[Quốc tế nổi bật] Tầm quan trọng của Nga với Thổ như thế nào?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những bước đi "cần thiết" tại Đông Bắc Syria sau khi ông gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 22/10.

- Hoàng gia Thái Lan vừa ra lệnh tước bỏ chức vị và quân hàm của bà Sineenat Wongvajirapakdi vợ quốc vương Maha Vajiralongkorn (Rama X) vì "những hành vi bất tuân lệnh nghiêm trọng". Trước đây, bà là một thiếu tướng trong quân đội.

Sineenat Wongvajirapakdi
Bà Sineenat Wongvajirapakdi vợ quốc vương Maha Vajiralongkorn (Rama X)

- Ít nhất ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay nhỏ rơi xuống một con phố ở khu dân cư tại thành phố Belo Horizonte của Brazil. Thật trùng hợp, khu vực này cũng là nơi mà hồi tháng 4 cũng có một vụ rơi máy bay, khiến một người thiệt mạng.

- Cựu lãnh đạo Bộ phận hợp tác quân sự quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga Thượng tướng Leonid Ivashov vừa cho biết, một nhóm gồm 200 lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria không có khả năng chống khủng bố, nhiệm vụ thực sự của nhóm này là đảm bảo sự hiện diện của Mỹ ở Trung Đông và gây ảnh hưởng đến các nhân vật chính trong khu vực.

Leonid Ivashov
Thượng tướng Leonid Ivashov

- Cuối ngày 21/10, cuộc tổng tuyển cử tại Canada đã chính thức được khởi động khi các điểm bỏ phiếu đầu tiên đã được mở cửa tại khu vực miền Đông. Ngay trước thềm cuộc bầu cử, một kết quả khảo sát được công bố cho thấy đảng của đương kim Thủ tướng Justin Trudeau có nguy cơ không giành được đa số, hoặc thậm chí còn thất bại.

- Ngày 21/10, đồng bảng Anh đã đạt mức cao nhất trong vòng 5 tháng là 1,3012 USD đổi 1 bảng, tăng từ mức 1,2984 USD ghi nhận vào cuối phiên ngày thứ Sáu (18/10) ở New York hồi tuần trước. Đồng euro vẫn ổn định ở mức khoảng 86 xu Anh đổi 1 euro. Tuy nhiên, sau khi tăng vọt lên trong phiên buổi sáng, đồng bảng Anh đã rớt trở lại mức 1,2984 USD.

đồng bảng Anh
Đồng bảng Anh

- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa thành lập một nhóm chuyên trách giám sát các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria. Trung tâm quản lý khủng hoảng sẽ bao gồm các chuyên gia an ninh, tình báo, cố vấn chính trị và quân sự đến từ những nước thành viên.

- Ngày 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những bước đi "cần thiết" tại Đông Bắc Syria sau khi ông gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 22/10, đây cũng là ngày lệnh ngừng bắn do Mỹ làm trung gian hết hiệu lực.

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

- Ba tuần sau khi phải nhập viện vì cơn đau tim, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ, đã trở lại và tiếp tục chiến dịch vận động tranh cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.

Linh Đan