Quốc tế nổi bật: Ông Trump dọa đóng cửa biên giới phía Nam

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa đóng cửa biên giới với Mexico kèm với lời ca thán rằng Mexico và mấy quốc gia Trung Mỹ khác chưa nghiêm túc trong việc ngăn chặn làn sóng người nhập cư đổ vào Mỹ.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa đóng cửa biên giới với Mexico kèm với lời ca thán rằng Mexico và mấy quốc gia Trung Mỹ khác chưa nghiêm túc trong việc ngăn chặn làn sóng người nhập cư đổ vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Chiều 28/3, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử hôm thứ bẩy vừa rồi. Hiện, giới quan sát quốc tế vẫn đang theo dõi và chờ đợi xem đảng nào sẽ tập hợp đủ số phiếu tại Quốc hội (ít nhất 376 phiếu) để có thể tuyên bố thành lập chính phủ nhiệm kỳ tới tại Thái Lan.

- Thủ tướng New Zealand bà Jacinda Ardern hoan nghênh việc Facebook loại trừ những phát ngôn thù hận, bình luận mang tư tưởng da trắng thượng đẳng nhưng khẳng định động thái này vẫn chưa đủ sau vụ xả súng ở thành phố Christchurch vừa qua.

Thủ tướng New Zealand bà Jacinda Ardern
Thủ tướng New Zealand bà Jacinda Ardern

 

- Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên vừa lên án Mỹ vì đang "tích cực chuẩn bị một cuộc chiến sinh hoá chống lại Triều Tiên". Triều Tiên tin rằng việc này nhằm mục đích biến Hàn Quốc thành "bãi thử nghiệm lớn" cho một cuộc chiến sinh hoá và mang lại thảm họa cho người dân trên bán đảo Triều Tiên.

- Free Choseon, tổ chức nhận trách nhiệm về vụ đột kích đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng 2 cho biết Kim Han Sol đang là thành viên của tổ chức này, Kim Han Sol là con trai của Kim Jong Nam anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông Kim Jong Nam được cho đã bị ám sát tại Kuala Lumpur vào tháng 2/2017.

Kim Han Sol
Kim Han Sol

 

- Ít nhất 9 người đã bị bắt giữ tại Thái Lan do phát tán tin giả trên mạng xã hội Facebook với những bài đăng về một số quan chức trong hội đồng bầu cử bị cách chức và nhiều lá phiếu gian lận.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử của đảng mình với cam kết phát triển đất nước trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc gia. Cuộc tổng tuyển cử tới sẽ diễn ra trong nhiều giai đoạn, từ ngày 11/4 và kết thúc vào ngày 19/5.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

 

- Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Cao nguyên Golan, sáng 28/3 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã bị 14 nước thành viên còn lại đều tỏ rõ quan điểm phản đối việc Washington công nhận chủ quyền Cao nguyên Golan thuộc về Israel bởi vùng lãnh thổ này đang bị tranh chấp.

- Ngày 28/3 người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nên hiện thực hóa tuyên bố rút quân khỏi Syria trước khi phán xét các nước khác nhất là việc Nga đã điều một số lượng lớn binh sỹ sang Venezuela. Tổng thống Trump đã hứa sẽ sớm rút quân Mỹ khỏi Syria. Nhưng kế hoạch rút quân đã bị đình trệ và chỉ đến tháng 12/2018, Nhà Trắng mới tuyên bố các binh sĩ ở Mỹ bắt đầu về nước. Tuy nhiên, những gì được dự đoán sẽ trở thành một cuộc rút lui hoàn toàn của 2.000 binh sĩ Mỹ tại Syria đã được đổi thành một cuộc giảm quân.

Maria Zakharova
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

 

PV