Giá các kim loại công nghiệp đồng loạt giảm trong tuần qua

Trong tuần giao dịch vừa qua, giá các kim loại công nghiệp chủ chốt trên sàn LME đều đã giảm xuống trong bối cảnh thị trường lo ngại suy giảm kinh tế toàn cầu sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng kim loại trong thời gian tới.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/11, giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,6% lên mức 5.849 USD.tấn. Tuy nhiên, tính chung cả tuần này (11 – 15/11), giá đồng trên sàn LME đã giảm hơn 1% và giảm gần về mức thấp nhất kể từ năm 2017 – mức 5.518 USD/tấn, được xác lập trong tháng 9/2019.

Giá đồng cùng giá các kim loại cơ bản khác như nhôm và nickel có xu hướng giảm xuống trong tuần này trong bối cảnh thị trường lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ khiến nhu cầu sử dụng kim loại giảm xuống bất chấp một số tín hiệu tích cực từ triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Ông Daniel Briesemann, chuyên gia phân tích từ tập đoàn tài chính Commerzbank, nhận định thị trường đang ngày càng trở nên hoài nghi về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gây tác động xấu lên nền kinh tế toàn cầu, kéo theo đó là sự suy giảm giá các loại hàng hóa, bao gồm các kim loại phục vụ sản xuất công nghiệp Ông Daniel Briesemann cũng cho biết các bất ổn kinh tế sẽ tiếp tục được phản ánh lên giá của các kim loại và dự báo giá kim loại có thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Một khảo sát gần đây của hãng Reuters cũng cho thấy nhiều chuyên gia và nhà phân tích nhận định giá các kim loại công nghiệp cơ bản như nickel và kẽm sẽ giảm xuống trong năm 2020 do suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Kể từ đầu năm đến nay, chỉ số giá kim loại trên sàn LME đối với 6 loại kim loại cơ bản (đồng, nickel, kẽm, chì, thiếc và nhôm) chỉ tăng 1% do thị trường lo ngại một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể xảy ra. Đà tăng của chỉ số giá kim loại LME trong năm nay chủ yếu đến từ việc cú sốc giá nickel tăng liên quan đến việc Indonesia – nước sản xuất nickel lớn nhất thế giới cấm xuất khẩu quặng nickel thô. Trong khi phần lớn giá các kim loại trong bộ chỉ số này có xu hướng giảm xuống.

Trong ngày 14/11, cố vấn kinh tế Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ và các cuộc trao đổi diễn ra hàng ngày.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/11, giá nhôm trên sàn LME đã tăng 0,8% lên mức 1.755 USD/tấn. Trong khi đó, giá kẽm giảm 0,7% xuống mức 2.380 USD/tấn; giá nickel giảm 1% đạt mức 14.975 USD/tấn. Giá chì giảm 1% xuống còn 1.997 USD/tấn và giá thiếc giảm 0,6% xuống mức 16.100 USD/tấn.

 Tính chung cả tuần giao dịch, giá nhôm đã giảm 3%, giá kẽm giảm gần 4%, giá nickel giảm tới 7,5%, giá chì giảm gần 5% và giá thiếc giảm 3,5%.

Một số tin tức ảnh hưởng đến thị trường kim loại gồm thông tin về sản lượng kim loại của Trung Quốc trong tháng 10 và Chính phủ Trung Quốc có thể cắt giảm lãi suất trong tuần tới. Cụ thể, sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc trong tháng 10/2019 đã tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao kỷ lục 868.000 tấn. Sản lượng của các kim loại khác gồm chì, thiếc và nhôm cũng đã tăng lên.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) được kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất tham chiếu đồng Nhân dân tệ trong tuần tới sau khi bất ngờ bơm 28 tỷ USD vào hệ thống tài chính hồi cuối tháng 10/2019 bằng cách cấp một lượng lớn vốn vay trung hạn cho các ngân hàng. Nền kinh tế Trung Quốc đang đương đầu sức ép suy giảm tăng trưởng lớn do chiến tranh thương mại kéo dài với Hoa Kỳ. Từ đầu năm đến nay, PBOC đã phải triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ tăng trưởng, bao gồm giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Quang Đặng / Tổng hợp