Quốc tế nổi bật: Lần đầu thừa nhận hối tiếc

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu thừa nhận hối tiếc khi thương chiến Mỹ - Trung leo thang.

- Tổng thống Trump ngày 25/8 lần đầu thừa nhận ông cảm thấy rất tiếc khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang đến mức độ căng thẳng như hiện tại. Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói ông không muốn nhượng bộ và khẳng định tình hình hiện nay "buộc phải xảy ra" như vậy. 

Tổng thống Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump 

 

- Các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhất trí hỗ trợ "càng nhanh càng tốt" cho các nước bị ảnh hưởng do những trận cháy lan rộng tại rừng Amazon.

- Nữ hoàng Elizabeth II đã phàn nàn với Thủ tướng Australia Scott Morrison khi cả 2 tản bộ bên ngoài Cung điện Buckingham rằng bãi cỏ trước Cung điện Buckingham bị trực thăng của Tổng thống Trump hủy hoại trong chuyến thăm của ông tới Anh hồi tháng 6. Chuyến công du tới London của Tổng thống Trump cách đây hơn 2 tháng từng dấy lên nhiều tranh cãi vì các hành động bị cho là vi phạm quy tắc Hoàng gia Anh của ông.

Nữ hoàng Anh
Nữ hoàng Elizabeth II

 

- Ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bộc lộ những sự khác biệt đối với mức độ nghiêm trọng của hàng loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, mặc dù vẫn giữ vững quan điểm rằng hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau về vấn đề này.

- Bộ Ngoại giao Iran vừa ra tuyên bố đã "bổ sung Quỹ vì Phòng thủ của các nền dân chủ (FDD, có trụ sở tại Mỹ) và giám đốc quỹ này vào danh sách trừng phạt". Quỹ FDD do một nhóm chuyên gia cố vấn mà ông Mark Dubowitz là người đứng đầu, bị cáo buộc đứng sau "chủ nghĩa khủng bố kinh tế" chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. 

 
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi

 

- Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí "trên nguyên tắc" một thỏa thuận thương mại và văn kiện này có thể sẽ được ký vào tháng 9 tới trong thời gian diễn ra kỳ họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).

- Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông chắc chắn sẽ mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin tới cuộc họp G7 tiếp theo với tư cách khách mời. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Moscow coi bất kỳ liên hệ nào với các nước G7 đều hữu ích và không loại trừ việc nối lại định dạng G8.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

- Ngày 25/8 quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận thường niên kéo dài 2 ngày tại quần đảo Dokdo, mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima, ở bờ biển phía Đông Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã chỉ trích cuộc tập trận của quân đội Hàn Quốc ở Dokdo/Takeshima là không thể chấp nhận được.

 

Thanh Xuân (tổng hợp)