Ngân hàng Eximbank (EIB): Tự tin lợi nhuận năm nay tăng 90%, đang tìm cổ đông chiến lược

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Ngân hàng Eximbank (mã cổ phiếu EIB) cho biết kế hoạch kinh doanh năm nay hoàn toàn “khả thi” với mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng hơn 90% so với năm 2023.

Mục tiêu lợi nhuận năm nay tăng hơn 90%, đón thành viên HĐQT mới

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Ngân hàng Eximbank
 Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Ngân hàng Eximbank.

Sáng ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank, mã cổ phiếu EIB - sàn HoSE) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 với loạt thông tin đáng chú ý.

Báo cáo cổ đông tham dự Đại hội, ông Nguyễn Hoàng Hải - Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank cho biết, năm 2023 là một năm đầy thách thức với nền kinh tế trong và ngoài nước, gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng.

Tuy nhiên, nhờ chủ động và linh hoạt thực hiện các giải pháp thích ứng, Ngân hàng Eximbank đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cơ cấu nguồn và sử dụng vốn được điều hành theo hướng hiệu quả, đảm bảo an toàn, kiểm soát chất lượng tín dụng chặt chẽ. Các chỉ số an toàn đều đáp ứng tốt yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, Ngân hàng cũng đã chia sẻ các khó khăn cùng khách hàng, giảm lãi suất cho vay và thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng, ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.

Trên cơ sở đánh giá môi trường kinh doanh năm nay, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng Eximbank đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 5.180 tỷ đồng, tăng 90,5% so với năm 2023.

Tổng tài sản được kỳ vọng tăng thêm 11%, lên mức 223.500 tỷ đồng. Huy động vốn tăng thêm 10,5% lên 175.000 tỷ đồng và dư nợ tín dụng tăng 14,6%, đạt 161.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu được phấn đấu giảm về ngang với năm 2022, ở mức 1,8%.

Cổ đông Ngân hàng Eximbank cũng thông qua kế hoạch trả cổ tức 7% bằng cổ phiếu và 3% bằng tiền mặt.

Trước đó, trong năm 2023, Eximbank đã 2 lần trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20% và 18%. Ngân hàng chi cổ tức bằng cổ phiếu lần đầu vào tháng 2/2023 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của năm 2017, 2018, 2019, 2020 và 2021.

Chủ tịch Bamboo Capital
Ông Nguyễn Hồ Nam (đứng giữa) - Chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital được bầu vào Hội đồng Quản trị Ngân hàng Eximbank.

Một vấn đề chủ chốt khác được cổ đông Ngân hàng Eximbank thông qua tại Đại hội là việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với bà Lê Thị Mai Loan. Trước đó, bà Lê Thị Mai Loan xin từ chức vì lý do cá nhân. Đồng thời, cổ đông bầu bổ sung ông Nguyễn Hồ Nam vào HĐQT.

Ông Nguyễn Hồ Nam hiện đang là Chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG), đồng thời là Chủ tịch Công ty Cổ phần Bamboo Energy, Thành viên HĐQT tại Quản lý quỹ Fides Việt Nam.

Với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính - đầu tư, việc ông Nguyễn Hồ Nam tham gia vào HĐQT được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra động lực mới cho sự phát triển của Ngân hàng Eximbank.

Tự tin hoàn thành kế hoạch năm nay, đang tìm đối tác chiến lược nước ngoài

Ngân hàng Eximbank
Ban lãnh đạo Ngân hàng Eximbank trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội.

Tại phần Thảo luận, ban lãnh đạo Ngân hàng Eximbank đã trả lời nhiều câu hỏi, chia sẻ cởi mở các thông tin với cổ đông. Một trong những vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm là tính khả thi trong việc đạt được kế hoạch kinh doanh “đầy tham vọng” năm nay.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ, năm 2023 là một năm khó khăn và trong bối cảnh có nhiều yếu tố bất định thì Ban điều hành Ngân hàng Eximbank đã chủ động ưu tiên yếu tố an toàn, sau đó mới là tính hiệu quả.

Yếu tố an toàn ở đây được thể hiện trong việc  Ngân hàng Eximbank đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nội tại vào năm 2023, để tạo ra cơ sở vững chắc cho các bước phát triển lớn tiếp theo.

"Chính vì vậy, kế thừa những điều đó, cùng với sự đồng lòng của HĐQT, tập thể cán bộ, nhân viên và sự ủng hộ của tất cả các cổ đông, chúng tôi hoàn toàn tự tin và tin tưởng rằng Eximbank có thể hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch kinh doanh năm 2024", ông Nguyễn Hoàng Hải nói. 

Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank cũng cho biết, mặc dù toàn ngành ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong quý 1/2024 khi nhu cầu vay xuống thấp, Ngân hàng Eximbank  đã có nhiều biện pháp để đảm bảo tăng trưởng tín dụng.

“Kết thúc quý 1/2024, lợi nhuận đạt 661 tỷ đồng; tới hôm nay, lợi nhuận đã lên đến 1.009 tỷ đồng”, ông Nguyễn Hoàng Hải tiết lộ.

Xem thêm: "Ngân hàng Eximbank (EIB) “bắt tay” với Sở Giao dịch Chứng khoán London trên nhiều lĩnh vực" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về vấn đề cổ đông chiến lược nước ngoài, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, sau khi đối tác SMBC thoái vốn, Ngân hàng Eximbank đang trong giai đoạn tìm kiếm một cổ đông  tầm vóc lớn trên thế giới để thực sự thay đổi bộ mặt của Ngân hàng Eximbank, đưa Ngân hàng vươn tầm thế giới chỉ không chỉ ở Việt Nam.

Bà Đỗ Hà Phương - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank cho biết thêm, việc không có cổ đông lớn, chi phối 5% vốn điều lệ trở lên không ảnh hưởng trọng yếu đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Ngân hàng.

“Điểm tích cực là ngân hàng sẽ hoạt động minh bạch. Tuy nhiên để phát triển về chất thì vẫn cần tiềm lực, dẫn dắt hỗ trợ, Ngân hàng sẽ cân nhắc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược sau khi trình cổ đông thông qua biểu quyết”, Chủ tịch Ngân hàng Eximbank nói.

Kết thúc Đại hội, các nội dung và tờ trình quan trọng do HĐQT Ngân hàng Eximbank trình, đã được cổ đông thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Duy Quang - Minh Huế