Nỗ lực mỗi ngày, xơ sợi Việt Nam sẵn sàng vượt thách thức

Bằng tinh thần người Dầu khí, những người lao động VNPOLY đang nỗ lực từng ngày để không chỉ duy trì tiếng máy chạy, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng truyền thống mà còn để mở rộng thị trường, đưa sản phẩm sợi polyester của Nhà máy xơ sợi tổng hợp Việt Nam (Nhà máy) tới các phân khúc khách hàng trong và ngoài nước.

Mở rộng thị trường bằng chất lượng sản phẩm

Tháng 4/2018, khi vận hành thương mại trở lại, song song việc tuyển dụng, đào tạo lại các nhân sự tâm huyết có tay nghề cao, bảo dưỡng tốt máy móc thiết bị, chuẩn hóa các quy trình vận hành, VNPOLY mời chuyên gia của Nhà cung cấp công nghệ Barmag (Đức) hỗ trợ đào tạo nhân sự, căn chỉnh máy móc giai đoạn đầu và hỗ trợ kỹ thuật định kỳ. Qua theo dõi quá trình vận hành trở lại, chuyên gia Barmag đã đánh giá và nhận xét hệ thống máy móc thiết bị dây chuyền sản xuất sợi hoạt động ổn định, hiệu quả, chất lượng sản phẩm tốt, hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà Công ty đang hướng tới.

Xơ sợi Đình Vũ
Tổng Giám đốc SSFC dẫn đầu đoàn công tác làm việc tại VNPOLY

Cùng với đó, sản phẩm sợi polyester của VNPOLY tiếp tục được cấp chứng chỉ OEKO TEX Standard 100 của Viện Textiles Testing Hohenstein (Đức) – chứng chỉ uy tín thế giới công nhận về sự an toàn đối với nguyên liệu thuộc ngành dệt may.

Với phương châm đảm bảo chất lượng là yếu tố quan trọng nhất, VNPOLY đã không chỉ duy trì cung cấp sản phẩm ổn định cho các khách hàng truyền thống trong nước mà còn xuất khẩu, chinh phục được nhiều khách hàng ở phân khúc cao thuộc những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sẵn sàng hợp tác để phát triển bền vững

Từ thực tế sản xuất có thể nhận thấy, để vượt qua khó khăn và phát triển bền vững thì VNPOLY cần hợp tác với đối tác có tiềm lực mạnh trong lĩnh vực xơ sợi polyester để cùng vận hành sản xuất kinh doanh toàn bộ Nhà máy. Do vậy để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo của Chính phủ tại Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương (Đề án 1468), VNPOLY đã chủ động tìm kiếm đối tác để hợp tác sản xuất kinh doanh. Qua quá trình tìm kiếm rộng rãi đã có một số đối tác có tiềm lực mạnh, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xơ sợi polyester đến tìm hiểu và làm việc trực tiếp với VNPOLY. Sau khi khảo sát thực tế các dây chuyền công nghệ, thiết bị máy móc và xem xét chất lượng sản phẩm, các đối tác đều đánh giá cao về chất lượng thiết bị và công nghệ của Nhà máy, trong đó có đối tác đã đề xuất hợp tác lâu dài với VNPOLY.

xơ sợi Đình Vũ
Công nhân tại Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester

Ông Đào Văn Ngọc (Tổng giám đốc VNPOLY) cho biết: “Việc tìm kiếm đối tác của VNPOLY đang tiến triển tốt đẹp, chúng tôi đã tìm được đối tác rất mạnh về mọi mặt và quyết tâm hợp tác lâu dài với VNPOLY. Chúng tôi và đối tác đã trao đổi, thống nhất định hướng hợp tác trong ngắn hạn và dài hạn, trước mắt trong tháng 1/2020 này, chúng tôi sẽ ký hợp đồng hợp tác gia công sợi DTY cho toàn bộ các dây chuyền thiết bị DTY”.

Trong tiếng máy chạy đều của một phần phân xưởng Filament, chứng kiến các anh chị em công nhân vận hành đang hăng say với công việc của mình, trên gương mặt họ ánh lên niềm tin và hy vọng.

Nói chuyện với các kỹ sư, công nhân đang vận hành dây chuyền, anh Tô Văn Mùi - công nhân vận hành chia sẻ: “Sau một thời gian Nhà máy tạm dừng hoạt động, giờ đây chúng tôi đã được trở lại với công việc quen thuộc của mình. Công việc có vất vả hơn nhưng chúng tôi thấy vui. Thời gian qua, chúng tôi thấy có một số đối tác nước ngoài đến tìm hiểu, khảo sát tại Nhà máy để bàn việc ký kết hợp đồng hợp tác. Chúng tôi tin vào tâm huyết của Ban Lãnh đạo Công ty và hy vọng vào sự hợp tác với đối tác mới sẽ tốt đẹp và thuận lợi”.

Con đường phía trước của VNPOLY còn rất nhiều chông gai, thử thách, phải đối mặt với những vấn đề khó khăn lớn như: tài chính, lao động, thị trường… Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Chỉ đạo của Chính phủ về các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương; sự quan tâm, hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cổ đông, đối tác và sự ủng hộ tin tưởng của các khách hàng cùng với tinh thần đoàn kết, nghị lực của Ban lãnh đạo Công ty và tập thể CBCNV VNPOLY để quyết tâm khôi phục lại sản xuất kinh doanh của toàn bộ Nhà máy một cách hiệu quả nhất.

Ngô Miền