Quốc tế nổi bật: Thảm họa sóng thần ở Indonesia; Hàn Quốc cử đội tiền trạm tới Triều Tiên chuẩn bị cho lễ khởi công dự án chung;

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tìm cách xoa dịu mối quan ngại trong nước liên quan tới quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút quân khỏi Syria.

1/ Ngày 23/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tìm cách xoa dịu mối quan ngại trong nước liên quan tới quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút quân khỏi Syria. Thủ tướng Netanyahu khẳng định Israel sẽ vẫn hành động chống lại Iran tại Syria.

2/ Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, ngày 23/12, nước này đã cử một đội tiền trạm tới Triều Tiên để chuẩn bị cho lễ khởi công dự kiến trong tuần này liên quan tới dự án chung hiện đại hóa tuyến đường sắt và đường bộ ở Triều Tiên nhằm kết nối với Hàn Quốc. Theo bộ trên, đội tiền trạm gồm 14 quan chức, hầu hết thuộc Bộ Thống nhất và Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc, tới Triều Tiên trong sáng nay và sẽ trở về nước chiều cùng ngày. Đội tiền trạm sẽ thảo luận với phía Triều Tiên về một lịch trình chi tiết cho sự kiện mang tính biểu tượng dự kiến diễn ra vào ngày 26/12 tới.

3/ Ngày 23/12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo yêu cầu tất cả các cơ quan hữu quan tại quốc gia này phản ứng khẩn cấp để ứng phó với thảm họa sóng thần quanh eo biển Sunda, nằm giữa đảo Sumatra và Java. Trận sóng thần đã khiến ít nhất 222 người thiệt mạng trong khi 843 người khác bị thương. Theo Cơ quan Địa vật lý, khí tượng học và khí hậu học Indonesia (BMKG), vụ sóng thần này xảy ra vào 21h30 tối 22/12, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu vực như Eo biển Sunda, gồm các bãi biển tại Pandeglang, Serang và South Lampung.

4/ Khoảng 30 tàu hải quân của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã nã các rocket vào vùng biển mà tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis tuần tra, trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi Tehran một lần nữa dọa đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz.

5/ Phát biểu với báo giới ngày 22/12, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland khẳng định trong những ngày tới Canada sẽ duy trì chiến dịch tìm kiếm sự ủng hộ của các đồng minh nhằm gây sức ép để Trung Quốc thả tự do cho hai công dân Canada. Bà Freeland cho hay: “Tôi sẽ cùng các Đại sứ của Canada trên khắp thế giới tiếp tục đề cập đến vấn đề này với với các đối tác nước ngoài”.

6/ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị cách chức Chủ tịch Fed Jerome Powell. Mặc dù luôn phản đối chính sách tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) song Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa bao giờ đề nghị cách chức Chủ tịch FED Jerome Powell. Lời khẳng định trên được Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đưa ra trong bối cảnh xuất hiện một số thông tin rằng ông Trump có kế hoạch sa thải người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ.

7/ Urbi et Orbi là cử chỉ ban phép lành của Giáo hoàng cho thành phố Roma và cho toàn thế giới vào những dịp trọng đại. Nghi lễ thường được thực hiện từ ban công của Vương cung Thánh đường Thánh Pedro. Theo Rome Report, Giáo hoàng chỉ ban phép lành Urbi et Orbi vào ba dịp đặc biệt là Lễ Tạ ơn, Giáng sinh và sau khi được bầu làm lãnh đạo Giáo hội Công giáo toàn thế giới. Như thông lệ, lễ ban phép lành Urbi et Orbi Giáng sinh năm nay sẽ diễn ra vào 12h ngày 25/12, ước tính có khoảng 100.000 tín hữu tham gia tại Quảng trường Thánh Pedro.

8/ Thời báo Syria cho biết, quân đội đã rút một phần lực lượng khỏi vùng lân cận tỉnh Idlib về phía đông. Quân tiếp viện và các đơn vị của quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh đã đến phía đông Deir al-Zour. Hàng trăm nhân viên quân sự đã di chuyển cùng với các thiết bị quân sự, đạn dược và vũ khí hạng nặng tập trung ở hai thành phố Bokamal và Al-Miyadin. Hành động này được dự báo sẽ bắt đầu một chiến dịch quân sự ở khu vực phía đông Euphrates nhằm chống lại Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Quyết định triển khai quân của Syria đưa ra khi Mỹ quyết định rút khỏi phía đông sông Euphrates, phần lớn do Lực lượng Dân chủ Syria đang kiểm soát.

9/ Ngày 23/12, Trưởng phái đoàn giám sát lệnh ngừng bắn tại Hodeidah đã tới thủ đô Sanaa của Yemen, hiện do phiến quân kiểm soát. Đại tá về hưu Patrick Cammaert được LHQ giao trách nhiệm lãnh đạo một ủy ban gồm các thành viên chính phủ và đại diện phiến quân Houthi, có nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn ở thành phố cảng Hodeidah và khu vực xung quanh. Theo kế hoạch, quan chức này dừng chân tại Sanaa trước khi tới Hodeidah.

10/ Ngày 23/12, Ba Lan tổ chức quốc tang tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ khí mê-tan tại Séc làm 13 thợ mỏ thiệt mạng, trong đó có 12 người Ba Lan. Dù là ngày Chủ Nhật, tất cả các cơ quan công sở của Ba Lan đã treo cờ rủ, trong khi các hoạt động vui chơi giải trí trước thềm Giáng sinh như thể thao hay văn hóa đều bị hủy bỏ. Các nhà thờ rung chuông và tổ chức lễ cầu nguyện an lành cho những thợ mỏ xấu số.

TH