Giá đậu tương tăng phiên thứ 4 liên tiếp nhờ tín hiệu tích cực về nền kinh tế Hoa Kỳ

Giá đậu tương ghi nhận phiên tăng giá thứ tư liên tiếp nhờ các thông tin tích cực về nền kinh tế Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường bắt đầu bình tĩnh hơn trước tác động của dịch virus Corona đến nền kinh tế Trung Quốc.

Mặt hàng đậu tương trên thị trường Hoa Kỳ đã ghi nhận phiên tăng giá thứ tư liên tiếp trong tuần này. Cụ thể, giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng 0,4% lên mức 8,83-3/4 USD/giạ (27,2 kg) vào lúc 8h27 sáng nay (ngày 6/2, theo giờ Việt Nam). Chốt phiên giao dịch hôm qua (ngày 5/2), giá đậu tương đã tăng 0,1%. Trong phiên giao dịch hôm qua, đã có lúc giá đậu tương chạm ngưỡng 8,88 USD/giạ - mức cao nhất kể từ ngày 30/1/2020.

Đà tăng của giá đậu tương trong phiên giao dịch hôm nay chủ yếu nhờ các dữ liệu mới cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang có đà tăng trưởng tốt. Báo cáo tình hình việc làm ADP cho biết khu vực tư nhân tại Hoa Kỳ đã tạo thêm 291.000 việc làm mới trong tháng 1/2020, cao hơn con số 156.000 việc làm được các chuyên gia dự báo trước đó.

Bên cạnh đó, dữ liệu mới nhất của Viện quản lý cung ứng Hoa Kỳ (ISM) cho thấy các hoạt động kinh doanh của khối ngành dịch vụ tại Hoa Kỳ đã được mở rộng trong tháng 1/2020. Trước đó, các dữ liệu cũng cho thấy hoạt động sản xuất tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có mức tăng trưởng tốt trong tháng 1/2020.

Trong ba phiên giao dịch gần đây, đà giảm giá của đậu tương trong bối cảnh dịch virus Corona lan rộng tại Trung Quốc đã được chặn lại khi tâm lý của giới đầu tư trên thị trường đã bình tĩnh hơn trước các thông tin tiêu cực về dịch bệnh. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.

Trong tháng 1/2020, giá đậu tương đã giảm mạnh 8,7% khi thị trường hoảng loạn trước sự bùng phát bất ngờ của dịch virus Corona tại Trung Quốc khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ, kéo theo khả năng suy giảm nhu cầu sử dụng đậu tương. Mặc dù đà phục hồi của giá đậu tương còn ở mức chậm và còn chịu ảnh hưởng trước các tin tức tiêu cực về dịch bệnh. Một số chuyên gia nhận định tình trạng sụt giảm của giá đậu tương nói riêng, giá các loại nông sản nói chung chỉ diễn ra trong ngắn hạn do nhu cầu sử dụng thực sự không bị tác động nhiều từ dịch virus Corona.

Trên sàn CBOT, giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất được giữ tại mức 3,80-3/4 USD/giạ (25,4 kg). Giá lúa mì tăng 0,4% lên mức 5,64-3/4 USD/giạ (27,2 kg). Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá ngô đã giảm 0,4%; trong khi đó, giá lúa mì tăng 0,9%.

Quang Đặng (Tổng hợp)