Quốc tế nổi bật: Mỹ đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ và một số thành viên của NATO đã nhiều lần đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt và ngừng bán máy bay tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

- Ngày 21/3, Điện Kremlin cho biết, việc các những chiếc pháo đài bay B-52 của Mỹ có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã thực hiện những chuyến bay qua vùng biển trung lập ở biển Baltic giáp biên giới của Nga đã gây ra nhiều căng thẳng trong khu vực.

Máy bay B52 của Mỹ
Máy bay B52 của Mỹ

- Kosuke Takeda, quan chức của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã bị tạm giam tại Hàn Quốc vì cáo buộc tấn công một nhân viên sân bay Gimpo ở Seoul trong tình trạng say xỉn. Ông này được cho là đã nói với nhân viên sân bay là ông rất ghét người Hàn Quốc.

- Ngày 21/3, nhiều nguồn tin cho biết, ông Kim Chang-son, được ví là "quản gia" của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đang có mặt tại Moskva, động thái cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đến thăm Nga trong thời gian tới đây.

ông Kim Chang-son
Ông Kim Chang-son (bên trái ảnh)

- Ngày 21/3 ủy viên phụ trách về vấn đề cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) Margrethe Vestager tuyên bố bà sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) trong nhiệm kỳ tới. Bà Margrethe Vestager hiện nay 50 tuổi, bà từng là bộ trưởng trong nội các của Đan Mạch trước khi đảm nhiệm chức Uỷ viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU.

- Tổng thống tự xưng của Venezuela là Juan Guaido cho biết cố vấn thân cận của ông là ông Roberto Marrero đã bị lực lượng an ninh Venezuela bắt rạng sáng ngày 21/3. Theo ông Guaido, cố vấn của ông bị các nhân viên tình báo Venezuela bắt giữ một cách bất ngờ. Nếu thông tin này chuẩn xác, thì đây là tín hiệu cho thấy Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro có thể sẽ bắt đầu mạnh tay triệt để đối với phe nổi dậy do ông Juan Guaido cầm đầu.

Tổng thống tự xưng của Venezuela Juan Guaido
Tổng thống tự xưng của Venezuela Juan Guaido

- Đại sứ Triều Tiên tại Iran Kang Sam Hyon vừa phát biểu và bày tỏ tin tưởng rằng người dân và chính phủ Iran sẽ chiến thắng cuộc chiến kinh tế mà Mỹ "phát động" nhằm vào nước Iran. Ông Kang Sam Hyon còn nhấn mạnh: "Chúng tôi ủng hộ nỗ lực của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran chống lại các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ và chúng tôi biết rằng chắc chắn người dân Iran sẽ chiến thắng Mỹ".

- Chính phủ Mỹ đang xem xét về việc ngừng chuyển giao máy bay tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ do nước này quyết định mua tên lửa S-400 của Nga. Được biết, kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết theo đuổi thương vụ mua S-400 của Nga, Mỹ và một số thành viên của NATO đã nhiều lần đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt và ngừng bán máy bay tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay tàng hình F35
Máy bay tàng hình F-35

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây nối lại nỗ lực chung trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh ông tin tưởng rằng các bên có đủ sáng suốt và năng lực để vượt qua khủng hoảng, duy trì và củng cố hệ thống thỏa thuận quốc tế hiện nay về kiểm soát và không phổ biến vũ khí, cũng như bổ sung các thỏa thuận mới.

PV