Quốc tế nổi bật: Nỗi lo ngại của tỷ phú Elon Musk

Khi đó, ông Elon Musk đã bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả lại cuộc tấn công của Ukraine.

Nỗi lo ngại của tỷ phú Elon Musk

Elon Musk
Tỷ phú Mỹ Elon Musk

Vừa có thông tin tỷ phú Mỹ Elon Musk đã từng đích thân ngăn chặn Ukraine thực hiện cuộc tập kích bán đảo Crimea vào năm ngoái, do lo ngại xảy ra cuộc chiến tranh hạt nhân. Tỷ phú Elon Musk khi đó được cho là đã bí mật ra lệnh cho các kỹ sư của SpaceX ngắt tín hiệu Starkink gần Crimea. Khi đó, ông Elon Musk đã bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả lại cuộc tấn công của Ukraine. Ngay lập tức, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine đã nhắn tin đề nghị ông Elon Musk bật lại tín hiệu Starlink.

Triều Tiên hạ thuỷ tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

tàu ngầm hạt nhân của Triều Tiên
Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong–Un dự Lễ hạ thuỷ tàu ngầm

Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong–Un vừa dự Lễ hạ thuỷ một tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật có khả năng tấn công hạt nhân dưới nước. Tàu ngầm này có số hiệu 841 và mang tên “Anh hùng Kim Kun-ok”. Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong–Un cho biết con tàu sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với tư cách là một trong những phương tiện tấn công dưới nước cốt lõi của lực lượng hải quân Triều Tiên. Ông Kim Jong–Un cũng tuyên bố kế hoạch chiến lược và chiến thuật nhằm tiếp tục nâng cao tính hiện đại của các lực lượng dưới nước và trên mặt nước cũng như tiếp tục theo đuổi việc trang bị vũ khí hạt nhân cho lực lượng hải quân Triều Tiên.

Nhiều vụ tấn công ở Mali nổ ra

Khủng bố tại Mali
Nhiều vụ tấn công ở Mali nổ ra

Chính phủ lâm thời Mali vừa đưa ra thông báo rằng các đối tượng khủng bố ở miền Bắc nước này đã tiến hành ít nhất 3 vụ tấn công đẫm máu trong hai ngày qua, khiến hàng chục người thiệt mạng. Phía quân đội Mali chưa đưa ra thông tin chi tiết, nhưng một số nguồn tin đã tiết lộ rằng vụ tấn công nhằm vào một sân bay, trong đó các đối tượng khủng bố đã sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để tiến hành vụ tấn công, bao gồm hai phương tiện chứa đầy chất nổ. Chính quyền quân sự Mali đã đưa ra cáo buộc nhóm khủng bố Nusrat al-Islam wa al-Muslimin có liên kết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda đứng sau các vụ tấn công trên.

Ông Joe Biden đã tới Ấn Độ

Joe Biden
Ông Joe Biden đã có mặt tại Ấn Độ

Ngày 8/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt chân tới thủ đô New Delhi (Ấn Độ) để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20. Trong vài ngày tới, Tổng thống Biden dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi và đối thoại với các nhà lãnh đạo khác bên lề Hội nghị G20. Trong thời gian diễn ra hội nghị, khu vực New Delhi sẽ được bảo vệ chặt chẽ và việc tiếp cận thành phố sẽ được kiểm soát.

Gabon có Thủ tướng lâm thời

Raymond Ndong Sima
Tân Thủ tướng lâm thời Gabon Raymond Ndong Sima

Ông Raymond Ndong Sima (SN 1955), vừa được lực lượng quân đội nắm quyền sau đảo chính ở Gabon bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời trong chính phủ chuyển tiếp. Ngay sau khi được bổ nhiệm ông Raymond Ndong Sima sẽ đệ trình danh sách thành viên chính phủ trong vòng vài ngày tới. Trước đó vào ngày 4/9, ông Brice Oligui Nguema Tư lệnh lực lượng vệ binh quốc gia dưới thời Tổng thống Bongo, lãnh đạo cuộc đảo chính, người đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bị điều tra

Rustem Umerov
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov vừa bị Tòa án chống tham nhũng Ukraine ra lệnh khởi tố vụ án hình sự. Cuối tháng 8, Tòa án Chống Tham nhũng Cấp cao Ukraine (VAKS) đã ra lệnh cho Cục Chống Tham nhũng Quốc gia (NABU) xem xét các khiếu nại nhằm vào ông Umerov và hai cấp phó tại Quỹ Tài sản Nhà nước (FGIU).

Tổng thống Ukraine có lời khen cho tân Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov là một người mạnh mẽ và làm việc khoa học, có hiểu biết tốt về lĩnh vực quốc phòng và có thể khởi động lại công việc của Bộ Quốc phòng - điều mà Bộ Quốc phòng Ukraine cần ở thời điểm hiện nay.

Linh Đan