Không để hàng hóa gian lận xuất xứ tại Online Friday 2019

Để tham gia Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2019, doanh nghiệp sẽ phải cung cấp chứng từ, chứng nhận về xuất xứ hàng hóa.

Sự xuất hiện mạnh mẽ của hàng hóa Việt

Sáng ngày 12/11/2019, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS) đã tổ chức họp báo công bố Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm 2019.

Họp báo nhằm giới thiệu tới doanh nghiệp cả nước kế hoạch triển khai của Chương trình cũng như đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất của năm.

Theo đó, năm nay 24 giờ mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm 2019 của Việt Nam sẽ diễn ra trong ngày Thứ 6, ngày 6/12/2019. Ngày hội mua sắm với chủ đề "Siêu giảm giá - Hàng chính hãng".

Online Friday 2019
Ông Đặng Hoàng Hải chia sẻ, điểm nhấn của Online Friday 2019 là sự tham gia mạnh mẽ của các thương hiệu Việt hay hàng hóa Việt trên các sàn thương mại điện tử

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2019 là năm thứ 6 liên tiếp chương trình được tổ chức, cũng là một năm chứng kiến sự tăng trưởng, đột phá của thương mại điện tử nói riêng cũng như nền kinh tế số nói chung theo chủ trương bắt kịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ.

Thông tin rõ hơn về Ngày hội, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT cho biết, 2019 là năm đầu tiên, Ban Tổ chức triển khai hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thông qua nền tảng eVoucher hay hệ thống Voucher điện tử.

Với cách thức mua hàng này, khách hàng sẽ đặt mua hoặc săn voucher trước và sau đó thực hiện thao tác mua trên website của doanh nghiệp khi thời gian mở bán bắt đầu.

“Đây là điểm nhấn nổi bật của Chương trình Online Friday 2019. Với hình thức mua sắm mới này, người tiêu dùng sẽ có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và đặt hàng trước các sản phẩm, hàng hóa mình mong muốn và sử dụng mã Voucher để mua hàng trên các website TMĐT tham gia vào chương trình. Ban tổ chức sẽ cung cấp hệ thống để bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia đẩy bán hàng hóa thông qua hình thức eVoucher, dù là doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hay bán hàng tại hệ thống cửa hàng offline”, ông Hải nói.

Ngoài ra, ông Đặng Hoàng Hải cũng cho biết, một điểm nhấn quan trọng của chương trình Online Friday năm 2019 đó là sự tham gia mạnh mẽ của các thương hiệu Việt hay hàng hóa Việt trên các sàn thương mại điện tử nhằm giúp mở rộng cơ hội phân phối tại thị trường nội địa, đa dạng hóa kênh xuất khẩu ở thị trường quốc tế.

“Sự kiện sẽ giúp nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp với chất lượng hàng hóa Việt Nam được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng,” ông Hải nhấn mạnh.

Không để xuất hiện hàng hóa gian lận xuất xứ

Chia sẻ về vấn đề xuất xứ của sản phẩm hàng hóa khi tham gia Chương trình Online Friday 2019, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và công nghệ số, Cục TMĐT&KTS nhấn mạnh: "Ban tổ chức sẽ kiểm duyệt hàng hóa của tất các các doanh nghiệp tham gia chương trình để đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng hóa gian lận xuất xứ có mặt trong chương trình Online Friday".

Để đảm bảo được yếu tố về xuất xứ hàng hóa, ông Đức Anh cho biết, các doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2019 sẽ đăng ký online trên website của chương trình. Sau đó, ban tổ chức sẽ có quy trình kiểm duyệt website, doanh nghiệp và hàng hóa.

Trong đó tập trung vào việc yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp chứng từ, chứng nhận hàng chính hãng hay hàng nhập khẩu. Đối với những doanh nghiệp không cung cấp được chứng từ hợp pháp, ban tổ chức sẽ không cấp phép tham gia chương trình Online Friday.

Online Friday 2019
Để tham gia Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2019, doanh nghiệp sẽ phải cung cấp chứng từ, chứng nhận về xuất xứ hàng hóa

Thông tin thêm, ông Lê Đức Anh cũng cho rằng, trong năm 2019, chương trình Online Friday đã đưa ra các giải pháp lựa chọn sản phẩm bằng mã QR, thanh toán qua máy POS tại chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Bên cạnh đó, sự kiện BigOff của Online Friday vào đầu tháng Mười Hai là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tăng doanh số, tiếp cận người dùng trực tiếp và quảng bá thương hiệu tốt nhất.

Cũng theo đại diện Ban tổ chức, mục tiêu của chương trình năm nay đưa ra là đạt 1.000 thương hiệu, doanh nghiệp sản xuất và phân phối chính hãng tham gia với 50.000 mã hàng; 20.000 khách hàng mua hàng thành công qua voucher, tổng giá trị đơn hàng toàn thị trường hơn 2.500 tỷ đồng.

Chương trình cũng đặt mục tiêu đạt 20 triệu lượt tương tác của khách hàng, 30.000 lượt tải ứng dụng chương trình và 2 triệu lượt tương tác, quét QR Code; 50% người tiêu dùng được truyền thông và trải nghiệm chương trình.

Bắt đầu tổ chức từ năm 2014, ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday 2019) đã bước sang năm thứ 6 liên tiếp. Trong 3 năm gần nhất, doanh thu mà các doanh nghiệp thu về được trong sự kiện BigOff tăng từ 3-7 lần so với doanh thu các tháng khác trong năm.

Hạ An