Nâng cao khả năng thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

Ngày 19/10/2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng TIFA Đỗ Thắng Hải đã đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến Nhóm công tác về Sở hữu trí tuệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện các Bộ Công an, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài chính, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Văn phòng Chính phủ và Lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương.

Nâng cao khả năng thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến Nhóm công tác về Sở hữu trí tuệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Tiếp sau cuộc họp Nhóm công tác về Thương mại và Dịch vụ số ngày 25/7/2023 vừa qua, cuộc họp Nhóm công tác về Sở hữu trí tuệ thuộc Hội đồng TIFA lần này là cuộc họp quan trọng nhằm thảo luận các nội dung kỹ thuật đã được thống nhất tại các cuộc họp cấp Chủ tịch Hội đồng TIFA giữa Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Trưởng USTR Katherine Tai tại Hà Nội tháng 02/2023; và cuộc họp giữa Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải với Trợ lý USTR Daniel Lee phụ trách Đổi mới sáng tạo và Sở hữu trí tuệ tháng 5/2023.

Nội dung chính của cuộc họp tập trung thảo luận về việc tăng cường hợp tác và nâng cao khả năng thực thi trong công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Đây cũng là dịp đại diện các Bộ ngành hai nước trao đổi thẳng thắn, làm rõ quan tâm và định hướng giải quyết những vấn đề còn có sự khác biệt.

Việc tăng cường phối hợp, hoàn thiện khung khổ pháp lý giúp nâng cao năng lực và khả năng thực thi trong các lĩnh vực này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, cởi mở, tạo động lực quan trọng cho phát triển quan hệ song phương. 

Nâng cao khả năng thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng TIFA Đỗ Thắng Hải 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu; đánh giá các nội dung liên quan tới Sở hữu trí tuệ, Thương mại số sẽ là một trong những nội dung cốt lõi của trụ cột hợp tác kinh tế - thương mại trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Thứ trưởng đề nghị hai nước tăng cường các hoạt động trao đổi chính sách, củng cố lòng tin chiến lược, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư thông qua cơ chế đối thoại của Hội đồng TIFA.

Nâng cao khả năng thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam
Tại cuộc họp, hai bên đã nhất trí sẽ tăng cường trao đổi, tìm ra những phương hướng thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới trên cơ sở hài hoà lợi ích hai bên

Về phần mình, Michelle Yang, Phó Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phụ trách Đổi mới sáng tạo và Sở hữu trí tuệ cảm ơn nỗ lực hợp tác cao của các Bộ ngành Việt Nam, khẳng định Việt Nam đã đạt được nhiều tiến triển thực chất trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong 3 năm gần đây, đặc biệt trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý và tăng cường khả năng thực thi.

Kết thúc cuộc làm việc, hai bên nhất trí sẽ tăng cường trao đổi, tìm ra những phương hướng thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới trên cơ sở hài hoà lợi ích hai bên, cũng như phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Huyền My