Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội công bằng cho các Startup

Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra cơ hội công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Startup).

Nằm trong chuỗi các chương trình giao lưu, tọa đàm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017, vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo: “Cách mạng 4.0- Cơ hội nào cho Startup?”.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đều thống nhất nhận định, cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra cơ hội công bằng cho tất cả, ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp khởi nghiệp cũng có thể đón được “làn sóng” nếu có sự chuẩn bị kỹ càng và sẵn sàng đón nhận các cơ hội.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, chuyên gia tư vấn chiến lược nhìn nhận: Các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đang có những cơ hội rất lớn khi tiếp cận trên toàn cầu về một nền công nghiệp thông minh, thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa cho rằng, trong vòng 10 năm tới, đó là một kỷ nguyên bùng nổ của startup, với điều kiện chúng ta phải định vị lại startup. Phải có hướng phát triển start up một cách bài bản.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, chuyên gia tư vấn chiến lược chia sẻ tại Hội thảo

Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, đến năm 2020, toàn thế giới sẽ có 4 tỷ người và 20 tỷ thiết bị kết nối với nhau bằng internet kết nối vạn vật (IoT). Thị trường này sẽ tạo ra 1,9 nghìn tỷ USD doanh thu, với hơn 25 triệu ứng dụng. Trong khi đó, thị trường trí tuệ nhân tạo sẽ đạt tới 5,05 tỷ USD vào năm 2020.

Điều này cho thấy, cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra với tốc độ rất nhanh chóng, tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Xu hướng khởi nghiệp cũng là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm công nghệ sáng tạo đáp ứng yêu cầu của đời sống xã hội, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa nhận định.

Đứng trước cơ hội và xu thế này, hiện đang có nhiều bạn trẻ tại Việt Nam tham gia khởi nghiệp. Đã có rất nhiều startup, công ty trẻ được ra đời từ phong trào này. Số liệu từ Bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy hàng năm có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời tại Việt Nam. Những doanh nghiệp này đã tạo ra một động lực, sức sống mới trong sự phát triển của nền kinh tế.

Phó Tổng giám đốc VNPT - Media Nguyễn Văn Tấn phân tích, về yếu tố sáng tạo, chúng ta đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực, khai thác hiệu quả hơn nữa những nguồn tài nguyên sẵn có. Ví dụ trong nông nghiệp, trước đây sản xuất dựa theo kinh nghiệm, còn bây giờ phải là nông nghiệp thông minh; trước đây năng suất chỉ 5 tấn/ha giờ lên tới 300 tấn/ha.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Văn Tấn, Việt Nam đang cần những giải pháp công nghệ mới để giúp phát triển, tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Để Việt Nam có thể dẫn dắt trong thời đại công nghiệp 4.0, một điều quan trọng là sự thay đổi tư duy của chính người Việt Nam, của từng bạn trẻ, từng Startup. Công cụ và những gì chúng ta nhìn thấy trong thời đại thông tin không quan trọng bằng chính chúng ta phải thay đổi tư duy, chúng ta cần phải tận dụng cơ hội phát triển trên nền tảng công nghệ thông tin để mở ra tương lai cho khởi nghiệp.

Hội thảo "Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội nào cho Startup?" nằm trong chuỗi chương trình của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 được ông Nguyễn Hữu Thái Hòa nhắn nhủ “Điều quan trọng nhất của khởi nghiệp là phải tạo ra một lộ trình tri thức. Các em phải đóng gói tri thức từ nhà trường, từ xã hội, để khi bước ra làm startup, các em thực sự vững vàng" - ông Thái Hòa chia sẻ.


Hoàng Hòa