Giá gạo xuất khẩu Việt Nam chạm mức cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu năm 2012 nhờ nhu cầu trên thị trường hiện ở mức tốt. Trong khi đó, giá gạo Thái Lan cũng đang tăng mạnh chủ yếu do đồng Bath Thái tăng giá.
Philippines nhập khẩu gạo
Bốc dỡ gạo nhập khẩu tại một cảng của Philippines (Ảnh: ABS - CBN News)

Giá gạo Thái Lan loại 5% tấn trong ngày 11/5 được chào bán tại mức 505 USD – 533 USD/tấn, mức giá cao nhất kể từ đầu tháng 5/2020 và tăng mạnh so với mức 490 USD – 512 USD/tấn của cuối tuần trước. Hãng tin Reuters dẫn lời một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại Thái Lan cho biết “Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đang cao hơn giá của các quốc gia xuất khẩu gạo khác do đồng Bath Thái tăng mạnh và điều này đang khiến Thái Lan gặp khó khăn trong việc xuất khẩu gạo.”

Tỷ giá giữa Đồng Bath của Thái Lan và đồng USD hiện đang tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây, điều này đã khiến mặt hàng gạo của Thái Lan vốn được định giá bằng đồng USD trên thị trường quốc tế tăng mạnh theo và khiến Thái Lan đánh mất một số đơn hàng xuất khẩu sang các nước khu vực Châu Á. 

Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng nguồn cung gạo trên thị trường nội địa Thái Lan vẫn đang diễn ra trong bối cảnh nước này đối mặt với tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Mặc dù mưa đã xảy ra tại một số khu vực canh tác lúa gạo của Thái Lan nhưng tình hình hạn hán vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Suy giảm nguồn cung gạo cũng là một nguyên nhân chính đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng lên.

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu 5% tấm hiện cũng đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2012, đạt 475 USD/tấn. Mặc dù nguồn cung gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên trong thời gian gần đây nhưng nhu cầu trên thị trường vẫn đang ở mức tốt, qua đó hỗ trợ giá gạo xuất khẩu duy trì ở mức cao.

Hãng tin Reuters dẫn lời một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho biết “Philippines đã hoàn tất việc thu mua gạo và tăng cường nguồn cung gạo trên thị trường nội địa, điều này đã kìm hãm đà tăng của giá gạo xuất khẩu.”

Theo ước tính của Bộ Công Thương, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm của Việt Nam đã đạt gần 2,9 triệu tấn và 1,41 tỷ USD, tăng 5,1% về khối lượng và tăng 18,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với thị trường Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm của nước này hiện đang được giữ tại mức 368 USD – 373 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây do nhu cầu trên thị trường ở mức yếu. Mặc dù nguồn cung gạo thuộc niên vụ mới đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường tại một số bang của Ấn Độ nhưng nhu cầu xuất khẩu gạo hiện vẫn đang ở mức rất thấp.

Chính phủ Ấn Độ đã nâng mức giá thu mua gạo thuộc niên vụ mới từ nông dân nước này thêm 2,9%. Bangladesh – nước sản xuất lúa gạo lớn thứ 4 thế giới cũng cho biết sẽ đẩy nhanh việc thu mua gạo nhằm đảm bảo nguồn cung lúa gạo trong nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nước này.     

Quang Đặng (Theo Reuters)