[Quốc tế nổi bật] "Ăn miếng trả miếng"

Kể từ ngày 13/3/2020, số nhà báo của 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc đóng tại Mỹ sẽ bị giảm từ 160 xuống còn 100 người.

Mỹ-Trung Quốc "ăn miếng trả miếng" 

Kể từ ngày 13/3/2020, số nhà báo của 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc đóng tại Mỹ sẽ bị giảm từ 160 xuống còn 100 người. Đây là hành động trả đũa của Mỹ vì trước đó 2 tuần Bắc Kinh đã trục xuất 3 nhà báo của tờ Wall Street Journal khỏi Trung Quốc vì tựa đề của một bài trên mục Ý kiến, gọi Trung Quốc là “Người bệnh thực sự của châu Á”. Theo Bắc Kinh, tựa đề này “mang dấu ấn phân biệt chủng tộc”, và Wall Street Journal không chịu xin lỗi theo yêu cầu của Trung Quốc.

truyen thong trung quoc
4 cơ quan truyền thông nhà nước của Trung Quốc là đối tượng hạn chế theo quy định mới của Mỹ

Tân Thủ tướng Malaysia "câu giờ"

Thủ tướng Muhyiddin Yassin hoãn họp quốc hội Malaysia đến tháng 5, giúp ông không phải đối mặt cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay lập tức. Với quyết định này đối thủ chính trị của ông là cựu thủ tướng Mahathir Mohamad sẽ phải đợi đến giữa tháng 5 mới tổ chức được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội chống lại người kế nhiệm. Đây được coi là động thái "câu giờ" của tân Thủ tướng Muhyiddin, giúp ông có thêm thời gian củng cố sự ủng hộ trong quốc hội đang bị chia rẽ.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin
Tân Thủ tướng Muhyiddin Yassin

Iran kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt y tế 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 4/3 cho biết nếu Mỹ thực sự muốn giúp Iran chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thì nên dỡ bỏ trừng phạt, bao gồm một lệnh nhập thiết bị y tế, đồng thời từ chối đề nghị của Mỹ giúp Iran chống dịch, cho rằng đây là một "lời nói dối".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tỷ phú Bloomberg từ bỏ cuộc đua 

Cựu Thị trưởng New York, tỉ phú Mike Bloomberg đã từ bỏ cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 sau khi đạt kết quả thất vọng ở cuộc bầu cử sơ bộ Siêu thứ Ba. Cuộc đua của nhà tỉ phú đã kết thúc cho dù ông đã rót vào chiến dịch của mình số tiền khổng lồ lên tới nửa tỉ USD.

tỉ phú Mike Bloomberg
Tỉ phú Mike Bloomberg

Khởi động các cuộc đàm phán cam go

Liên minh châu Âu (EU) và Anh chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán marathon để hướng tới một thỏa thuận thương mại song phương sau khi Anh chính thức rời khỏi EU từ ngày 31-1 vừa qua. Tuy nhiên, những quan điểm đối nghịch nhau của hai phía cho thấy quá trình đàm phán có thể gặp nhiều trắc trở.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier

Lộ diện hai đối thủ của ông Trump 

Kết quả thăm dò sau các cuộc bỏ phiếu sơ bộ "Siêu thứ ba" cho thấy hai ứng cử viên sáng giá nhất có thể cạnh tranh giành vé đại diện đảng Dân chủ đấu với Tổng thống Donald Trump trong tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

ung vien dang dan chu
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders là hai ứng viên tổng thống sáng giá nhất hiện nay của đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump quyên 100.000 USD tiền lương 

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã quyên góp toàn bộ lương quý IV/2019 cho Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Thanh Xuân (t/h)