Giá đồng giảm do lo ngại tình trạng dư cung trên thị trường

Giá đồng đã giảm xuống trong phiên giao dịch sáng nay do thị trường lo ngại tình trạng dư cung trên thị trường sẽ tăng lên khi một số hãng khai thác đồng sẽ quay trở lại hoạt động trong thời gian tới.
Khai thác đồng
 Tình trạng dư cung đồng có thể tăng lên khi một số mỏ khai thác đồng lớn trên thế giới quay trở lại hoạt động trong thời gian tới (Ảnh: Financial Times)

Trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 4/5), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 1% xuống mức 5.061 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ ngày 22/4/2020.

Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngại sẽ xuất hiện tình trạng dư cung đồng khi một số hãng khai thác đồng lên kế hoạch tái sản xuất trở lại trong khi đó nhu cầu sử dụng đồng trên thế giới vẫn chưa chắc chắn phục hồi khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả tại nhiều quốc gia.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Khai khoáng Chile thị trường đồng toàn cầu sẽ đối mặt với tình trạng dư cung từ 200.000 đến 300.000 tấn trong năm 2020; Chile hiện là quốc gia cung ứng đồng lớn nhất thế giới. Các chuyên gia phân tích cũng nhận định nhu cầu sử dụng đồng, kim loại công nghiệp chính của nhiều lĩnh vực sản xuất, sẽ sụt giảm trong năm nay do nhiều hoạt động kinh tế trên toàn cầu bị đình trệ dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Trong ngày 3/5, Peru, quốc gia cung ứng đồng lớn thứ hai thế giới, cho biết sẽ dần nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19 đối với một số lĩnh vực kinh tế trọng điểm, bao gồm ngành khai khoáng của nước này trong tháng 5/2020. Hãng khai thác đồng Mopani Copper Mines tại Zambia, công ty con của tập đoàn khai khoáng hàng đầu thế giới Glencore, cũng cho biết sẽ nối lại hoạt động sản xuất trong vòng 90 ngày sau khi chính phủ nước này cho phép hoạt động khai khoáng được hoạt động trở lại.

Trên sàn LME, giá nhôm giảm 0,3% xuống 1.482,5 USD/tấn vào lúc 8h28 sáng nay; giá nickel giảm 0,1% xuống 11.945 USD/tấn; giá kẽm giảm 0,6% xuống 1.902 USD/tấn và giá chì giảm 0,3% xuống mức 1.623,5 USD/tấn.

Quang Đặng (Theo Reuters)