Đối tác lắp ráp tạm ngừng sản xuất cho Huawei

Nguồn tin của trang Nikkei Asian Review tiết lộ Flex - đơn vị lắp ráp điện thoại lớn nhất của Huawei - vừa đình chỉ một phần hoạt động sản xuất phục vụ cho tập đoàn Trung Quốc.

Flex là công ty Singapore có trụ sở hoạt động tại Thung lũng Silicon, nhưng nhà máy chính đặt ở thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông).

Một nhân viên Flex làm việc ở Chu Hải cho biết: “Vào tuần trước, chúng tôi nhận được thông báo rằng dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Huawei và vài thiết bị khác bị tạm dừng. Chiến tranh thương mại chính là lý do đình chỉ. Chúng tôi không rõ thời điểm hoạt động trở lại”.

Một nguồn thạo tin khác cũng khẳng định Flex ngừng một phần hoạt động sản xuất cho Huawei, nhưng người này không biết quy mô hoạt động bị tạm dừng.

Ngày 25.5, Flex tuyên bố lúc Mỹ ra lệnh cấm mới nhằm vào Huawei thì họ lập tức hoãn giao hàng cho tập đoàn Trung Quốc lẫn mọi chi nhánh. Tuy nhiên, sau khi xác định rõ “phần lớn” sản phẩm lắp ráp không vi phạm lệnh cấm, công ty đã khôi phục hoạt động giao số hàng này.

Tuyên bố Flex đưa ra cho thấy, vẫn có vài loại hàng chưa giao đi vì lệnh cấm. Phía Huawei từ chối bình luận.

Đơn vị tư vấn CINNO (Thượng Hải) hôm 24.5 tiết lộ một thông báo nội bộ của Flex cho nhân viên nghỉ phép từ 23 - 30.5 trong lúc công ty tiếp tục xem xét chính sách kiểm soát xuất khẩu mới từ Mỹ.

Ngoài Flex, Huawei còn ký hợp đồng lắp ráp với các đối tác lớn như FIH Mobile trực thuộc Foxconn, BYD, công ty viễn thông Hoa Cần, Wingtech. Nguồn tin của Nikkei Asian Review cho biết Huawei trong năm nay đã sản xuất khoảng 85 triệu điện thoại thông minh.

Nhà máy của Flex tại Chu Hải - Ảnh: Nikkei Asian Review

 

Chính quyền Washington tuần trước vừa tung đòn cấm vận: cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông sản xuất bởi đơn vị gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, đồng thời cấm Huawei lẫn 70 chi nhánh mua linh kiện từ nhà cung cấp Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ chính quyền.

Ngay sau đó, hàng loạt doanh nghiệp công nghệ quay lưng Huawei. Danh sách đơn vị tẩy chay tập đoàn Trung Quốc ngày một nhiều.

Công ty tài chính Nomura Securities hạ dự báo doanh số điện thoại Huawei năm 2019. Lượng sản phẩm phân khúc thấp - trung cấp bán ra từ tháng 6 có thể giảm đến 20, 30% hoặc cao hơn, và trong tương lai sẽ đến lượt sản phẩm phân khúc cao cấp hứng chịu tác động.