Quốc tế nổi bật: Ông Vladimir Putin tự tin về nhóm BRICS

Ông Vladimir Putin còn tuyên bố các nước thành viên đang đạt nhiều động lực trong xu thế "phi USD hóa", tìm cách giảm phụ thuộc vào USD trong các giao dịch chung.

Ông Vladimir Putin tự tin về nhóm BRICS

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra lời khẳng định rằng các thành viên khối BRICS đang phát triển mạnh về mặt kinh tế và sẽ vượt qua G7 trở thành những "lãnh đạo kinh tế mới" của thế giới. Ông Vladimir Putin cho rằng, đồng USD đang mất dần vai trò toàn cầu và quá trình đó là "không thể đảo ngược". Ông Vladimir Putin còn tuyên bố các nước thành viên đang đạt nhiều động lực trong xu thế "phi USD hóa", tìm cách giảm phụ thuộc vào USD trong các giao dịch chung. BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi với 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm hơn 40% dân số và 26% GDP toàn cầu. BRICS hiện đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg, Nam Phi.

Nga vẫn mở cửa cho hoà giải xung đột

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa lên tiếng khẳng định rằng Nga vẫn mở cửa cho giải pháp ngoại giao để tháo gỡ cuộc khủng hoảng Ukraine và sẵn sàng đáp ứng các đề xuất nghiêm túc. Bà Maria Zakharova cho biết để bắt đầu quá trình đàm phán, cần phải thực hiện 3 bước. Trong đó, bà Zakharova nhấn mạnh việc phương Tây phải ngừng chuyển vũ khí cho Ukraine còn Ukranie phải chấm dứt các hành động quân sự.

Thủ tướng Thái Lan chính thức nhậm chức

Srettha Thavisin
Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin thực hiện nghi thức trước ảnh Quốc vương Thái Lan

Vào chiều ngày 23/8/2023, ông Srettha Thavisin chính thức tiếp nhận Lệnh phê chuẩn của Hoàng gia Thái Lan, chính thức trở thành thủ tướng thứ 30 của nước này. Lễ tiếp nhận Lệnh phê chuẩn Hoàng gia diễn ra tại trụ sở đảng Vì nước Thái ở thủ đô Bangkok với sự tham gia của lãnh đạo các đảng trong liên minh. Tại buổi lễ, tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cam kết sẽ làm việc chăm chỉ để mang lại sự thịnh vượng cho người dân Thái Lan và đưa Thái Lan trở thành đất nước của niềm hy vọng cho thế hệ mới.

Ukraine gặp khó khi phản công Nga

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho biết Ukraine liên tục gặp khó khăn trong nỗ lực chọc thủng phòng tuyến nhiều lớp của Nga ở miền đông và miền nam. Tại những khu vực này, quân đội Nga đã cài hàng chục nghìn quả mìn và thiết kế mạng lưới chiến hào rộng lớn.

Anh muốn đưa Wagner thành khủng bố

Wagner
Ông trùm lực lượng đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin

Chính phủ Anh vừa đưa ra thông báo nước này đang có kế hoạch đưa tập đoàn quân sự tư nhân Wagner vào danh sách tổ chức khủng bố. Việc chính thức công nhận Wagner là tổ chức khủng bố có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng đối với hoạt động của tập đoàn quân sự tư nhân này và có thể kể đến các lệnh trừng phạt kinh tế, lệnh cấm nhập cảnh vào một số quốc gia và các biện pháp hạn chế khác. Ngoài ra, Chính phủ Anh có thể tiến hành các hoạt động đặc biệt chống lại tập đoàn quân sự tư nhân Wagner ở châu Phi, Syria và các khu vực khác trên thế giới.

Nga thay Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ

Viktor Afzalov
Thượng tướng Viktor Afzalov

Nga vừa bổ nhiệm Tham mưu trưởng Không quân Nga Thượng tướng Viktor Afzalov làm quyền Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ thay cho Đại tướng Sergei Surovikin. Cựu Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga Sergei Surovikin đã được cho thôi chức. Tướng Surovikin đã không xuất hiện ở nơi công cộng hay trên các phương tiện truyền thông kể từ ngày 24-6, khi xảy ra cuộc nổi loạn của tập đoàn đánh thuê Wagner.

Đảng Cộng hoà muốn luận tội ông Joe Biden

Kevin McCarthy
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy vừa lên tiếng khẳng định đảng Cộng hòa của ông có thể xúc tiến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden ngay trong tháng 9 nếu chính phủ không hợp tác với các ủy ban điều tra. Kevin McCarthy cho biết đảng của ông sẽ không cho phép Bộ Tư pháp lợi dụng việc bổ nhiệm Công tố viên liên bang David Weiss làm công tố viên đặc biệt giám sát cuộc điều tra kéo dài nhiều năm nhằm vào con trai ông Joe Biden là Hunter Biden làm cái cớ để che giấu thông tin trước các nhà lập pháp.

Linh Đan