Quốc tế nổi bật: Ông Trump không muốn dùng vũ lực với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vẫn luôn có khả năng xảy ra chiến tranh với Iran nhưng nhấn mạnh rằng ông không muốn xảy ra xung đột vũ trang giữa hai nước.

- Đại diện Huawei cho biết công ty này sẵn sàng ký "thỏa thuận không gián điệp" với Mỹ. Lời đề nghị này cũng được gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đưa ra cho Vương quốc Anh và Đức, sau nhiều tuần chịu áp lực mạnh mẽ từ chính quyền của tổng thống Donald Trump.

Công ty Huawei
Công ty Huawei

- Ngân hàng Đức đã tịch thu 20 tấn vàng thế chấp vay thuộc sở hữu của Venezuela trong bối cảnh Venezuela phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị trầm trọng. Trước đó, Venezuela đã vay ngân hàng Deutsch Bank bằng tiền mặt và số vàng trên là để thế chấp. Ngân hàng của Đức đã quyết định chấm dứt hợp đồng sau khi Venezuela không thanh toán các khoản vay đó.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vẫn luôn có khả năng xảy ra chiến tranh với Iran nhưng nhấn mạnh rằng ông không muốn xảy ra xung đột vũ trang giữa hai nước. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng cho rằng ông sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo của Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Trung Quốc vừa tuyên bố phạt một liên doanh với hãng xe Mỹ Ford với lý do công ty này vi phạm các quy định về chống độc quyền. Đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh đối với một công ty Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

- Ngày 5/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng kêu gọi Mỹ ngừng các hành động nhằm gây chia rẽ lực lượng vũ trang Venezuela. Bà Zakharova  cũng hoan nghênh thiện chí của phe đối lập và chính quyền Venezuela tham gia đối thoại, đồng thời khẳng định Moscow sẵn sàng hỗ trợ vô điều kiện.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

- Ngày 5/6, tại cảng Nampho của Triều Tiên đã bắt đầu công việc bốc dỡ 2.895 tấn lúa mì mà Nga gửi viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên vì nước này đang gặp hạn hán nghiêm trọng trong năm 2019, dự kiến tình trạng này sẽ còn kéo dài trong tương lai.

- Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã đề nghị Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cải chính phát ngôn liên quan tới quân tình nguyện Việt Nam. Ông khẳng định: "Phát ngôn của ông Lý Hiển Long là không đúng sự thật và không phản ánh đúng lịch sử. Thật không đúng chút nào khi ông ấy nói rằng quân Việt Nam đã xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn ông ấy phải cải chính".

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh

- Để tránh kéo dài cuộc khủng hoảng chính trị xung quanh việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), hội đồng các nghị sỹ đảng Bảo thủ đã tăng tốc quá trình bỏ phiếu với mục tiêu: Anh sẽ có thủ tướng mới trước ngày 26/7.

 

Linh Đan