Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ - Ân tình 20 năm

Với một nền tảng vững chắc đã có sau 20 năm xây dựng, một lực lượng lao động gắn bó, đoàn kết đã kết tinh từ trong gian khó, Thép Tấm lá Phú Mỹ sẽ viết tiếp hành trình mới nhiều thành công rực rỡ!

Thấm thoắt vậy mà Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ đã tròn 20 năm tuổi đời. Nhìn lại hành trình ra đời và phát triển đó biết bao thăng trầm. Dù ở vị trí nào, lãnh đạo, chủ tịch công đoàn hay người lao động bình thường, ai đã từng gắn bó với Thép Tấm lá Phú Mỹ từ thuở ban đầu sơ khai đó đều dành cho ngôi nhà của mình những tình cảm và ký ức của một thời thanh xuân, tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết.

Thép Tấm lá Phú Mỹ trong ký ức

Đối với Chủ tịch Công đoàn Võ Văn Nguyên, 20 năm trôi qua như một giấc chiêm bao. Vào mùa hè năm 2003, tân kỹ sư Võ Văn Nguyên tốt nghiệp ngành Cơ khí - Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh háo hức xách ba lô về đầu quân cho Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ tại KCN Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Anh vẫn còn nhớ như in cảm giác đầu tiên khi đứng trước cổng Nhà máy với “hàng rào cỏ” cao quá đầu người, anh đã tự nhủ, nhà máy còn khó khăn, mình may mắn được là một trong những kỹ sư đầu tiên đặt nền móng cho nơi này.

Thấm thoắt thời gian trôi, mới đó mà đã tròn 20 năm. Tân kỹ sư trai trẻ ngày nào nay đã thành Chủ tịch Công đoàn, người đại diện cho hơn 235 người lao động. “Nhà máy với hàng cỏ cao quá đầu người” ngày đó đã trở thành Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEELvới 20 năm xây dựng, trưởng thành và ngày càng phát triển bền vững.

thep tam la phu my toan canh
Toàn cảnh của Thép Tấm lá Phú Mỹ trong ký ức mọi người (Ảnh tư liệu)

Còn trong suy nghĩ của anh Phạm Văn Phượng, Kỹ thuật viên Phòng Kỹ thuật- An toàn Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ, người chịu trách nhiệm quản lý thiết bị khu vực PPPL, ARP, WTP, boiler, thì 20 năm trôi qua không phải là một giấc mơ, mà đó là một hành trình xây dựng tổ ấm - bởi với anh Phượng “Thép Tấm lá Phú Mỹ đã cho tôi tất cả”.

Sinh ra và lớn lên tại miền quê xứ Nghệ, bôn ba tìm việc nhiều nơi, cuối cùng Phạm Văn Phượng đã chọn Thép Tấm lá Phú Mỹ để “an cư lạc nghiệp”. Nhớ lại những ngày đầu mới vào Phú Mỹ, Nhà máy đang trong giai đoạn lắp đặt, công việc bộn bề, anh vừa phải trực theo dõi giám sát, đến khi vận hành thử phải bám sát theo các kỹ sư để tiếp cận vận hành. Mấy năm đầu, anh dồn toàn tâm toàn lực cho công việc, gắn bó với Nhà máy.

Mãi đến năm 2011, khi đã 37 tuổi, anh mới lập gia đình. Thép Tấm lá Phú Mỹ đã cho anh cơ hội làm việc và phát huy hết khả năng của mình, nhờ đó có thu nhập ổn định và đó cũng là lý do để anh gắn bó trung thành với Công ty đến nay đã bước vào năm thứ 20. Thép Tấm lá Phú Mỹ đã là một công ty sản xuất thép cuộn cán nguội có uy tín khắp trong và ngoài nước với bề dầy lịch sử đã được khẳng định. Còn người cán bộ Phòng kỹ thuật - An toàn Phạm Văn Phượng thì đã có một gia tài khổng lồ với vợ và 4 người con!

thep tam la phu my nhin cao
Thép Tấm lá Phú Mỹ thay da đổi thịt, cảnh quan xanh - sạch - đẹp!

Hai nhân chứng sống: một là chủ tịch Công đoàn, một là cán bộ kỹ thuật, mỗi người một con đường bén duyên với ngôi nhà Thép tấm lá Phú Mỹ song đều chung nhau một thứ tình cảm thủy chung như nhất với nơi mà họ đã dành cả thanh xuân để chia sẻ ngọt bùi, cùng nếm trải thất bại và thành công, gắn bó với sự phát triển của Thép tấm lá Phú Mỹ suốt 20 năm qua.

Còn với Trưởng phòng Tổ chức- Hành chính anh Tôn Thất Quỳnh Đài, tuy không có mặt tại Thép Tấm lá Phú Mỹ ngay trong những ngày đầu, nhưng dưới góc độ công việc chuyên môn, anh có quá trình chiêm nghiệm và rất tâm đắc về cách quản trị nhân sự khoa học, cách sử dụng nhân tài hợp lý của Công ty và theo anh Đài, đó chính là một nguyên nhân quan trọng khiến cho sau nhiều gian truân, vất vả, chúng ta đã có một Thép Tấm lá Phú Mỹ trưởng thành và phát triển như hôm nay. Được tin tưởng và trọng dụng, Thép Tấm lá Phú Mỹ đã có những người lao động thiết tha, gắn bó, dốc tâm dốc sức cống hiến.

thep tam la phu my tri an
Ân tình 20 năm xây dựng và trưởng thành với Thép Tấm lá Phú Mỹ

So với các anh em nhỏ tuổi hơn thì Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính anh Tôn Thất Quỳnh Đài là lớp cán bộ có thâm niên, tình cảm của anh thâm trầm, lặng lẽ, cũng có thể một phần nữa là do anh là người gốc Huế. Đã nữa đời người xa quê, gắn bó với mảnh đất phương Nam nồng ấm, coi Thép Tấm lá Phú Mỹ là mái ấm thứ hai, người cán bộ đó thực sự xúc động khi có mặt trong dịp Công ty kỷ niệm lần thứ 20 ngày ra đời. Anh Đài chia sẻ: “Tôi cũng như các anh em khác sống xa quê, đã dừng chân, lấy vợ, sinh con, gắn bó với Công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ cho đến ngày hôm nay vì chúng tôi yêu quý Thép Tấm lá Phú Mỹ, đồng thời, chúng tôi cũng cảm nhận được là Công ty cũng rất trân trọng sức lao động của chúng tôi!”

"Người lao động đặc biệt"

“Người lao động đặc biệt” không thể không nhắc đến đó là Tổng giám đốc Nguyễn Tấn Hoành. Anh còn được công nhân của mình mệnh danh là “người trả lại tên cho Thép Tấm lá Phú Mỹ”!

hoanh thep tam la phu my
Tổng giám đốc Nguyễn Tấn Hoành quyết tâm cùng toàn thể người lao động Thép Tấm lá Phú Mỹ tiếp tục thực hiện sứ mệnh “đổi mới tiên phong- vững bước sáng tạo”

Cách đây đúng 20 năm, Thép Tấm lá Phú Mỹ ra đời đón đầu nhu cầu của thị trường trong nước về thép tấm lá cán nguội ngày càng gia tăng. Với công nghệ hiện đại và phương pháp quản trị mới mẻ, Thép Tấm lá Phú Mỹ luôn hoàn thành sứ mệnh “đổi mới tiên phong- vững bước sáng tạo”, trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, giai đoạn sau hơn 10 năm hoạt động, Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP quyết định huyển đổi Thép Tấm lá Phú Mỹ trở thành công ty TNHH MTV.

5 năm trở lại đây (2017-2023), sau khi tái cấu trúc, Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL có những bước chuyển mình rất lớn, đó là chặn được lỗ, liên tục có lợi nhuận và xóa lỗ lũy kế, nhờ vậy đã có thể trích phần lợi nhuận để lại thành quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng, góp phần cải thiện môi trường làm việc tốt hơn. Đồng thời, các chế độ chính sách đối với người lao động, quan hệ lao động trong doanh nghiệp tốt hơn, nội bộ ổn định, đời sống vật chất tinh thần cho người lao động được cải thiện.

tam la phu my bep an
Mỗi ngày đi làm là một ngày vui của cán bộ công nhân viên Thép Tấm lá Phú Mỹ

Người lao động Thép Tấm lá Phú Mỹ mỗi ngày đi làm là một ngày vui. Họ được làm việc trong trụ sở sạch đẹp với các tiện ích văn minh, hiện đại. Tưởng là không quan trọng nhưng thực sự với công nhân thì việc được sử dụng nhà vệ sinh lúc nào cũng tinh tươm, nhà ăn ca sạch đẹp tựa như khách sạn, thức ăn tự chọn tươi ngon, bổ dưỡng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được Công ty trang bị máy pha café, máy bán nước tự động, cảnh quan thì liên tục được tôn tạo, làm mới… lại vô cùng ý nghĩa. Một tình cảm tự hào, sung sướng không thể che dấu dành cho Công ty, sự biết ơn dành cho người lãnh đạo đơn vị!

nha an thep tam la phu my
Nhà ăn tự chọn ở Thép Tấm lá Phú Mỹ đẹp như khách sạn

Và họ gọi Tổng giám đốc Nguyễn Tấn Hoành của họ là người trả lại sự “giàu đẹp” cho công ty Thép Tấm lá Phú Mỹ của họ! 

Với Thép Tấm lá Phú Mỹ, Tổng giám đốc Nguyễn Tấn Hoành không phải ai xa lạ. Có mặt từ những ngày đầu tiên khi nhà máy đi vào hoạt động để rồi trưởng thành, gắn bó, phấn đấu, kinh qua từng năm tháng với nhiều trọng trách khác nhau, Thép Tấm lá Phú Mỹ cùng là tuổi trẻ, là thanh xuân của ông. Trước khi nhận nhiệm vụ làm người cầm lái của “con tàu” Thép Tấm lá Phú Mỹ, ông Nguyễn Tấn Hoành đã có thời gian dài đảm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc. Là “dân” kỹ thuật lại gắn bó nhiều năm với đơn vị đã khiến ông Hoành nhìn nhận rất rõ những ưu việt về công nghệ mà Thép Tấm lá Phú Mỹ đang sở hữu. Cộng hưởng với tố chất lãnh đạo tiềm ẩn sẵn trong ông, lại thêm những trải nghiệm được tích lũy nhiều năm về thị trường, tính quyết đoán, ông cùng ban lãnh đạo và tập thể những con người Thép Tấm lá Phú Mỹ đã làm nên lịch sử, cùng đón tuổi 20 trong niềm vinh dự, tự hào!

Chặng đường phía trước của Thép Tấm lá Phú Mỹ nói riêng và ngành Thép nói chung rất nhiều gian nan, luôn xuất hiện những thử thách mới đầy khó khăn song vô cùng vinh quang và tự hào. Với một nền tảng vững chắc đã có sau 20 năm xây dựng, một lực lượng lao động gắn bó, đoàn kết đã kết tinh từ trong gian khó, Thép Tấm lá Phú Mỹ sẽ viết tiếp hành trình mới nhiều thành công rực rỡ!

Một số hình ảnh cho thấy đời sống của người lao động Thép Tấm lá Phú Mỹ:

goc an thep tam la phu my
thep tam la phu my bep an
thep tam la phu my

 

 

Minh Thủy