Công đoàn VNSTEEL: Càng khó khăn càng nâng cao vai trò đồng hành với người sử dụng lao động

Ngày 8/1/204, Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đã tổ chức hội nghị lần thứ tư (khóa VI) mở rộng quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023- 2028 và tổng kết công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Hội nghị diễn ra tại 3 đầu cầu gồm Hà Nội, miền Trung và TP. Hồ Chí Minh.

Luôn đồng hành và phối hợp với chuyên môn

Hội nghị được nghe ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP chia sẻ thông tin liên quan đến tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

tong cong ty thep viet nam
Quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 là một nội dung rất quan trọng được ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP nhấn mạnh trong Hội nghị.

Tiếp theo, ông Đỗ Đình Trường, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP báo cáo kết quả phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn  năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Ông Trường cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong toàn hệ thống hết sức khó khăn, sản lượng sản xuất và tiêu thụ sụt giảm sâu so với cùng kỳ, một số đơn vị chủ lực của Tổng công ty sản xuất kinh doanh không có hiệu quả, lỗ và lỗ luỹ kế lớn. Việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 đề ra gặp nhiều khó khăn. Những vướng mắc của Dự án giai đoạn 2 - Gang thép Thái Nguyên (Dự án Tisco-2) và Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt Trung (Công ty VTM) chưa được giải quyết.

tong cong ty thep viet nam
Tình hình khó khăn chung của năm 2023 đã ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn và phong trào công nhân Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP nói chung.

Đối với hoạt động của Công đoàn Tổng công ty, cùng với kế hoạch tái cơ cấu của Tổng công ty trong các năm qua, số lượng đầu mối CĐCS và đoàn viên có 31 CĐCS với 11.643 đoàn viên); bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn quy định việc giảm tỷ lệ giữ lại nguồn kinh phí, đoàn phí tại Công đoàn Tổng công ty nên thu không đủ bù chi, gây khó khăn cho việc chăm lo đoàn viên, NLĐ, ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn và phong trào công nhân nói chung.

Trước những khó khăn của thị trường, Đảng ủy, HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung công tác quản trị SXKD và làm tốt công tác chăm lo, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty, của Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã luôn đồng hành và phối hợp với chuyên môn để nắm bắt tình hình tư tưởng người lao động, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong SXKD, triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách, gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các đơn vị giãn/dừng sản xuất, hỗ trợ Tháng công nhân cho đoàn viên và CNLĐ, động viên đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, đóng góp một phần vào kết quả Tổng công ty năm 2023.

tong cong ty thep viet nam
Ông Vương Duy Khánh chủ trì Hội nghị tại đầu cầu phía Nam.

Ông Trường cũng cho biết, năm 2023 là năm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đội ngũ CNLĐ cả nước nói chung và Tổng công ty nói riêng. Việc tổ chức thành công Đại hội các cấp cho thấy bản lĩnh đội ngũ ngày một trưởng thành, vững mạnh.

Thông qua Đại hội, tiếng nói của NLĐ, của đoàn viên đã tới được cấp có thẩm quyền và phần nào được giải quyết ngay sau Đại hội; việc phối hợp giữa Chính quyền các cấp và tổ chức Công đoàn ngày một khăng khít vì mục tiêu chung hướng về đoàn viên, NLĐ. Qua đó, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn tiếp tục khẳng định là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên và NLĐ.

Công đoàn nâng cao vai trò đồng hành với người sử dụng lao động

Năm 2023 khó khăn như vậy song năm 2024 theo dự báo cũng không mấy sáng sủa, có nhiều khả năng còn khó khăn hơn. Do vậy, các doanh nghiệp ngành Thép phải xác định tâm thế tiếp tục vượt qua chướng ngại vật.

Nhìn một cách tổng thể, mặc dù cũng có những doanh nghiệp chỉ hoạt động được 50% so với năng lực, song nhìn chung, ngoài Công ty VTM, thì toàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP không có đơn vị nào mất việc làm. Trong bối cảnh ảm đạm chung này, đó là điều đáng mừng. Và để có được kết quả này, không thể thiếu vai trò của tổ chức công đoàn.

tong cong ty thep viet nam - CTCP
Ông Lê Văn Thanh - Phó tổng giám đốc, Ủy viên BTV Đảng uỷ Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP ghi nhận những đóng góp vô cùng lớn của tổ chức Công đoàn đối với toàn hệ thống VNSTEEL trong năm 2023

Thay mặt lãnh đạo Tổng công ty, ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc, Ủy viên BTV Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP biểu dương và đánh gia cao vai trò của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP và các công đoàn cơ sở trực thuộc trong những năm qua, đặc biệt là năm 2023.  Tuy nhiên, năm 2024 tổ chức công đoàn cần có những giải pháp cụ thể, càng cụ thể hóa càng đi vào lòng người lao động. Quyền và lợi ích phải chính đáng, cán bộ công đoàn phải tham mưu cho người sử dụng lao động, phải có đủ kiến thức để giải đáp mọi thắc mắc của người lao động, làm tốt công tác tư tưởng và tinh thần đoàn kết một lòng.

Tổ chức công đoàn phải thay đổi, phải thực chất hơn, phải tham mưu tốt cho người sử dụng lao động những giải pháp để duy trì, đảm bảo việc làm cho người lao động. Làm được như thế, tổ chức công đoàn mới thực sự là cánh tay tin cậy của chuyên môn, nhất là trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

tong cong ty thep quang canh vp mien trung
Đầu cầu miền Trung chăm chú lắng nghe chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty.

Ông Lê Văn Thanh cũng đề nghị tổ chức Công đoàn những nhiệm vụ sau:

Một là:  Nâng cao hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng cho đoàn viên công đoàn. Năm 2023 có một số đơn vị làm tốt các chỉ tiêu, nhưng ông tác giáo dục tư tưởng này không tốt, chưa tốt, xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo vượt cấp. Điều này ảnh hưởng đến thành tích chung. Công đoàn phải nắm bắt được tâm tư nguyện vọng người lao động, công khai minh bạch mọi chế độ chính sách để người lao động nâng cao hiểu biết, từ đó có nhận thức đúng đắn và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Hai là: Duy trì và đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú vào đội ngũ của Đảng.

Ba là: Ký kết và thực hiện nghiêm thỏa ước lao động tập thể.

Bốn là: Tiếp tục làm tốt phong trào thi đua lao động, đồng thời triển khai phong trào thể thao để người lao động được có những sân chơi lành mạnh, bổ ích và gắn kết với đơn vị.

Năm là: Hoạt động an sinh xã hội duy trì và tính toán sao cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mà vẫn đảm bảo ý nghĩa nhân văn, động viên những hoàn cảnh khó khăn.

Cuối Hội nghị, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP thực hiện công tác tài chính và công tác thi đua khen thưởng năm 2023.

cong tac tai chinh tong cong ty thep
Bà Vương Lý Hợp, Phó ban Tài chính Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP thực hiện công khai tài chính công đoàn 2023

Một số hình ảnh của Hội nghị:

tong cong ty thep viet am
Ông Vũ Hữu Tuân, chuyên viên văn phòng công bố quyết định khen thưởng của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP

 

tong cong ty thep viet nam
Công đoàn các đơn vị được khen thưởng thành tích năm 2023
tong cong ty thep viet nam
Công đoàn các đơn vị được khen thưởng thành tích năm 2023
tong cong ty thep viet nam
Năm 2023 đầy thử thách, khó khăn đã qua trong sự đồng lòng, đoàn kết, nhất trí của toàn thể người lao động trong hệ thống.
cong ty thep viet nam
Hội nghị cũng giành thời gian để các đơn vị tham gia tham luận. Ông Nguyễn Mạnh Thiện - Chủ tịch Công đoàn VTM, đơn vị khó khăn nhất trong hệ thống VNSTEEL chia sẻ: Đơn vị đã dừng sản xuất từ tháng 5/2022, người lao động mất việc làm và thu nhập, nhiều lao động bỏ việc đi tìm việc khác. Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – VNSTEEL bám sát và luôn hỗ trợ Công đoàn VTM trong suốt thời gian qua. Hiện tại, VTM đang thực hiện rà soát lại hợp đồng lao động và ra hạn thẻ bảo hiểm của công nhân để nắm lại tình hình và chuẩn bị sẵn lực lượng lao động cho ngày được hoạt động trở lại. Tại hội nghị, VTM kiến nghị Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ 20 triệu đồng mua máy lọc nước.
tong cong ty thep viet nam
Ông Lê Anh Minh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Ống thép Việt Nam (Vinapipe): Tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban giám đốc Công ty, đặc biệt là sự thống nhất cao giữa đại diện vốn tổng công ty và đại diện vốn SeAH tại Vinapipe - là người Hàn Quốc đã tạo nguồn lực lớn cho các hoạt động của công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn. Kiến nghị đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thì việc xây mới là rất khó khăn và tốn kém, giá vật liệu xây dựng và nhân công tăng cao, đề nghị Công đoàn Tổng công ty xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ cho các trường hợp xây mới là 60 triệu đồng/trường hợp và sửa chữa 30 triệu đồng/trường hợp.
Minh Thủy