Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ tuy lành tính, hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực, nhưng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm, loét giác mạc, thậm chí là mù lòa.

Việc phát hiện và điều trị đau mắt đỏ càng sớm càng tốt sẽ hạn chế lây truyền sang người khác.

Nguyên nhân và triệu chứng đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là tình trạng viêm kết mạc của mắt (lớp màng ngoài cùng bao phủ phần tròng trắng của mắt). Viêm khiến cho các mạch máu nhỏ trong kết mạc bị sưng lên và dễ bị kích thích.

Nguyên nhân đau mắt đỏ thường là nhiễm virus; ngoài ra còn do vi khuẩn hoặc phản ứng dị ứng. Ở trẻ sơ sinh, đau mắt đỏ xảy ra còn do ống dẫn nước mắt (tuyến lệ) chưa mở hoàn toàn.

Virus gây viêm kết mạc thường cùng một loại virus gây sổ mũi và đau họng ở người bị cảm lạnh thông thường. Triệu chứng viêm kết mạc do virus bao gồm: Cay mắt; Đỏ mắt Chảy nước mắt.

đau mắt đỏ
Nguyên nhân gây ra bệnh đau mắt đỏ thường do virus hoặc do nhiễm khuẩn

Viêm kết mạc do vi khuẩn xảy ra do kết mạc bị nhiễm khuẩn, có thể do khuẩn liên cầu. Dấu hiệu viêm kết mạc do vi khuẩn bao gồm: Đau mắt; Đỏ mắt; Mắt nhiều mủ nhưng cũng có một số ít trường hợp không có.

Riêng viêm kết mạc dị ứng thường xuất phát từ phản ứng dị ứng với phấn hoa, động vật, khói thuốc lá, clo trong hồ bơi, khói xe hơi và những yếu tố khác từ môi trường. Triệu chứng bệnh chủ yếu là ngứa mắt dữ dội, đỏ và chảy nước mắt. Bên cạnh đó, mí mắt có thể bị sưng.

đau mắt đỏ
Nên điều trị bệnh đau mắt đỏ theo hướng dẫn của các bác sĩ

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân ít gặp hơn như có dị vật trong mắt, bệnh tự miễn dịch. Theo đó, bạn có thể có một số biểu hiện đau mắt đỏ khác như: Cộm mắt; Nhìn mờ; Nhạy cảm hơn với ánh sáng; Lông mi vón dính vào nhau.

Cách điều trị đau mắt đỏ

Điều trị đau mắt đỏ thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Nếu bệnh đau mắt đỏ do virus, bạn cần đợi hệ miễn dịch của cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại virus thì bệnh sẽ khỏi. Trong thời gian này, bạn có thể đắp một chiếc khăn ướt và mát lên mắt để bớt khó chịu. Tuy nhiên, khi đau mắt đỏ do virus thủy đậu/ zona hoặc bệnh lây qua đường tình dục cần phải dùng thuốc kháng virus vì chúng nghiêm trọng, có thể để lại sẹo ở mắt hoặc gây giảm thị lực.

đau mắt đỏ
Khi bệnh đau mắt đỏ kéo dài nên đi khám bác sĩ để được khám và kê đơn thuốc 

Trong trường hợp nguyên nhân đau mắt đỏ là vi khuẩn, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc nhỏ mắt kháng sinh tùy vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Khi bệnh viêm kết mạc do dị ứng, một số loại thuốc nhỏ mắt chứa thuốc kháng histamin hoặc thuốc chống viêm như steroid sẽ giúp bạn giảm ngứa và sưng mắt.

Đôi khi, bệnh đau mắt đỏ do hóa chất hoặc dị vật gây ra, bạn nên rửa sạch mắt bằng nước muối sinh lý hoặc nước cất sạch. Bên cạnh đó, nếu là do hóa chất có tính axit hay bazơ, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn sử dụng một số thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ tra mắt.

Các biện pháp phòng, tránh bệnh lây lan bệnh đau mắt đỏ

Phòng bệnh

Sử dụng khăn, vật dụng cá nhân riêng trong gia đình và nơi làm việc; Không dụi mắt, Rửa tay thường xuyên hơn với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi ăn, khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi hoặc ho.

đau mắt đỏ
Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi đi vệ sinh để tránh bị bệnh đau mắt đỏ

Không nên dùng chung đồ trang điểm với người khác. Bởi virus, vi khuẩn có thể tồn tại trong những đồ này gây đau mắt đỏ và thậm chí là nhiễm trùng giác mạc.

Nếu đeo kính áp tròng thì phải làm sạch kính áp tròng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng dung dịch vệ sinh tay; Mang kính bảo vệ mắt khi ra ngoài; Bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin C, A, E...

Tránh lây lan bệnh

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh nên nghỉ học hoặc nghỉ làm vài ngày cho đến khi khỏi hẳn để tránh lây bệnh ra cộng đồng; Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, không nên để đầu lọ thuốc chạm vào mắt và lông mi vì sẽ làm vi khuẩn bám vào lọ thuốc; Giữ vệ sinh để đảm bảo không lây truyền cho người xung quanh bằng cách rửa tay thường xuyên trước và sau khi chạm vào mắt;

đau mắt đỏ
Nên sử dụng 2 miếng băng gạc để vệ sinh từng mắt tránh lây lan sang bên mắt chưa bị bệnh

Sử dụng hai miếng băng gạc để vệ sinh mắt tránh lây bệnh từ mắt này sang mắt kia; Khi vệ sinh mắt, bạn hãy lau từ khu vực trong (bên cạnh mũi) ra phía bên ngoài. Đồng thời sử dụng một bề mặt gạc cho mỗi lần lau để ghèn mắt không bị sót lại trên mắt; Nếu sử dụng khăn giấy hoặc giấy lau, bạn phải dọn dẹp giấy rác sạch sẽ và không vứt bừa bãi; Nếu dùng khăn để làm sạch mắt, bạn hãy giặt ngay sau khi dùng để không ai tiếp xúc hoặc sử dụng chúng.

Bệnh đau mắt đỏ thường tự khỏi trong vòng 1 - 2 tuần. Nếu triệu chứng nặng, khác thường hoặc kéo dài, bạn nên thăm khám sớm để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách và tránh lây lan.

Nguyên Vỵ tổng hợp