Câu chuyện kinh doanh của Đô thị Từ Liêm (NTL) có gì đáng chú ý thời gian tới?

Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco, mã cổ phiếu NTL) được đánh giá là doanh nghiệp bất động sản nổi bật trong nhóm doanh nghiệp vốn hoá vừa và nhỏ. Lãi ròng năm 2024 của doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ cao hơn 56% so với mục tiêu hiện tại.

Kết thúc năm 2023, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco, mã cổ phiếu NTL - sàn HoSE) ghi nhận tổng doanh thu 914 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 366 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 2,5 lần và 3,6 lần so với năm 2022.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Đô thị Từ Liêm, việc mở bán thành công “vượt kỳ vọng” của Dự án Bãi Muối (quy mô 23 ha, tại TP.Hạ Long) đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy kết quả kinh doanh của công ty.

Theo kế hoạch ban đầu, dựa trên cơ sở mở bán Dự án Bãi Muối, Đô thị Từ Liêm đặt kế hoạch năm 2023 lần lượt ở mức 700 tỷ đồng doanh thu và 300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, đối tác đã mua toàn bộ sản phẩm và thanh toán toàn bộ tiền, giúp Đô thị Từ Liêm thu về tới hơn 462 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2023.

Đô thị Từ Liêm Dự án Bãi Muối
Thị trường bất động sản tại TP.Hạ Long được kỳ vọng sẽ là một trong những thị trường sớm phục hồi so với mặt bằng chung cả nước.

Khu đô thị Bãi Muối Hạ Long là 1 trong 4 phân khu thuộc Khu tổ hợp Lideco Bãi Muối, toạ lạc tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh, và Hà Lầm, TP.Hạ Long. Các sản phẩm tại dự án này gồm biệt thự liền kề, chung cư cao tầng; trong đó, khu biệt thự liền kề (diện tích 80 - 120 m2/lô), cao tối đa 5 tầng, và 02 toà chung cư cao 31 tầng (40 - 70 m2/căn hộ).

Ban lãnh đạo Đô thị Từ Liêm hiện cho biết sẽ triển khai từng phần của Khu tổ hợp Lideco Bãi Muối nhằm đảm bảo nguồn thu ổn định cho công ty trong tương lại, từ đó tạo nguồn cổ tức cho cổ đông trong trung hạn. Dự án hiện còn 516 tỷ đồng giá trị tồn kho, giảm hơn 240 tỷ đồng so với hồi đầu năm 2023.

Trên cơ sở tiếp tục kinh doanh Dự án Bãi Muối, Đô thị Từ Liêm hiện đặt kế hoạch năm 2024 với 750 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hãng chứng khoán Mirae Asset Vietnam đánh giá, lợi nhuận trước thuế của Đô thị Từ Liêm trong năm nay có thể đạt tới 500 tỷ đồng, cao hơn 56% so với mục tiêu của công ty.

Ngoài Dự án Bãi Muối, Đô thị Từ Liêm hiện còn tồn kho lớn nhất tại Dự án Khu đô thị Dịch Vọng Cầu Giấy (quy mô 22 ha, Hà Nội) với tổng giá trị hơn 395 tỷ đồng. Dự án này hiện đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng và công ty đang  tiếp tục thỏa thuận và xin gia hạn dự án. Trong năm 2023, giá trị tồn kho của dự án này đã tăng hơn 100 tỷ đồng có thể là tín hiệu tốt về khả năng triển khai, theo Mirae Asset Vietnam.

Cổ phiếu NTL Đô thị Từ Liêm
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NTL của Đô thị Từ Liêm từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Không phải VHM hay DIG, đây mới là hai cổ phiếu bất động sản sẵn sàng bứt phá trong chu kỳ mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mirae Asset Vietnam cũng đánh giá, trong nhóm doanh nghiệp bất động sản có quy mô vốn hóa vừa và nhỏ tại phía Bắc, Đô thị Từ Liêm có năng lực phát triển dự án đáng chú ý. Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu gắn liền với Dự án Khu đô thị mới Bắc Quốc lộ 32 (38,95 ha tại Hoài Đức, Hà Nội).

Một trong những điểm khác biệt của Đô thị Từ Liêm so với phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khác đó là công ty ưu tiên chi trả cổ tức bằng tiền mặt. Trong giai đoạn 2019 - 2023, công ty có mức chi cổ tức bình quân là 25% bằng tiền mặt, tương ứng 2.500 đồng/cổ phiếu.

Mirae Asset Vietnam cho biết: “Bảng cân đối kế toán của Đô thị Từ Liêm thể hiện tính ổn định cao và khả năng duy trì mức cổ tức 25% trong các năm tới”.

Tính đến cuối năm 2023, Đô thị Từ Liêm hiện có 762 tỷ đồng tiền gửi và chỉ 149 tỷ đồng tổng nợ vay, toàn bộ là vay ngắn hạn.