BMW có thể sở hữu tới 75% cổ phần tại liên doanh Trung Quốc

BMW đang đứng trước cơ hội trở thành hãng xe liên doanh đầu tiên tại Trung Quốc có vốn đầu tư vượt ngưỡng 50%.

BMW đang đàm phán với đối tác địa phương Brilliance Auto Group về chiến lược phát triển của liên doanh tại Trung Quốc, bao gồm cả tỷ lệ cổ phiếu mà hãng xe Đức nắm giữ. Dự kiến, BMW có thể sở hữu tới 75% cổ phần của liên doanh, một cột mốc mang tính lịch sử tại thị trường Trung Quốc.

Nếu thỏa thuận này được chấp thuận BMW sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc nắm giữ hơn 50% cổ phần trong một liên doanh của Trung Quốc khi Trung Quốc chuyển sang loại bỏ các hạn chế đầu tư dài hạn.

Trước đây, theo luật của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn kinh doanh tại đất nước đông dân nhất thế giới sẽ phải thông qua hình thức liên doanh cùng một hoặc nhiều đối tác địa phương với tỷ lệ cổ phần của họ bị giới hạn ở mức 50%.

Tuy nhiên, vào tháng 4 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã cho biết sẽ nâng mức trần đó cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào năm 2022.

Thành lập vào năm 1992, Tập đoàn Brilliance Auto Group (vị trí thứ 43) có 3 thương hiệu là Brilliance, Huasong và Jinbei. Công ty đã hợp tác liên doanh với BMW, sản xuất một số mẫu xe như Series 1 sedan. Năm 2017, doanh số của hãng là 101.317 xe.

Hoàng Hà