Quốc tế nổi bật: Ông Kim Jong-un gửi thông điệp đến ông Trump

Thông điệp của ông Kim được gửi đến Tổng thống Trump không được tiết lộ, chỉ biết rằng nó liên quan đến đàm phán Mỹ - Triều Tiên.

1/ Ngày 31/12, Mỹ chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) theo như quyết định gây chấn động được công bố hồi tháng 10/2017. Sau khi rút khỏi UNESCO, Washington sẽ tiếp tục bảo lưu tư cách quan sát viên tại tổ chức này nhưng sẽ không còn đóng góp tài chính hay được bầu vào Ủy ban Di sản Thế giới nữa. Trước đó, ngày 12/10/2017, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo nước này sẽ rút khỏi UNESCO. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ quyết định trên "phản ánh những quan ngại ngày càng lớn của Mỹ đối với UNESCO, sự cần thiết của việc cải cách tổ chức này cũng như việc tổ chức này duy trì thành kiến chống Israel".

2/ Ngày 31/12, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã lên tiếng chỉ trích Nhật Bản vì tiếp tục duy trì trừng phạt và sức ép nhằm vào Bình Nhưỡng, cho rằng Tokyo không nắm được sự thay đổi đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên cũng như các hành động mà Triều Tiên thực hiện hướng tới mục tiêu hòa bình và thịnh vượng.
3/ Theo lực lượng an ninh Philippines, một nhóm phiến quân ủng hộ IS đã dùng bom thô sơ tấn công bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Cotabato, Philippines ngày 31/12 khiến 2 người chết, 28 người bị thương. Khu vực xảy ra sự cố nằm ở phía Nam Philippines. Theo Channel News Asia, các nhóm phiến quân Hồi giáo hoạt động ở miền Nam Philippines thường có mối liên hệ với các nhóm nước ngoài, bao gồm al-Qaeda và IS.

4/ Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) ngày 31.12 ra thông cáo cho biết đã bắt giữ ông Paul Whelan, công dân Mỹ tại Moscow vào ngày 28.12 khi ông này đang thực hiện một hoạt động gián điệp. Báo chí Nga loan tin nghi phạm người Mỹ có thể bị trừng phạt với mức án từ 10-20 năm tù giam. Hiện phía Mỹ chưa có phản ứng gì về thông tin này.
5/ ngày 31/12 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ ít nhất 4 đối tượng do tình nghi chế tạo bom cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo các thông tin ban đầu, những nghi can này chịu trách nhiệm chế tạo các thiết bị nổ và bom cho IS. Ngoài ra, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng thu giữ các tài liệu mang tính tổ chức và các tài liệu số trong chiến dịch vây ráp này.

6/ Ngày 31/12, một vụ nổ gas kinh hoàng tại tòa nhà chung cư 10 tầng ở Magnitogorsk, Urals, Nga vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương), khiến một phần tòa nhà sụp đổ hoàn toàn. Thảm họa khiến ít nhất 4 người chết, 4 người khác bị thương bao gồm 1 trẻ em được giải cứu khỏi đống đổ nát. Có 110 cư dân đăng ký sống tại tòa nhà, 68 người hiện tại chưa rõ tung tích.
7/ Theo Reuters, ngày 31.12, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một thông điệp hòa giải đến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ. Nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, thông điệp của ông Kim được gửi đến Tổng thống Trump qua một kênh đối thoại mật. Thông tin chi tiết về thông điệp của ông Kim không được tiết lộ, chỉ biết rằng nó liên quan đến đàm phán Mỹ - Triều Tiên.

8/ Bộ Thống nhất Hàn Quốc sáng 31/12 thông báo khoản viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD của nước này dành cho Triều Tiên sẽ bị hủy bỏ do các lệnh trừng phạt quốc tế đang nhằm vào Bình Nhưỡng. Đây là năm thứ hai, Seoul hủy bỏ khoản viện trợ này. Trước đó, hồi tháng 9/2017, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định viện trợ cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế, tuy nhiên các công tác này sau đó đã bị đình chỉ do các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.
9/ Ngày 31/12, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren thông báo bà đang thành lập ủy ban thăm dò bầu cử để chuẩn bị cho nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Theo CNN và CBS News, bà đã nộp đơn tới Ủy ban Bầu cử Liên bang để cho phép đội ngũ tranh cử được gây quĩ tranh cử. Nữ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren trở thành chính khách nổi tiếng đầu tiên của đảng Dân chủ công bố nỗ lực tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Động thái này đã phần nào xua tan những quan ngại về khả năng cạnh tranh của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, sau thất bại của nữ ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton trước Tổng thống Donald Trump hồi tháng 11/2016.

10/ Nhà Trắng xác nhận, năm nay Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không cùng đón thời khắc năm mới cùng vợ là Đệ nhất phu nhân Melania tại biệt thự Mar-a-Lago. Tổng thống Mỹ đã hủy bỏ kế hoạch năm mới của ông và sẽ ở lại Washington vì Chính phủ đóng cửa.

 

 

 

PV