Quốc tế nổi bật: Hàn Quốc muốn gì ở Triều Tiên?

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung-ho đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên đồng thuận với đề nghị của Hàn Quốc về việc đàm phán tổ chức đợt đoàn tụ cho thành viên các gia đình bị ly tán bởi Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Hàn Quốc muốn gì ở Triều Tiên?

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung-ho
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung-ho

Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Ly tán 27/9, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung-ho đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên đồng thuận với đề nghị của Hàn Quốc về việc đàm phán tổ chức đợt đoàn tụ cho thành viên các gia đình bị ly tán bởi Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Kể từ năm 2000, hai nước đã tổ chức được 13 đợt đoàn tụ, tạo điều kiện gặp gỡ cho hơn 20.000 thành viên các gia đình ly tán.

Triều Tiên trục xuất binh sỹ Mỹ

Travis King
Travis King

Triều Tiên vừa đưa ra thông báo trục xuất Travis King, binh sỹ Mỹ bị bắt giữ sau khi xâm nhập trái phép lãnh thổ Triều Tiên từ Hàn Quốc vào hồi tháng 7 vừa qua. Vào ngày 18/7, Travis King bị dẫn giải từ Hàn Quốc về Mỹ để chịu kỷ luật vì có các hành động gây gổ, hành hung, phá hoại xe cảnh sát. Tuy nhiên, Travis King đã trốn khỏi sân bay và nhập vào một đoàn du khách tới Khu vực An ninh chung (JSA) ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên rồi vượt biên sang Triều Tiên.

Ukraine tổn thất nặng nề

Sergey Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu vừa lên tiếng cho biết quân đội Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề trong gần 4 tháng kể từ khi tuyên bố phản công và đã mất hơn 17.000 binh lính chỉ trong tháng 9. Ngoài ra, quân đội Ukraine còn chịu thiệt hại hơn 2.700 thiết bị quân sự trong tháng 9. Hiện Ukraine chưa bình luận về con số do Nga công bố nói trên.

Đại sứ Pháp tại Niger về nước

Sylvain Itte
Đại sứ Pháp tại Niger Sylvain Itte

Đại sứ Pháp tại Niger Sylvain Itte đã rời khỏi quốc gia này vào sáng nay 27/9 và đang trên đường về Paris. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra tuyên bố rút Đại sứ Pháp tại Niamey về nước cùng với lực lượng binh lính rút khỏi Niger vào cuối năm nay, đồng thời Pháp cũng chấm dứt hợp tác quân sự với chính quyền quân sự Niger.

Nga yêu cầu Mỹ thực hiện nghĩa vụ

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa lên tiếng cho biết nước này sẽ tiếp tục yêu cầu Mỹ thực hiện mọi nghĩa vụ trong Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Bà Maria Zakharova tuyên bố: “Chúng tôi tin tưởng vào tầm quan trọng của việc duy trì APEC như một nền tảng mang tính xây dựng cho đối thoại toàn diện, không ai có thể ‘lạm dụng’ vì mục đích riêng. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác khác có cùng quan điểm”.

Ông Joe Biden xuống phố biểu tình

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc đình công

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có một hành động bất ngờ khi quyết định tham gia một cuộc đình công của các công nhân sản xuất ô tô tại bang Michigan. Ông Joe Biden đã lên tiếng tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi tăng lương 40% cho công nhân ngành này vì họ xứng đáng nhận được “nhiều hơn”. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm Mỹ tham gia một cuộc đình công.

Mỹ cắt viện trợ cho Gabon

Antony Blinken
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken vừa đưa ra thông báo rằng nước này sẽ tạm ngừng triển khai một số chương trình viện trợ cho Gabon sau khi quân đội lên nắm quyền tại quốc gia này hồi tháng 8 vừa qua. Ông Antony Blinken cũng cho biết thêm rằng Mỹ vẫn duy trì các hoạt động ngoại giao và lãnh sự tại quốc gia Trung Phi này.

Linh Đan