Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa chi thêm 135 tỷ đồng để tất toán một lô trái phiếu

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR) vừa có thông báo về việc chi 135 tỷ đồng để tất toán một lô trái phiếu. Trước đó, vào ngày 11/8, Bất động sản Phát Đạt cũng mua lại trọn 200 tỷ đồng trái phiếu đến hạn khác.
Bất động sản Phát Đạt
Bên cạnh tất toán các lô trái phiếu tới hạn, Bất động sản Phát Đạt cũng đang tích cực mua lại loạt trái phiếu trước hạn trong thời gian gần đây.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR - sàn HoSE) vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) về việc mua lại toàn bộ lô trái phiếu PDRH2123006.

Theo đó, Bất động sản Phát Đạt đã chi 135 tỷ đồng để mua lại toàn bộ khối lượng đang lưu hành của lô trái phiếu PDRH2123006. Lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 24/9/2021 với tổng khối lượng phát hành là 270 tỷ đồng, có kỳ hạn 02 năm, và lãi suất phát hành thực tế 13%/năm. Lô trái phiếu này vừa đến ngày đáo hạn vào ngày 24/9/2023. Như vậy, Bất động sản Phát Đạt đã hoàn thành nghĩa vụ đối với trái chủ liên quan đến lô trái phiếu này.

Được biết, lô trái phiếu trên được phát hành nhằm tài trợ vốn cho Dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương, tỉnh Bình Dương (Dự án Astral City) và Dự án Hạ tầng Kỹ thuật Nội bộ Khu I (Dự án Khu Cổ Đại), TP.Hồ Chí Minh do Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào ngày 11/8, Bất động sản Phát Đạt cũng mua lại trọn 200 tỷ đồng trái phiếu của lô trái phiếu PDRH2123005. Lô trái phiếu được phát hành ngày 11/8/2021 với thời hạn 2 năm, có tổng giá trị theo mệnh giá là 200 tỷ đồng, lãi suất 13%/năm. Lô trái phiếu này được phát hành nhằm tài trợ vốn cho các dự án bất động sản: Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Bình Định; Astral City; và Khu Cổ Đại.

Bên cạnh tất toán các lô trái phiếu tới hạn, Bất động sản Phát Đạt cũng đang tích cực mua lại loạt trái phiếu trước hạn trong thời gian gần đây. Tính từ cuối tháng 5/2023 tới nay, doanh nghiệp bất động sản này đã có 7 lần mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị mua lại theo mệnh giá là 292 tỷ đồng.

Trong một diễn biến liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bất động sản Phát Đạt, UBND tỉnh Bình Dương vừa qua đã phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 đối với Dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 tại khu phố Hoà Lân 1, P.Thuận Giao, TP. Thuận An. Trước đó, vào ngày 11/8, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư với Dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và 2.

Xem thêm: "Bất động sản Phát Đạt (PDR): Một phần dự án 9.000 tỷ tại Bình Dương được phê duyệt quy hoạch" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự án Thuận An 1 do Công ty Cổ phần Bất động sản Đầu tư và Phát triển cao ốc Thiên Long là chủ đầu tư. Dự án Thuận An 2 do Công ty Cổ phần Bất động sản Đầu tư và Phát triển cao ốc Hòa Phú là chủ đầu tư. Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Bất động sản Phát Đạt, tại thời điểm 30/6/2023, ghi nhận Thiên Long và Hoà Phú là hai công ty con gián tiếp, Bất động sản Phát Đạt nắm tới 99,9% vốn và quyền biểu quyết tại hai công ty này.

Theo Bất động sản Phát Đạt, Dự án Thuận An 1 và 2 có tổng mức đầu tư là 9.374 tỷ đồng và đây được xem là hai trong số các dự án bất động sản trọng điểm của tỉnh Bình Dương với quy mô lớn và đa dạng loại hình sản phẩm. Tại cuối quý 2/2023, tổng chi phí của Bất động sản Phát Đạt liên quan đến dự án này đã vượt hơn 2.360 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 25/9, cổ phiếu PDR có giá tham chiếu tại mức 24.500 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu PDR đã tăng gần 75%.

Duy Quang