Công đoàn Công ty Đạm Hà Bắc: Phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và đoàn viên

Nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã phát huy tốt vai trò và thực sự là cầu nối, người tập hợp, gắn kết người lao động với Công ty, xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Trong 2 ngày 10 và 11/5/2023, Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã tổ chức Đại hội Đại biểu Công đoàn Công ty lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Về dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hương; ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam; bà Hồ Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam.

Phía Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc có ông Nguyễn Văn Thiệu - Chủ tịch HĐQT Công ty; ông Nguyễn Đức Ninh, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cùng 126 đại biểu đại diện cho 1.322 đoàn viên công đoàn Công ty.

dam ha bac

Phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp - đoàn viên

Mở đầu Đại hội, lãnh đạo Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cho biết, Đại hội Công đoàn Công ty nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra trong thời điểm CNVCLĐ cả nước nói chung và cán bộ, đoàn viên, người lao động Công ty nói riêng đang nỗ lực thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, sản xuất kinh doanh năm 2023, lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023- 2028.

“Với phương châm “Đổi mới- dân chủ- đoàn kết- phát triển”, Đại hội Công đoàn Công ty lần thứ XIV có nhiệm vụ quan trọng là tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017-2023; quyết định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028”, lãnh đạo Công ty nhấn mạnh, đồng thời động viên các cấp công đoàn, cán bộ đoàn viên, người lao động phát huy kết quả đạt được, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực vượt khó, lao động nhiệt tình, sáng tạo để xây dựng Công ty phát triển bền vững và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Tại Đại hội, Báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn Công ty khoá XIII, nhiệm kỳ 2017-2023 của Công ty cho biết, nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Công đoàn cấp trên và sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Công ty, Công đoàn Công ty đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn trong việc sắp xếp, bố trí lao động phù hợp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giải quyết việc làm, ổn định cho người lao động.

Công đoàn đã phát huy tốt vai trò và thực sự là cầu nối, người tập hợp, gắn kết người lao động, xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp - là nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp”, báo cáo nhấn mạnh và nêu rõ, với sự nỗ lực không ngừng, kiên trì vượt khó, những năm gần đây tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người lao động được cải thiện rõ rệt, tạo động lực và niềm tin để người lao động tin tưởng, gắn bó, đồng hành với Công ty; tất cả vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì sự phát triển của tổ chức Công đoàn.

Cũng theo báo cáo, nhiệm kỳ qua, do thường xuyên quan tâm làm tốt công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt là tình hình sản xuất kinh doanh thuận lợi ở thời điểm cuối nhiệm kỳ nên chất lượng lao động mới tuyển dụng từng bước được nâng lên.

Hiện số công nhân viên có trình độ đại học và trên đại học đạt 34,8%; cao đẳng, trung cấp đạt 57,2%; công nhân kỹ thuật đạt 8%; cử nhân, cao cấp, trung cấp lý luận chính trị và tương đương đạt 9,8% so với tổng số cán bộ công nhân viên.

Phát huy truyền thống của một doanh nghiệp với bề dày 63 năm xây dựng, trưởng thành, ở đó có những thế hệ cán bộ, công nhân viên yêu nghề, yêu Công ty. Trong khó khăn cán bộ đoàn viên, công nhân viên, người lao động luôn vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, vào sự quản lý, điều hành của HĐQT, Ban Tổng Giám đốc; an tâm, gắn bó với doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn, cùng nhau đoàn kết xây dựng Công ty.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho biết, nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn đã tích cực tham gia với chuyên môn tìm các giải pháp cải thiện tiền lương, thu nhập cho người lao động. Trong đó, quan tâm điều chỉnh hệ số lương cho công nhân người lao động trực tiếp nhằm thu hút, động viên lực lượng lao động trẻ, giúp người lao động an tâm công tác, gắn bó lâu dài với Công ty. Chỉ đạo các cấp công đoàn, thanh tra nhân dân thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết hội nghị người lao động, Thoả ước lao động tập thể, các chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiêu chuẩn định lượng bữa ăn giữa giờ, ca 3, bồi dưỡng độc hại nhằm đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động...

Bên cạnh việc tham gia xây dựng và bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công đoàn Công ty còn quan tâm ưu tiên thực hiện các chế độ chính sách cho CBCNV; thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động; kịp thời hỗ trợ, động viên cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

“Những kết quả trong công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động cùng với kết quả trong công tác tham gia quản lý, tổ chức các phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đã tạo thêm niềm tin của lãnh đạo doanh nghiệp và của người lao động đối với tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp”, báo cáo nhấn mạnh.

Đặt quyền, lợi ích của người lao động lên hàng đầu

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam ghi nhận, trong nhiệm kỳ vừa qua Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc luôn sát cánh cùng chính quyền, công đoàn tham gia cùng chính quyền xây dựng quy chế nội bộ bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

ong nguyen huy thong
Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam Nguyễn Huy Thông phát biểu tại Đại hội

Đặc biệt, vai trò công đoàn đã phát huy rất tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh, có những lúc khó khăn đã tạo được niềm tin của người lao động vào sự ổn định, phát triển của Công ty và toàn Tập đoàn, cùng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Thời gian tới, xác định còn nhiều khó khăn, thách thức, Chủ tịch Công đoàn Hóa chất Việt Nam đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, Ban chấp hành Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cần xây dựng chương trình toàn khóa thiết thực, gắn với mục tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty và Tập đoàn.

“Ban chấp hành cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để có được kết quả tốt hơn trong công tác phong trào cũng như chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh các đơn vị trong Tập đoàn”, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Huy Thông giao nhiệm vụ và đề nghị, Công đoàn Công ty cần chủ động đề xuất cơ chế, chính sách, chế độ sao cho cán bộ công nhân viên Công ty có đời sống, thu nhập tốt hơn.

ong nguyen duc ninh
Đồng chí Nguyễn Đức Ninh, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty phát biểu

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Đức Ninh cảm ơn những chỉ đạo sát sao và cam kết, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc sẽ phát huy hơn nữa khối đại đoàn kết Công ty, tạo nên sức mạnh chung, góp phần cho hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động gắn bó, chia sẻ với Công ty.

Cũng trong chia sẻ của mình, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Ninh cho biết, trong nhiệm kỳ 2017- 2022 Công đoàn Công ty đã hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; tích cực triển khai toàn diện các hoạt động và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Song đó, Công đoàn Công ty đã làm tốt định hướng chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty, luôn quán triệt, động viên toàn thể cán bộ, đoàn viên và người lao động tích cực thi đua lao động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty. Đặc biệt, Công đoàn Công ty đã triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa... góp phần tôn vinh thêm hình ảnh, thương hiệu Đạm Hà Bắc.

Trong nhiệm kỳ XIV, 2023-2028, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Ninh đề nghị, Công đoàn Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cần đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, các phong trào văn hoá thể thao. Động viên cán bộ, công nhân viên phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xây dựng Công ty phát triển bền vững.

ban chap hanh ra mat
Ban chấp hành khóa mới ra mắt

Với tinh thần tập trung, dân chủ, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Công đoàn Công ty khóa XIV gồm 15 đồng chí. Tại phiên họp thứ nhất BCH đã bầu Các UVBTV, UBKT và đồng chí Phạm Ngọc Thảo đã được Ban Chấp hành tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch công đoàn công ty khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028; đồng chí Phạm Quốc Hùng giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty. Đại hội cũng bầu 6 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Công đoàn Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

dam ha bac d
Đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch CĐ Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trao cờ thi đua cho công đoàn Công ty

Với những nỗ lực cố gắng và thành tích đã đạt được, Công đoàn Công ty đã được Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trao tặng cờ thi đua dành cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2017 - 2023.

 Một số hình ảnh tại Đại hội:

dam ha bacdam ha bac adam ha bac b

 

Trần Bản