Quốc tế nổi bật: Nga có hướng đi xuất khẩu ngũ cốc riêng

Ông Putin cho biết thêm “Nga sẽ tiếp tục hoạt động không ngừng nghỉ trong công cuộc tổ chức cung ứng ngũ cốc, lương thực, phân bón và nhiều hơn nữa tới châu Phi.

Nga có hướng đi xuất khẩu ngũ cốc riêng

Vladimir Putin ngũ cốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cho rằng Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với nội dung bảo hộ xuất khẩu an toàn cho các mặt hàng ngũ cốc của Ukraine vì nhận thấy thỏa thuận này đã trở nên vô nghĩa. Tuần trước, chính quyền của Tổng thống Putin đã rút khỏi thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen vì những điều kiện đổi lại của Nga bị phớt lờ. Thỏa thuận này được ký kết từ một năm trước nhằm cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng tại Biển Đen mặc cho cuộc xung đột Nga – Ukraine diễn ra căng thẳng nhằm giải quyết một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ông Putin cho biết thêm “Nga sẽ tiếp tục hoạt động không ngừng nghỉ trong công cuộc tổ chức cung ứng ngũ cốc, lương thực, phân bón và nhiều hơn nữa tới châu Phi: Chúng tôi đánh giá cao châu Phi và tiếp tục linh hoạt trong phát triển các quan hệ kinh tế với các nước tại khu vực này”.

Australia mua máy bay vận tải quân sự của Mỹ

C-130J Super Hercules
Máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules của Mỹ

Chính phủ Australia vừa đưa ra thông báo sẽ chi 9,8 tỷ AUD (6,6 tỷ USD) để mua 20 máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules của Mỹ nhằm thay thế và phát triển phi đội hàng chục máy bay cũ hiện đang được Không quân Australia sử dụng. Dự kiến, chiếc C-130J Super Hercules đầu tiên sẽ được bàn giao cho lực lượng này từ năm 2027.

Nỗi lo của Tổng thống Belarus

Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vừa lên tiếng cho biết rằng ông bắt đầu thấy lo lắng với tập đoàn quân sự tư nhân Wagner do nhóm này muốn tiến quân tới Warsaw, thủ đô của Ba Lan và thành phố Rzeszow (Đông Nam Ba Lan) vì họ tin khu vực này là trung tâm cung cấp khí tài quân sự cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến giành thành phố Bakhmut ở vùng Donbass. Hiện nay Ba Lan đang củng cố năng lực phòng thủ ở biên giới ở phía đông nước này, sau khi nhóm lính đánh thuê Wagner chuyển từ Nga sang Belarus.

Trung Quốc không hài lòng với Nhật Bản

Mao Ninh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh vừa lên tiếng cho biết nước này "rất không hài lòng" với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu các công cụ chế tạo chip vừa có hiệu lực của Nhật Bản, và biện pháp này thực chất là nhằm chống lại Bắc Kinh. Trước đó, các biện pháp hạn chế của Nhật Bản đối với việc xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến đã chính thức có hiệu lực từ ngày 23/7. Trong khi đó, Bộ trưởng Công nghiệp nước này Yasutoshi Nishimura, tác động của những quy định này đối với các công ty trong nước có thể sẽ không nghiêm trọng do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chỉ nhắm vào loại công nghệ "cực kỳ tiên tiến".

Ông Abe Shinzo chính thức được an táng tại quê nhà

Abe Shinzo
Lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Hơn một năm sau khi qua đời, di cốt của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã được an táng trong khu mộ của gia đình Abe tại quê nhà ở thành phố Nagato, tỉnh Yamaguchi. Trước đó, lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Abe Shinzo đã được tổ chức tại ngôi chùa ở Tokyo vào ngày 8/7, đánh dấu một năm ngày ông bị ám sát và qua đời. Ông Abe Shinzo bị ám sát bằng súng ở trước nhà ga thành phố Nara, phía tây Nhật Bản vào ngày 8/7/2022, khi đang có bài phát biểu vận động tranh cử cho một ứng cử viên đảng LDP trong cuộc bầu cử Thượng viện.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ tới thăm Hàn Quốc

USS Annapolis
Tàu ngầm hạt nhân USS Annapolis vừa đến Hàn Quốc

Tàu ngầm hạt nhân USS Annapolis vừa đến Hàn Quốc vào ngày 24.7, chỉ vài ngày sau khi tàu USS Kentucky rời đi. Hải quân Hàn Quốc cho biết USS Annapolis neo đậu tại một căn cứ hải quân trên đảo Jeju để nhận vật tư quân sự trong khi đang thực hiện nhiệm vụ tác chiến không xác định. Sự có mặt của USS Kentucky tại Hàn Quốc được giới chuyên gia nhận định là "lời nhắc nhở " rằng Mỹ luôn có tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đủ sức bắn đến Triều Tiên.

Đánh bom liều chết tại thủ đô Somalia

đánh bom
Hiện trường vụ đánh bom

Ngày 24/7, có ít nhất 13 binh sĩ thiệt mạng và 20 người bị thương khi một đối tượng thực hiện vụ đánh bom liều chết trong nội khu học viện quân sự Jale Siyaad ở thủ đô Mogadishu của Somalia. Vụ đánh bom xảy ra khi các binh sĩ đang xếp hàng để điểm danh. Thời gian gần đây, các tay súng của phiến quân Al-Shabaab đã tăng cường tấn công trong bối cảnh quân đội Somalia đang tạm dừng để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Linh Đan