Chỉ số VN-Index giảm mạnh nhất 14 tháng, khối ngoại và tự doanh tranh thủ “gom hàng”

Kết thúc ngày 18/8, chỉ số VN-Index “bốc hơi” 55,5 điểm - mức giảm mạnh nhất trong vòng 14 tháng trở lại đây. Đáng chú ý, khối ngoại và tự doanh đã tranh thủ diễn biến thị trường để mạnh tay “gom hàng”.

Chỉ số VN-Index giảm mạnh nhất 14 tháng trở lại đây

Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index từ ngày 17 - 18/8/2023 (theo khung 5 phút). (Nguồn: TradingView)

Ngay sau phiên ATO của sàn HoSE, chỉ số VN-Index đã giảm xuống dưới mức tham chiếu khi mã cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup và nhiều cổ phiếu bất động sản cùng giảm mạnh. Thị trường đã có nỗ lực phục hồi ngắn ngủi trong 15 phút sau đó nhưng không thành công. Đến 10h30, chỉ số VN-Index đã về dưới mốc 1.220 điểm; phe bán và phe mua giằng co quanh mốc này đến hết phiên giao dịch sáng.

Sang phiên chiều, việc cổ phiếu VIC “nằm sàn” đã tác động tiêu cực đến tâm lý toàn thị trường, kéo theo đó là loạt cổ phiếu bất động sản chìm trong sắc đỏ. Chỉ sau 45 phút khi thị trường mở cửa trở lại, chỉ số VN-Index đã mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1.200 điểm, kích hoạt làn sóng bán tháo diễn ra trên diện rộng. Qua đó, đẩy chỉ số VN-Index tiếp tục giảm sâu.

Kết thúc ngày 18/8, chỉ số VN-Index chỉ còn đạt 1.178 điểm, mất gần 55,5 điểm so với mức giá đóng cửa ngày 17/8. Đây là mức giảm mạnh nhất của chỉ số đại diện cho giao dịch chứng khoán trên sàn HoSE trong vòng 14 tháng trở lại đây. Đồng thời, kết thúc chuỗi tăng điểm kéo dài liên tục 5 ngày vừa qua của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Giá cổ phiếu Tạp chí Công Thương
Toàn sàn HoSE ghi nhận 158 mã cổ phiếu "nằm sàn" khi kết thúc ngày 18/8, bao gồm nhiều mã cổ phiếu có tác động lớn đến thị trường như HPG, POW, VND, MWG, NVL, VHM...

Xem thêm: "Kỳ vọng gì khi Tập đoàn Novaland (NVL) bổ nhiệm cựu lãnh đạo PwC vào Hội đồng quản trị?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Toàn sàn HoSE chỉ có 25 mã cổ phiếu tăng giá, ngược lại có tới 486 mã cổ phiếu giảm giá, bao gồm 158 mã cổ phiếu giảm kịch biên độ, chiếm hơn 30% số mã cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán này.

Khối ngoại và tự doanh mạnh tay "gom hàng"

Mã cổ phiếu VIC là nhân tố gây tác động lớn nhất cho thị trường này 18/8. Mã cổ phiếu này giao dịch dưới giá tham chiếu ngay từ lức thị trường mở cửa và bắt đầu xuất hiện giá sàn vào đầu giờ chiều. Sau đó, cổ phiếu VIC đã rơi vào trạng thái trắng bên mua cho đến lúc thị trường đóng cửa. Cổ phiếu VIC đã giảm sàn 7% với 26,6 triệu cổ phiếu được sang tay, tổng giá trị đạt 1.800 tỷ đồng - mức cao nhất toàn thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngày 18/8.

Bên cạnh cổ phiếu VIC, hai mã cổ phiếu lớn khác trong họ “cổ phiếu Vin” là cổ phiếu VHM của Vinhomes và cổ phiếu VRE của Vincom Retail cũng chìm trong sắc đỏ suốt cả ngày giao dịch. Đóng cửa thị trường, cổ phiếu VHM giảm kịch biên độ 6,9% và cổ phiếu VRE giảm 4,9%.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu bất động sản lớn, gồm cổ phiếu NVL, DG, DXG, KBC, PDR, CII, TCH, HDC, NLG... đồng loạt giảm sàn. Dữ liệu cho thấy, có 50 mã cổ phiếu bất động sản đã giảm kịch biên độ trong ngày hôm nay.

Chỉ trừ mã cổ phiếu VCB, tình trạng bán tháo cũng diễn ra đối với tất cả các cổ phiếu ngân hàng. Trong đó, cổ phiếu VPB, EIB và SHB giảm sàn. Các cổ phiếu ngân hàng lớn khác như  TCB, CTG, LPB, MSB, VIB và BID đều mất trên 4%.

Đặc biệt, dữ liệu được HoSE công bố cho thấy giao dịch khớp lệnh của khối tự doanh và khối các nhà đầu tư nước ngoài trên sàn HoSE nghiêng về chiều mua. Cụ thể, khối tự doanh đã mua ròng 1.056 tỷ đồng và khối ngoại mua ròng 422 tỷ đồng.  

Top 5 mã cổ phiếu được khối ngoại mua nhiều nhất là: HPG (400,7 triệu cổ phiếu), SSI (133,5 triệu cổ phiếu), HSG (93,1 triệu cổ phiếu), VND (74,7 triệu cổ phiếu) và SHB (50,8 triệu cổ phiếu).

Quỳnh Trang