Quốc tế nổi bật: Nỗi thất vọng của Tổng thư ký Liên hợp quốc

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng cho biết ông sẽ 'không từ bỏ' việc theo đuổi một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Nỗi thất vọng của Tổng thư ký Liên hợp quốc

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng bày tỏ lấy làm thất vọng vì Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không yêu cầu ngừng bắn ở Dải Gaza, đồng thời ông Antonio Guterrescũng lên án sự chia rẽ khiến tổ chức này bị 'tê liệt'. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng cho rằng tình hình đang xấu đi nhanh chóng, trở thành thảm họa với những tác động tiềm tàng không thể đảo ngược đối với người dân Palestine nói riêng cũng như đối với hòa bình và an ninh trong khu vực nói chung. Đồng thời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng cho biết ông sẽ 'không từ bỏ' việc theo đuổi một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Tuyển quân tại Ukraine gặp khó khăn

Mikhail Podoliak
Ông Mikhail Podoliak

Trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là Mikhail Podoliak vừa lên tiếng thông báo cho rằng tất cả nam giới ở miền Tây Ukraine đều nhận được thông báo quân dịch. Trong đó, ông Podoliak thừa nhận kế hoạch điều quân này sẽ gặp nhiều khó khăn. Ông Mikhail Podoliak cho biết  Kiev có ý định thay đổi “cách thức tuyên truyền về việc huy động quân”.

Nga sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán

Maria Zakharova
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa đưa ra tuyên bố rằng mục tiêu 'phi quân sự hóa và phi Quốc xã hóa' của Nga đối với Ukraine vẫn không thay đổi kể từ khi Nga phát động 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại Ukraine. Bà Maria Zakharova cũng cho biết thêm, Nga vẫn sẵn sàng giải quyết xung đột thông qua ngoại giao.

Mỹ tăng trưởng kinh tế nhờ hỗ trợ cho Ukraine

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên tiếng cho biết, việc viện trợ Ukraine giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng. Ngoại trưởng Blinken cho rằng các khoản hỗ trợ này "tạo ra nhiều việc làm hơn cho Mỹ và giúp nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng mạnh hơn", ngoài việc củng cố chính trị toàn cầu và an ninh quốc gia Mỹ.

Đức sẽ vẫn hỗ trợ cho Ukraine

Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa đưa ra lời khẳng định cam kết Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine. Hiện nay, Đức là trụ cột viện trợ lớn thứ hai của Ukraine sau Mỹ. Tuyên bố của Thủ tướng Đức được đưa ra trong bối cảnh chính phủ liên minh của ông đang phải đối mặt với những vấn đề lớn trong nỗ lực tìm đủ nguồn ngân sách để tài trợ cho các kế hoạch chi tiêu của chính phủ năm 2024.

Tổng thống Ukraine đi tìm ủng hộ

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có chuyến công du tới Argentina để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Argentina Javier Milei. Chuyến công du của Tổng thống Ukraine sẽ tập trung vào nỗ lực lâu dài của nước này nhằm đảm bảo sự ủng hộ của các nước Global South trong cuộc xung đột với Nga (Global South là từ dùng để gọi nhóm các quốc gia ở châu Phi, châu Mỹ Latinh và các khu vực đang phát triển của châu Á).

Lời cam kết của ông Putin

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra lời cam kết sẽ đến thăm các vùng lãnh thổ mới sáp nhập nước này. Hiện đã có Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk cùng các Vùng Kherson, Vùng Zaporozhye đã sáp nhập Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên về phía Ukraine cũng đưa ra tuyên bố không công nhận việc này.

Linh Đan