Bản Lác Hòa Bình: Nơi lưu giữ những miền nhớ

Nếu một ngày bạn cảm thấy mệt mỏi với công việc và cảm thấy muốn tìm một nơi để tận hưởng cuộc sống yên bình, không ồn ào, náo nhiệt, vào những buổi cuối tuần thì hãy một lần đặt chân tới thăm bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình).

Bản Lác trong tôi là cả một miền nhớ. Những ánh mắt, những tiếng cười lung linh trong nắng vàng. Nhớ những hình dáng bé nhỏ đang tung tăng nô đùa trong bản, với ánh mắt trong veo của em bé dân tộc Thái, tìm về bản Lác như tìm về miền ký ức thuở thơ dại. Thử một lần trốn mình trong màu xanh ngút ngàn của những cánh đồng ngô, lắng nghe từng nhịp thở của nhau tưởng như có âm thanh mơ hồ từ miền ký ức vọng lại níu giữ bước chân, trở về với mối tình dịu nhẹ thơ ngây ngày mới lớn: một chút ngại ngùng, xao xuyến; một chút niềm vui nhè nhẹ ấp ôm sau nụ cười. Bản Lác ấm của tình người, nhẹ nhàng của hơi sương, lấp lánh của ánh mặt trời sau dãy núi, sự thi vị của những cánh hoa rừng… sẽ là những cảm nhận khó quên đối với tôi và tất cả những ai từng đặt chân đến nơi đây.

Bản Lác

Và cũng chính tại nơi này, chúng tôi đã gặp gỡ với những người dân bản mộc mạc, giản dị lại rất đỗi chân thành, họ là những con người mến khách, tiếp đón chúng tôi rất nồng hậu, ấm áp tình người miền ngược với miền xuôi.

Bản Lác

Men theo những con đường mòn, chúng tôi ra thăm chợ của người dân bản Lác. Khu chợ của người dân thật đa dạng về màu sắc và phong phú về các loại hàng hóa, kẻ bán người mua tấp nập. Ở đây, bạn có thể tìm mua được cả những sản vật của miền rừng núi Tây Bắc nói chung và đặc sản của Mai Châu - Hòa Bình nói riêng.

Bản Lác

Người dân ở đây xưa kia chỉ biết sống dựa vào trồng lúa và dệt thổ cẩm. Đến với bản Lác, chúng ta sẽ như được bước vào một thế giới nhỏ yên bình không chỉ với những ngôi nhà sàn vững chãi mà mộc mạc, đơn sơ nhưng lại rất đỗi gần gũi, quen thuộc mà còn vì rất nhiều những điều thú vị sau đây mà không phải địa điểm du lịch nào cũng có được.

Cảnh vật bản Lác có những đường nét êm dịu và thơ mộng. Những cánh đồng trồng lúa trải dài tít tắp một màu xanh mướt đến ngợp trời, những đỉnh núi xa xa ẩn hiện trong màn sương mờ đục trong cái lạnh se se của núi rừng đại ngàn chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những xúc cảm không thể nào quên được.

Đặc biệt nếu bạn đi vào màu lúa chín, khung cảnh ắt sẽ đẹp hơn rất nhiều. Vào mỗi buổi tối cùng nhau tay trong tay lang thang ngắm chợ đêm, uống rượu cần và đốt lửa trại, và đừng quên mang theo những củ khoai và bắp ngô để cùng thưởng thức bữa tiệc nướng ngoài trời bên người thân.

Bản Lác

Sáng sớm khi thức dậy, Bản Lác giống như một chốn thần tiên với sự thuần khiết trong lành, sương và mây hòa quyện trong sự hoang sơ mộc mạc, những mái nhà sàn thấp thoáng hòa với màu xanh bạt ngàn của núi rừng, màu xanh cốm mượt mà của lúa đang thì con gái, tạo nên bức tranh về một miền quê Việt Nam tươi đẹp.

Bản Lác

Nếu một ngày nào bạn đó, bạn cảm thấy cuộc sống nơi đô thị quá ồn ào và mệt mỏi, hãy đến với bản Lác của Mai Châu để tận hưởng không khí trong lành, sự bình yên thơ mộng giữa núi rừng Tây Bắc. Rất có thể, nơi đây sẽ là chốn dừng chân lí tưởng nhất, đem đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị về tình bạn, tình yêu và cuộc sống.

 

 

 

 

Huy Tưởng