Công đoàn EVNNPT: Thi đua đưa các dự án trọng điểm, cấp bách về đích đúng tiến độ

Hiện tại, EVNNPT đang tiếp tục đứng trước áp lực về việc đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch. Một trong những giải pháp được chú trọng chính là phát động các phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm, cấp bách.
EVNNPT
Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn tham luận tại Hội nghị 

Vừa qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triểu khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT - Trịnh Tuấn Sơn có tham luận “Phát động phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm, cấp bách để đảm bảo tiến độ công trình”.

Phong trào thi đua trở thành động lực trên công trường

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn cho biết: Hiện tại, EVNNPT đang tiếp tục đứng trước áp lực về việc đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch, nhất là phải đảm bảo tăng nhanh khối lượng đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, tăng năng suất lao động, an toàn lao động.

Một trong những giải pháp được chú trọng, chính là phát động các phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm, cấp bách. Để các phong trào thi đua đó có sức lan tỏa và đem lại hiệu quả thiết thực, ngay từ đầu năm, hoặc ngay sau khi phát lệnh triển khai dự án, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn thời điểm phù hợp phát động thi đua với mục tiêu tuyên truyền, động viên CNVCLĐ nỗ lực vượt khó đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng.

EVNNPT
Khai trương đồng hồ đếm ngược và phát động thi đua tại TBA 500kV
Vân Phong và đấu nối

Trong quá trình thi đua, Công đoàn EVNNPT đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở bám tuyến cùng với các đơn vị, các nhà thầu để phối hợp đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc; thăm hỏi, động viên và tặng quà CNVCLĐ trên công trường...

Cùng với đó, công tác sơ kết, tổng kết thi đua; công tác nhân rộng điển hình tiên tiến và công tác khen thưởng được quan tâm, chú trọng, đảm bảo chính xác, kịp thời, khách quan, minh bạch, đúng người, đúng việc.

Các phong trào thi đua trở thành động lực cổ vũ, động viên tất cả các lực lượng tham gia trên công trường; là nơi ghi nhận những nỗ lực đáng khâm phục của người lao động, kể cả những ngày lễ, tết, hay trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy hiểm và đã chinh phục các mốc tiến độ, đảm bảo chất lượng các các công trình.

Nổi bật như: Đường dây 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông; Đường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2. Hay như phong trào thi đua liên kết trên cụm công trình giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đã khích lệ động viên tất cả các lực lượng thi công vượt qua nhiều thách thức để “thần tốc” hoàn thành Dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối vượt tiến độ 27 ngày so với kế hoạch; các dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân – Thuận Nam vượt tiến độ 5 ngày.

Đáng chú ý nhất, vào tháng 7/2020, EVN và EVNNPT tổ chức Lễ gắn biển Trạm biến áp 220kV Ninh Phước và đấu nối là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III. Từ phong trào thi đua giúp dự án về đích trước so với kế hoạch.

EVNNPT
Gắn biển công trình TBA 202kV Ninh Phước và đấu nối năm 2020. Hình ảnh Lễ gắn biển công trình đã được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn là hình ảnh mẫu trong việc chuẩn hóa trong toàn Đảng theo Hướng dẫn số 105-HD/BTGTW

Đây là công trình quan trọng, cấp bách để tăng cường giải phóng công suất nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận để truyền tải lên lưới điện quốc gia với mức công suất tăng thêm khoảng 500MVA. Đồng thời nâng cao, cải thiện điện áp lưới điện 110kV khu vực, giảm tổn thất điện năng.

Đặc biệt, hình ảnh sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc và cờ ngành tại buổi lễ đã được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn là hình ảnh mẫu trong việc chuẩn hóa trong toàn Đảng theo Hướng dẫn số 105-HD/BTGTW (ngày 29/5/2023) thực hiện Quy định của Ban Bí thư về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng.

Chủ tịch Công đoàn EVNNPT - Trịnh Tuấn Sơn cho biết: Cũng từ các phong trào thi đua trong 2 năm qua, đã có 784 sáng kiến, giải pháp hữu ích được công nhận, đóng góp vào Chương trình “10.000 sáng kiến của EVN” và “1 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn”, giúp Tổng công ty về đích trước 4 tháng và đạt 110,6% chỉ tiêu được giao.

EVNNPT
Công đoàn EVNNPT động viên lực lượng thi công Đường dây 500kV
Vân Phong - Vĩnh Tân

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào trong các năm tiếp theo

Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn cho biết: Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, Công đoàn EVNNPT rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa chuyên môn và công đoàn các cấp; khơi dậy tính chủ động, sáng tạo vượt khó của CNVCLĐ trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là nhân tố quyết định để tổ chức các phong trào thi đua có hiệu quả.

Thứ hai, các phong trào thi đua phải có trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị trong từng giai đoạn cụ thể; coi trọng công tác xây dựng và triển khai kế hoạch, nội dung, chương trình, tiêu chí thi đua. Đây được coi là điều kiện tiên quyết góp phần tạo nên thành công của phong trào thi đua.

Thứ ba, coi trọng công tác tuyên truyền, nêu gương các điển hình tiên tiến, các mô hình, cách làm hay để kịp thời nhân rộng, tạo sức lan toả. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến là nhiệm vụ trọng tâm trong tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện đồng bộ ở cả bốn khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Thứ tư, công tác khen thưởng phải đảm bảo công khai, khách quan, kịp thời; chú trọng khen thưởng những tập thể, cá nhân trực tiếp sản xuất, công tác ở cơ sở; kết hợp khen thưởng đột xuất với khen thưởng chuyên đề, tránh tràn lan, hình thức.

Thứ năm, phải thường xuyên kiểm tra, rà soát, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua để đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ, hữu cơ giữa “phát” và “động” trong thực tiễn. Đặc biệt là xác định thời điểm “đỉnh cao” của phong trào để đưa ra giải pháp thúc đẩy đúng lúc, mang lại hiệu quả cao.

Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết: Hiện nay, EVNNPT đang tập trung cao độ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh miền Bắc. Dự án được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải hoàn thành trong tháng 6/2024.

Để hoàn thành được mục tiêu này, rất cần sự giúp đỡ của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ, động viên kịp thời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức đưa dự án về đích đúng hẹn, hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN giao.

Hồ Linh (TCĐL)