi chân giúp cải thiện thẩm mỹ, giúp không gian sống của bạn trông sạch đẹp hơn.

Miếng rửa bát

đồ gia dụng
Miếng rửa bát là một trong những đồ dùng chứa những vi khuẩn gây bệnh

Nhà bếp cũng được đánh giá là nơi chứa nhiều vi khuẩn như nhà vệ sinh. Miếng rửa bát là một trong những đồ dùng chứa những vi khuẩn gây bệnh đó. Chỉ sau 2 ngày khử trùng, vi khuẩn trên miếng rửa chén vẫn có thể sinh sôi nhanh chóng, gây nhiều bệnh nhiễm trùng về da và đường tiết niệu hoặc gây bệnh viêm ruột và tiêu chảy.

Phụ kiện nhà bếp

Phụ kiện nhà bếp như: nồi cơm điện, ấm nước, chảo chống dínhchén bátnồi, dao, kéo, thớt... là những đồ dùng nhà bếp vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, những vật dụng này cũng cần được thay mới để đảm bảo an toàn thực phẩm và hiệu quả nấu ăn. Mỗi loại đồ dùng sẽ có tuổi thọ khác nhau cho nên cần thay mới định kỳ để nâng cao trải nghiệm nấu ăn tốt hơn.