PV Drilling (PVD): “Thiên thời, địa lợi” nhưng vẫn thận trọng đặt mục tiêu lãi năm nay giảm 30%

Mặc dù thị trường khoan toàn cầu được nhận định tiếp tục ở mức tích cực với giá thuê giàn khoan leo cao kỷ lục, PV Drilling (mã cổ phiếu PVD) vẫn “thận trọng” đặt mục tiêu lãi ròng năm nay giảm 30% so với mức cao lịch sử của năm 2023.

"Thận trọng" với kế hoạch kinh doanh năm nay

PV Drilling
PV Drilling "thận trọng" đặt mục tiêu lãi ròng năm nay giảm 30% so với mức nền cao kỷ lục trong năm ngoái.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 mới được công bố, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE) đặt mục tiêu doanh thu năm nay ở mức 6.200 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thực hiện năm 2023.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo PV Drilling đánh giá kinh tế toàn cầu năm nay còn nhiều khó khăn, thách thức sẽ tác động trực tiếp đến ngành năng lượng nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Do đó, công ty này “thận trọng” đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 380 tỷ đồng, giảm tới 30% so với năm 2023.

Ban lãnh đạo PV Drilling chia sẻ thêm, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay được xây dựng dựa trên một số giả định chính như: 04 giàn khoan tự nâng hoạt động với đơn giá bình quân tăng khoảng 10% - 15% so với năm 2023; 01 giàn khoan nửa nổi nửa chìm TAD hoạt động xuyên suốt trong năm tại Brunei; và Giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 có việc 04 tháng; 0,5 giàn khoan tự nâng thuê.

Với dự báo giá dầu sẽ tiếp tục ổn định ở mức cao, các chương trình khoan thăm dò, khai thác cũng như hủy giếng, sửa giếng trong nước và khu vực sẽ tăng, kéo theo nhu cầu giàn khoan, giá thuê giàn khoan và các dịch vụ khác liên quan đến khoan cũng sẽ được cải thiện, ban lãnh đạo PV Drilling đánh giá.

Vừa qua, PV Drilling đã tiến hành tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024 với ước tính doanh thu trong quý 1/2024 đạt gần 1.700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt trên 200 tỷ đồng, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết quả khả quan trên đạt được khi toàn bộ 06 giàn khoan của PV Drilling hoạt động toàn thời gian trong suốt quý 1/2024 với đơn giá cho thuê giàn khoan tăng khoảng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, chỉ sau 3 tháng đầu năm nay, PV Drilling đã hoàn thành 27,4% mục tiêu doanh thu và 52,6% mục tiêu lợi nhuận cả năm. So với giả định kinh doanh do PV Drilling đề ra, hiện tất cả giàn khoan của công ty đều đang có việc làm xuyên suốt giai đoạn 2024 - 2025 và đã có giàn khoan nhận hợp đồng dài hạn đến năm 2028.

PV Drilling cũng thường đặt mục tiêu kinh doanh ở mức thấp và kết quả thực tế hoàn thành, thậm chí vượt đáng kể. Điển hình, trong năm ngoái, công ty này đặt mục tiêu lãi ròng ở mức 100 tỷ đồng, nhưng thực tế đã đạt hơn 540 tỷ đồng - mức cao nhất 7 năm trở lại đây.

Giá thuê giàn khoan trong khu vực vượt mốc 160.000 USD/ngày

Giá cổ phiếu PVD PV Drilling
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVD của PV Drilling từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "PV Drilling (PVD): Lợi nhuận quý 1/2024 ước tăng 230%, giá thuê giàn khoan tăng 34%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, thị trường khoan thăm dò và khai thác dầu khí trên toàn cầu tiếp tục ở trạng thái tích cực khi giá dầu thô neo cao đã thúc đẩy nhu cầu khoan nhưng nguồn cung giàn khoan lại thiếu hụt.

Thị trường khoan trong nước cũng đang ấm dần lên khi nhiều chương trình khoan được lên kế hoạch triển khai như chương trình khoan dài hạn của Vietsovpetro ở mỏ Cá Tầm, các giếng Lạc Đà Vàng của Murphy Oil,… Đặc biệt, các hoạt động liên quan đến Lô B - Ô Môn đang được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tích cực triển khai.

Theo dữ liệu mới đây của BSC Equity Research, giá thuê giàn khoan tự nâng tại khu vực Đông Nam Á vẫn đang trong xu hướng tăng và đạt mức 162.000 USD/ngày vào cuối tháng 1/2024, tương ứng 22% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 7% so với thời điểm đầu năm.

Thậm chí, một số hợp đồng thuê giàn khoan tự nâng mới được công bố trong tháng 2/2024 đã cán mốc 170.000 USD/ngày. Đồng thời, tỷ lệ sử dụng giàn khoan đã tăng lên mức 93,3%.

Những động lực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy kết quả kinh doanh của PV Drilling “bùng nổ” trong giai đoạn 2024 - 2025, theo BSC Equity Research.

Duy Quang