Cổ phiếu Madza, Suzuki cùng giảm sau phát hiện gian lận kiểm tra khí thải

Cổ phiếu Mazda đã mất 1,8% trên sàn Tokyo sáng nay. Trong khi đó, cổ phiếu Suzuki sụt 5,2%.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản (MLIT) ngày 9/8 cho biết Mazda Motor, Suzuki Motor và Yamaha Motor đã thực hiện không đúng quy cách các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trên các mẫu xe của mình.

Đây là lần đầu tiên Mazda dính tới một bê bối liên quan tới chất lượng kể từ khi loạt bê bối tương tự lần đầu bị phát hiện tại Mitsubishi Motors và Suzuki vào năm 2016.Cả Mazda và Suzuki đều đã nộp báo cáo về sự việc lên Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật Bản và dự kiến công bố chi tiết trong ngày 9/8.

Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông của Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô nội địa kiểm tra lại các quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả dữ liệu các bài kiểm tra chất lượng hồi đầu năm. Mazda đã phát hiện những sai phạm khi tiến hành kiểm tra nội bộ.

Trong khi đó, hãng sản xuất môtô Yamaha Motor cũng bị nghi ngờ có những gian lận tương tự.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/8, giá cổ phiếu Mazda giảm 1,8% xuống mức thấp nhất trong gần 4 tuần. Còn giá cổ phiếu Suzuki sụt 5,2%, phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016. Cổ phiếu Yamaha cũng mất 4% giá trị.