Mỹ trao Trung Quốc dự thảo nghị quyết trừng phạt mới chống Triều Tiên

Theo Reuters, ngày 19/12, một quan chức ngoại giao phương Tây cho biết Mỹ đã trao cho Trung Quốc bản dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mạnh mẽ hơn của Liên hợp quốc, đồng thời hy vọng Hội đồng
Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Donald Trump xác nhận các nỗ lực đang được tiến hành để thương lượng về một nghị quyết mới của Liên hợp quốc, nhưng cho biết thêm hiện chưa có thỏa thuận nào đạt được. Quan chức giấu tên này nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận nữa."

Chi tiết về bản dự thảo đưa cho phía Trung Quốc hồi tuần trước chưa được tiết lộ, song Mỹ quan tâm tới việc tăng cường các biện pháp trừng phạt toàn cầu nhằm gây sức ép để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí về phát triển các tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Trong số các biện pháp này, Washington mong muốn thắt chặt các lệnh hạn chế đối với việc cung cấp dầu tinh chế cho Bình Nhưỡng, vốn được quy định mức trần là 2 triệu thùng/năm trong các nghị quyết trước đây của Liên hợp quốc. Hiện Đại sứ quán của Trung Quốc tại Washington và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì.

Thêm vào đó, Mỹ cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệt vào danh sách đen 10 tàu do “lách” các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Tài liệu do hãng tin Reuters có được nêu rõ các tàu này đã thực hiện các chuyến vận chuyển sản phẩm dầu tinh luyện tới các tàu của Triều Tiên hoặc vận chuyển than đá cho Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt hiện nay của Liên hợp quốc./.
Theo Vietnam+