[Quốc tế nổi bật] Ông Kim Jong-un chính thức là Nguyên thủ Quốc gia

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia chính thức. Ông Kim đã tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ trong kỳ họp Quốc hội hồi tháng 4.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 8 lần gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Mỹ và cũng là đối thủ trong cuộc vận động cho vị trí chủ Nhà trắng vào năm 2020 của đảng Dân chủ.

Hunter Biden
Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden

- Chính quyền Cuba vừa phải cho phép các công chức làm việc nửa ngày, nông dân nước này cũng được kêu gọi sử dụng bò kéo cày thay cho máy cày, dịch vụ xe lửa và xe buýt phải giảm hoạt động vì cuộc khủng hoảng thiếu xăng trầm trọng trong thời gian hiện nay tại Cuba.

- Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford tuyên bố, không có hệ thống phòng không nào chặn được cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ở Saudi Arabia hôm 14/9.

Joseph Dunford
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford

- Ngày 21/9, một máy bay không người lái đã bị quân đội Syria bắn hạ ở tỉnh Quneitra, miền Nam Syria. Đây là vụ việc thứ 2 diễn ra trong vòng 48 giờ. Nguồn gốc của máy bay này chưa được xác định.

- Ngày 21/9, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran. Còn Iran xem đây là một âm mưu nhằm không cho người dân Iran được quyền tiếp cận thực phẩm và dược phẩm.

Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

- Bộ Quốc phòng Mỹ đã xây dựng một kế hoạch đánh bại hệ thống phòng không của Nga bố trí tại vùng lãnh thổ cực tây Kaliningrad. Đây là hành động nhằm đề phòng trường hợp Moscow thực hiện hành vi gây hấn.

- Ngày 21/9, Triều Tiên đã công bố toàn văn bản hiến pháp sửa đổi của Triều Tiên, theo đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia chính thức. Ông Kim đã tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ trong kỳ họp Quốc hội hồi tháng 4.

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

- Ngày 21/9, cảnh sát Pháp đã bắt giữ hơn 100 người và dùng lựu đạn hơi cay giải tán nhóm người biểu tình trái phép tại thủ đô Paris. Phong trào biểu tình áo vàng nổ ra từ tháng 11/2018.

Linh Đan