Nỗi lo ám ảnh về virus corona và tác động tiêu cực đến nền kinh tế khiến giá vàng tuần qua biến động mạnh (3/2-9/2)

Vàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần tới khi mà các yếu tố vĩ mô của kinh tế thế giới đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn.

Giá vàng thế giới có tuần giao dịch biến động mạnh

Tuần qua, theo ghi nhận, giá vàng đã có tuần giao dịch biến động mạnh. Nếu như trong phiên giao dịch đầu tuần, ngày 3/2, giá vàng đã bật tăng lên sát ngưỡng 1.600 USD/Ounce thì trong tuần, có thời điểm, giá vàng đã tụt lùi về ngưỡng 1.550 USD/Ounce.

Giá vàng ngày 3/2 tăng mạnh trong bối cảnh những tác động của dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra đối với các hoạt động kinh tế ngày càng lớn.Một ước tính lên tới 60 tỷ USD là số tiền thiệt hại của nền kinh tế Trung Quốc cũng đã được đưa ra.

Việc nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế khỏi chịu những tác động tiêu cực từ dịch virus corona của Trung Quốc đã chặn đà tăng giá của kim loại quý và ép giá vàng ngày 4/2 đi xuống, tuy nhiên, nỗi lo về dịch viêm phổi cấp đã giữ giá kim loại quý ở mức đỉnh 6 năm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hôm 3/2 đã quyết định giảm lãi suất đối với hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày từ 2,5% xuống còn 2,4% và kỳ hạn 14 ngày từ 2,65% xuống còn 2,55%. PBoC cũng bơm khoảng 174 tỷ USD vào thị trường thông qua hợp đồng repo đảo ngược. PboC cũng có những nhận định lạc quan cho rằng, ảnh hưởng từ dịch do virus corona đối với nền kinh tế là điều khó tránh, song ở mức độ giới hạn và chỉ mang tính tạm thời...

Tiếp đến ngày 5/2, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.553,16 USD/Ounce, giảm hơn 25 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 4/2. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.553,2 USD/Ounce.

Sức ép giảm giá tiếp tục đè nặng lên kim loại quý khi thị trường ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona, đặc biệt là việc nghiên cứu và điều chế vacxin điều trị virus corona cũng có những tín hiệu lạc quan mới. Tuy nhiên, tác động của dịch bệnh viêm phổi do virus corona đối với các hoạt động kinh tế ngày càng rõ ràng hơn đã giữ giá vàng đứng ở mức cao và kết thúc tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

Giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.570,38 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.571,3 USD/Ounce.

Nhiều ý kiến phân tích của giới chuyên gia cũng chung nhận định giá vàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần tới khi mà các yếu tố vĩ mô của kinh tế thế giới đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn. Vàng vẫn được coi như loại tài sản an toàn để mua trong bối cảnh lãi suất thấp trên toàn cầu kéo dài cũng như những nỗi lo ám ảnh về virus Corona.

Vàng trong nước có sự tăng giảm liên tục

Thị trường vàng trong nước tuần qua cũng bị ảnh hưởng bởi thị trường thế giới khiến giá vàng có sự tăng giảm liên tục. Tâm điểm của thị trường là ngày Thần Tài vào đầu tuần. Tuy nhiên, so với mọi năm, lượng khách hàng mua vàng có phần giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dù năm nay không còn cảnh hàng ngàn người xếp hàng dài chờ mua vàng, song các doanh nghiệp vàng vẫn trúng đậm ngày Thần Tài khi lượng vàng bán ra vẫn tăng gấp 10-30% so với cùng kỳ năm trước.

giao dịch mua vàng trong ngày vía Thần Tài
Lượng khách hàng mua vàng trong ngày vía Thần Tài có phần giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 

Kết thúc phiên cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 43,72 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,95 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 43,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,02 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 44,00 triệu đồng/lượng.

 

 

 

Lan Anh (TH)