Giá đậu tương phục hồi tăng trở lại

Giá các loại nông sản đã tăng trở lại. Trong đó, giá đậu tương đã phục hồi tăng nhẹ mặc dù nguồn cung trên thị trường ở mức cao và nhu cầu đối với đậu tương Hoa Kỳ giảm xuống.

Vào lúc 8h49 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đã tăng 0,3% lên 8,73-1/2 USD/giạ (25,4 kg). Trong phiên giao dịch hôm qua (2/12), giá đậu tương đã giảm 0,7% xuống  còn 8,68 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ ngày 11/9/2019. Giá đậu tương tại thị trường Hoa Kỳ phục hồi tăng trở lại trong phiên giao dịch sáng nay mặc dù nguồn cung trên thị trường toàn cầu tương đối dồi dào và nhu cầu đối với đậu tương Hoa Kỳ ở mức thấp.

Giá đậu tương tại thị trường Hoa Kỳ hiện vẫn chịu áp lực giảm giá lớn trong bối cảnh thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc chưa có tín hiệu khả quan. Trước thời điểm diễn ra chiến tranh thương mại, Trung Quốc là đối tác nhập khẩu đậu tương lớn nhất của Hoa Kỳ với lượng nhập khẩu lên tới 13,9 tỷ USD trong năm 2017. Đậu tương là mặt hàng có giá trị lớn thứ hai, sau máy bay trong số các loại hàng hóa xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Thị phần đậu tương của Hoa Kỳ tại Trung Quốc hiện đang bị thay thế dần bằng Brazil

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu như Hoa Kỳ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại trước ngày 15/12 tới đây. Trước đó, thị trường lo ngại việc ông Donald Trump thông qua đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong (Trung Quốc), ủng hộ người biểu tình tại Hong Kong và Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ phản ứng “cứng rắn” với hành động này, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại của hai nước.

Tuy nhiên, trong ngày 2/12, ông Donald Trump cho biết việc Chính phủ Hoa Kỳ thông qua đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong không ảnh hưởng đến việc đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ông Donald Trump cũng khẳng định Trung Quốc cần đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), số lượng đậu tương được kiểm tra để xuất khẩu trong tuần trước đã giảm còn 1,545 triệu tấn. Trong khi đó, theo dự báo của các chuyên gia, sản lượng đậu tương của Brazil trong niên vụ 2019/2020 có thể đạt mức cao kỷ lục 122,7 triệu tấn, qua đó gia tăng nguồn cung ra thị trường và tăng áp lực lên đậu tương của Hoa Kỳ.

Giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT tăng 0,1% lên mức 3,81-1/4 USD/giạ (27,2 kg). Trong phiên giao dịch hôm qua, giá ngô đã tăng 0,2% và có lúc  tăng lên mức 3,84-3/4 USD/giạ - mức cao nhất kể từ ngày 6/11/2019.

Giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT tăng 0,5% lên 5,38 USD/giạ. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá lúa mì tăng 1,2%.

Quang Đặng / Tổng hợp