Công ty Truyền tải điện 1: Chủ động đảm bảo an toàn lưới điện dịp Tết dương lịch 2024

Nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện dịp nghỉ Tết dương lịch 2024 và Tết Nguyên Đán, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thành công tác kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới truyền tải điện, tổ chức trực tăng cường trong dịp lễ, Tết căn cứ nhân lực hiện có.

Trong thời gian qua Công ty Truyền tải điện 1 cùng các đơn vị Truyền tải trực thuộc đã cố gắng nỗ lực ra sức tập trung và hoàn thành khối lượng lớn công việc, từ rà soát, lên phương án, chủ động khắc phục các khiếm khuyết….

Công ty Truyền tải điện 1 hiện đang quản lý vận hành hệ thống điện cao áp khu vực miền bắc từ đèo Ngang trở ra, với 12.765,56 km đường dây (trong đó đường dây 500kV là 3.358,55 km; đường dây 220kV là 9.407,01 km). 15 trạm biến áp 500kV, 65 trạm biến áp 220kV. Lãnh đạo, các phòng chức năng Truyền tải điện đã tổ chức kiểm tra công tác quản lý vận hành trước ngày nghỉ Lễ, Tết.

Truyền tải điện
Đội Truyền tải điện Mường Lay - Truyền tải điện Tây Bắc 2 phối hợp cùng các lực lượng chức năng tại địa phương kiểm tra công tác an toàn hệ thống điện Quốc gia, đường dây 500kV Sơn La - Hòa Bình

Qua kiểm tra tại các trạm biến áp từ 220kV đến, 500kV, các đường dây trọng yếu thuộc PTC1 quản lý, ông Đào Trọng Tài - Trưởng phòng Kỹ thuật công ty cho biết: các đơn vị đã hoàn thành công tác bố trí lịch trực tăng cường trong dịp Lễ, Tết theo định kỳ hàng năm của công ty; hoàn thành xây dựng phương án bảo đảm cung cấp điện trong dịp nghỉ lễ, đã tổ chức kiểm tra các thiết bị của trạm, đường dây đảm bảo vận hành an toàn trong dịp nghỉ Tết cũng như quán triệt, tuyên truyền cán bộ công nhân viên chấp hành nghiêm túc kỷ luật vận hành, nội quy lao động, tiếp tục triển khai thực hiện theo các văn bản chỉ đạo hàng năm của EVNNPT/PTC1 về việc đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo cung cấp điện trong dịp Lễ, Tết dương lịch năm 2024.

truyền tải điện 1
Kiểm tra phát nhiệt, áp lực khí SF6 MC 132 - TBA 220kV Nghi Sơn

Tại các Truyền tải điện khu vực bắc miền Trung như Truyền tải điện Hà Tĩnh, Nghệ An và Truyền tải điện Thanh Hóa, Ninh Bình - đây là các địa điểm thuộc nút thắt quan trọng trong truyền tải điện Trung - Bắc, nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục lưới truyền tải điện khu vực này ngoài cấp điện cho địa phương còn đảm bảo liên kết miền, cũng luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đặc biệt vào dịp các ngày lễ, Tết, cũng như các sự kiện chính trị của đất nước. Lãnh đạo công ty cũng như các phòng chức năng luôn chủ động nỗ lực tập trung thực hiện nhiều giải pháp; trong đó, đôn đốc và thường xuyên kiểm tra sát sao trực tiếp các đội, trạm, tổ thao tác lưu động trực thuộc về công tác quản lý vận hành, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.

Theo đó, các Truyền tải điện thực hiện tổ chức soi phát nhiệt định kỳ một số điểm nút đường dây 220kV + 500kV và soi phát nhiệt các đường dây khi mang tải cao; Tổ chức thi công sửa chữa có cắt điện, đã xử lý các khiếm khuyết trên đường dây, trong đó xử lý phát nhiệt: toàn bộ các vị trí khi phát hiện; xử lý chặt các cây cao trong và ngoài hành lang đảm bảo an toàn. Tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề của lãnh đạo đơn vị.

Thay TI xử lý khiếm khuyết tại TBA 500kV Thường Tín
Thay TI xử lý khiếm khuyết tại TBA 500kV Thường Tín

Chuẩn bị vật tư thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để đảm bảo kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã phối hợp với Chính quyền, Công an 27 tỉnh, thành có lưới truyền tải điện 220kV, 500kV đi qua, tổ chức tuyên truyền bảo vệ lưới truyền tải điện 220kV, 500kV đặc biệt các điểm nóng vi phạm, nguy cơ vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp.

Với tinh thần trách nhiệm cùng sự nỗ lực Công ty Truyền tải điện 1 cùng các đơn vị Truyền tải trực thuộc quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định phục vụ đời sống nhân dân trong các dịp nghỉ Lễ, Tết góp phần vào niềm vui chung của đất nước.

Mạnh Hùng