Tham gia xây dựng cơ chế chính sách

Những năm qua, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - NGK (VBA) đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành và DN hội viên tham gia góp ý các dự thảo về chế độ, chính sách, pháp luật quản lý ngành, như: Lập báo cáo đánh giá “Ảnh hưởng và tác động của việc thực hiện dán tem sản phẩm bia đối với DN” và kiến nghị không thực hiện dán tem sản phẩm bia. Kết quả là, Nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh (SXKD) bia và đề án nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ngành bia, trong đó chủ yếu là nội dung quy định về dán tem sản phẩm bia đã được tạm hoãn.

Bám sát quá trình xây dựng “Chính sách phòng chống tác hại, lạm dụng đồ uống có cồn” của Bộ Y tế, Hiệp hội luôn có các văn bản kiến nghị chỉnh sửa kịp thời. Tại kỳ họp khóa XIII, Quốc hội đã tạm dừng không thông qua Luật.

Đặc biệt là việc tham gia góp ý xây dựng Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Sau rất nhiều nỗ lực của Hiệp hội, cuối cùng đã giúp DN giãn được tiến độ tăng thuế TTĐB theo Nghị định 70/2014/QH13.

Những cơ chế chính sách này đã có tác động tích cực cho toàn ngành Bia - Rượu - NGK, đóng góp cho ngân sách hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm: Năm 2011 là 15.403 tỷ đồng; năm 2012 là 19.089 tỷ đồng; năm 2013 là 23.940 tỷ đồng; năm 2014 là 25.781 tỷ đồng; năm 2015 dự kiến trên 26.000 tỷ đồng.

Tích cực và trách nhiệm với hoạt động xã hội

Hiệp hội VBA đã tổ chức nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Trong đó phải kể tới chương trình “tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống lái xe vi phạm nồng độ cồn”; xây dựng điểm kinh doanh an toàn giao thông tại Hà Nội.

Nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen sử dụng các sản phẩm có cồn một cách có trách nhiệm, Hiệp hội phối hợp với các DN rượu quốc tế, thành lập “Diễn đàn uống có trách nhiệm Việt Nam (Vard)”; phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức vận động tuyên truyền “không uống rượu bia khi lái xe”, “uống có văn hóa”; vận động chuỗi cửa hàng “Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”; tặng 1.562 mũ bảo hiểm cho trường tiểu học và trung học cơ sở Đại Đồng; dán 910 khẩu hiệu “Đã uống rượu bia không lái xe” trên xe bus; ủng hộ thiết bị đo nồng độ cồn cho cảnh sát giao thông; xây dựng website www.vard.org.vn....

Đặc biệt trong năm 2015, Hiệp hội tích cực tập trung nguồn lực cho công tác truyền thông phổ biến về tác hại của lạm dụng rượu, bia nhất là rượu, bia phi thương mại. Điều đó đã tạo sức lan tỏa của văn hóa uống và trách nhiệm xã hội, để mùa Xuân này, mỗi nhà thêm vui hơn.