Meta trình làng công cụ giúp phụ huynh quản lý con cái khi sử dụng mạng xã hội Instagram, Facebook

Meta vừa công bố bộ công cụ kiểm soát thanh thiếu niên dành cho phụ huynh trên các nền tảng Instagram, Facebook và Messenger.

Bộ công cụ này bao gồm một trung tâm giám sát mới của phụ huynh trong Messenger, một tính năng chặn trước các tin nhắn trực tiếp không mong muốn trên Messenger và Instagram, đồng thời nhắc nhở thanh thiếu niên nên nghỉ ngơi sau khi sử dụng mạng xã hội trong một thời gian dài. 

Ứng dụng kiểm soát việc nhắn tin trên Instagram của Meta
Ứng dụng kiểm soát việc nhắn tin trên Instagram của Meta

 

Các biện pháp kiểm soát giám sát Messenger, sẽ khả dụng trong ứng dụng Trung tâm gia đình của Meta, sẽ được triển khai đầu tiên ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada. Những công cụ này sẽ cho phép người giám hộ xem các cài đặt về quyền riêng tư và an toàn của thanh thiếu niên, những thay đổi trong danh sách liên hệ trên Messenger và lượng thời gianMe họ dành cho ứng dụng. Người giám hộ cũng sẽ nhận được thông báo khi trẻ vị thành niên báo cáo ai đó — tuy nhiên, trẻ phải cho phép thông báo này một cách rõ ràng.

Cha mẹ cũng có thể xem các cài đặt như ai có thể nhắn tin cho con của họ hay chỉ bạn bè, bạn của bạn bè hoặc không ai - và ai có thể xem câu chuyện của họ. Người giám hộ cũng sẽ nhận được thông báo nếu trẻ thay đổi bất kỳ cài đặt nào trong số này. 

Ứng dụng kiểm tra thời lượng sử dụng ứng dụng mạng xã hội mỗi ngày
Ứng dụng kiểm tra thời lượng sử dụng ứng dụng mạng xã hội mỗi ngày của Meta

Trong vài năm gần đây, Meta đã thực hiện nhiều bước để hạn chế tương tác của thanh thiếu niên với những người lớn không quen biết. Trong động thái mới nhất, ứng dụng sẽ yêu cầu những người không kết nối với một người dùng nhất định gửi lời mời để xin phép tương tác. Instagram cho biết đây chỉ là những lời mời bằng văn bản và người gửi chỉ có thể gửi một lời mời mỗi lần.

Hãng công nghệ này cũng đang triển khai một số biện pháp kiểm soát để giảm thời gian sử dụng kéo dài, khuyến khích người dùng nghỉ ngơi. Instagram lần đầu tiên giới thiệu “Chế độ im lặng” vào tháng 1, cho phép người dùng tạm dừng thông báo và tự động trả lời DM rằng họ đang tạm nghỉ. Vào thời điểm đó, nó sẽ có sẵn cho người dùng ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ireland, Canada, Úc và New Zealand. Hôm nay, Mét cho biết “Chế độ im lặng” đang được triển khai trên toàn cầu.

Instagram đã và đang thử nghiệm các tính năng khuyến khích bạn “nghỉ ngơi” và nhắc nhở người dùng sau khi sử dụng liên tục trong số phút xác định hãy đặt điện thoại của họ xuống. Meta hiện đang mở rộng điều này cho Facebook, thông báo cho người dùng sau 20 phút sử dụng để nghỉ ngơi. Ngoài ra, công ty cũng sẽ thông báo cho thanh thiếu niên xem Reels vào ban đêm để đóng ứng dụng. 

Ứng dụng facebook
Ứng dụng cảnh báo khi sử dụng mạng xã hội thời gian dài

Meta cũng đang gửi cho thanh thiếu niên một thông báo mới trên Instagram để người giám hộ của họ giám sát tài khoản của họ để bảo vệ. Hệ thống cũng cho biết các bậc cha mẹ hiện có thể xem lẫn nhau các tài khoản mà một thanh thiếu niên theo dõi hoặc các tài khoản theo dõi.

Đầu năm nay, Meta đã giới thiệu quyền kiểm soát nhắm mục tiêu quảng cáo cho thanh thiếu niên trên Instagram và Facebook. Vào tháng 2, hãng đã ủng hộ một công cụ cho phép trẻ vị thành niên ngăn chặn việc đăng những hình ảnh thân mật lên mạng. Tuy nhiên, hãng đã không hạn chế phân phát quảng cáo cho thanh thiếu niên. Năm ngoái, công ty đã bị phạt hơn 400 triệu đô la vì vi phạm quy tắc GDPR (quy định về xử lý dữ liệu cá nhân) về quyền riêng tư của trẻ em.