Chuyển tiền từ 10 triệu đồng có thể phải xác thực sinh trắc học

Lừa đảo qua mạng gây tổn hại lớn cho khách hàng, đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý và ngân hàng. Việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học có thể là giải pháp hữu hiệu để hạn chế tối đa tình trạng này.

Tại hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng" vừa qua, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Lê Anh Dũng cho biết, sẽ có quy định hạn mức buộc phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền liên ngân hàng. 

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước sẽ sửa Quyết định 630/QĐ-NHNN năm 2017 về Kế hoạch áp dụng giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, cho phép các tổ chức tín dụng áp dụng xác thực sinh trắc học với giao dịch vượt hạn mức giao dịch nhất định.

chuyển khoản xác thực sinh trắc học
Thông tin chuyển khoản xác thực sinh trắc học được ông Lê Anh Dũng chia sẻ tại hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng"

Ông Lê Anh Dũng cho biết cần phải thiết lập mức tối thiểu khi giao dịch trực tuyến, yêu cầu xác thực sinh trắc học thay vì đơn thuần xác thực qua OTP thông thường.

Theo thống kê, 90% các khoản chuyển tiền liên ngân hàng là dưới 10 triệu đồng, chỉ có 10% chuyển tiền trên 10 triệu đồng. Đây có thể là cơ sở để tham khảo, áp mức chuyển tiền tối thiểu bắt buộc xác thực sinh trắc học, đảm bảo cân bằng giữa trải nghiệm khách hàng và phòng chống gian lận.

Thông tin này được đưa ra trong tình hình thực tế hiện nay, lừa đảo trực tuyến bùng phát mạnh, tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, doanh nghiệp bán hàng cũng như các tổ chức tài chính.

Theo Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA), Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ lừa đảo qua mạng cao với 87.000 vụ lừa đảo được ghi nhận. Tính riêng trong năm 2021, các nạn nhân của các hình thức lừa đảo qua mạng đã chịu thiệt hại lên đến 374 triệu USD, tương đương 4.200 USD mỗi vụ lừa đảo.

Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Lê Anh Dũng đánh giá, tội phạm lừa đảo qua mạng ngày càng hoạt động có tổ chức. Hàng loạt chiêu thức lừa đảo mới liên tiếp xuất hiện trong nhiều năm qua đã khiến nhiều người bị mắc bẫy. 

Để hạn chế lừa đảo, gian lận trong hoạt động thanh toán, cần sự nỗ lực hành động, phối hợp của các bên, trong đó có vai trò của ngân hàng và khách hàng.

Công nghệ sinh trắc học (Biometric) là cách thức nhận diện và xác minh cá nhân thông qua các đặc điểm sinh học như dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói, hình ảnh khuôn mặt... Công nghệ sinh trắc học được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất hiện nay.

Ngọc Châm