Quốc tế nổi bật: Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Pháp về việc duy trì binh sĩ ở Syria; Kinh hoàng tấn công liều chết ở Trung Quốc

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25.12 khẳng định Pháp "sẽ không đạt được lợi ích gì" trong việc duy trì lực lượng để bảo vệ dân quân người Kurd YPG ở Syria.

 

phap
Pháp vẫn duy trì binh lính ở Syria

 

1. Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Pháp về việc duy trì binh sĩ ở Syria. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25/12 khẳng định Pháp "sẽ không đạt được lợi ích gì" trong việc duy trì lực lượng để bảo vệ dân quân người Kurd YPG ở Syria. Ông Cavusoglu đưa ra tuyên bố trên sau khi Paris thông báo sẽ duy trì hiện diện quân sự ở Syria dù Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước đã quyết định rút toàn bộ binh sĩ nước này khỏi Syria.

 

nga
Thủ tướng Nga Medvedev
 
2. Nga vừa tuyên bố mở rộng lệnh trừng phạt Ukraine. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố mở rộng danh sách cá nhân và pháp nhân của Ukraine sẽ bị áp dụng các biện pháp hạn chế đặc biệt. Căng thẳng gần đây giữa Nga và Ukraine lại bùng phát trở lại sau sự kiện lực lượng chấp pháp của Nga bắt giữ ba tàu và hơn 20 thủy thủ của Hải quân Ukraine tại eo biển Kerch.

 

cuop xe bus
Ít nhất 5 người, trong đó có một cảnh sát thiệt mạng và 21 người khác bị thương

 

3. Trung Quốc vừa xảy ra vụ cướp xe buýt kinh hoàng. Ít nhất 5 người, trong đó có một cảnh sát thiệt mạng và 21 người khác bị thương khi một kẻ cướp xe lái chiếc xe buýt đâm thẳng vào đám đông. Hiện, đối tượng trên đã bị cảnh sát bắt. Tên này đã tấn công hành khách bằng dao và khi mọi người bắt đầu chạy trốn, hắn đã lái xe đâm vào đám đông.

 

nga
Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard

 

4. Mexico bác bỏ quy chế "quốc gia thứ ba an toàn" do Mỹ áp đặt. Theo tuyên bố của Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard, nước này sẽ không chấp nhận quy chế "nước thứ ba an toàn" đối với người di cư tìm kiếm quy chế tị nạn tại Mỹ. "Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Mexico đều không chấp nhận... quy chế quốc gia thứ ba an toàn cho những người muốn vào lãnh thổ của chúng tôi để tìm cách nhập cảnh Mỹ". Ông Ebrard nhấn mạnh.

 

nga
Tàu quân sự Ukraine bị lực lượng biên phòng trực thuộc FSB bắt giữ tại cảng Kerch ngày 26/11

 

5. Vụ đụng độ ở eo biển Kerch khó khiến Mỹ áp thêm trừng phạt Nga. Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Nga Alexis Rodzianko cho rằng vụ đụng độ gần đây giữa tàu hải quân Nga và Ukraine ở Eo biển Kerch khó khiến Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moskva.

 

trieu tien
Lễ khởi công kết nối, hiện đại hóa tuyến đường sắt và đường bộ liên Triều, dự kiến diễn ra vào 26/12

 

6. Hai miền Triều Tiên đang chuẩn bị lễ khởi công kết nối đường sắt, đường bộ. Hãng thông tấn Yonhap ngày 25/12 đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu vận chuyển sang Triều Tiên các vật tư phục vụ cho lễ khởi công kết nối, hiện đại hóa tuyến đường sắt và đường bộ liên Triều, dự kiến diễn ra vào hôm 26/12 tại ga Panmun, thị trấn Gaesung, thuộc lãnh thổ Triều Tiên.

 

han quoc
Tàu chiến của hải quân Hàn Quốc.

 

7. Nhật Bản bác bỏ giải thích của Hàn Quốc về sự cố radar. Bộ Quốc phòng Nhật Bản một lần nữa khẳng định tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc đã sử dụng radar để chiếu xạ mục tiêu vào máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ trên biển nước này hôm 20/12. Tuyên bố được đưa ra nhằm bác bỏ giải thích của phía quân đội Hàn Quốc rằng tàu chiến nước này khi đó đang sử dụng camera quang học để xác định máy bay của Nhật Bản. 

 

teheran
Nhà khoa học Abbas Edalat.

 

8. Tehran vừa trả tự do cho nhà khoa học mang 2 quốc tịch Anh-Iran. Ngày 25/12, Bộ Ngoại giao Anh cho biết nhà khoa học Abbas Edalat mang hai quốc tịch Anh-Iran, bị giới chức Tehran bắt giữ hồi tháng Tư vừa qua với cáo buộc đóng vai trò trong "một mạng lưới xâm nhập," đã trở về London. Ông Abbas Edalat, giáo sư về toán học và khoa học máy tính tại trường Đại học Hoàng gia London, đã bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ.

lybi
Trụ sở Bộ Ngoại giao Libya.

 

9. Trụ sở Bộ Ngoại giao Libya vừa bị tấn công. 3 kẻ tấn công kích hoạt một quả bom xe rồi nổ súng xông vào đánh bom tự sát trong trụ sở Bộ Ngoại giao Libya ở thủ đô Tripoli. Bộ Y tế Libya cho biết, ít nhất 3 người chết và 11 người bị thương trong vụ tấn công tự sát hôm nay 25-12. Sau khi đánh bom xe làm hư hại nhiều xe cộ và tòa nhà, 2 kẻ tấn công đã nổ súng rồi vào trong tòa nhà và kích hoạt bom tự sát. Kẻ tấn công thứ 3 bị giết bởi các nhân viên an ninh của Bộ.

 
 
Nga
Các hợp đồng bán tên lửa S-400 sắp tới sẽ được giao dịch bằng đồng ruble Nga, euro...

 

10. Nga sẽ loại USD khỏi các hợp đồng mua bán vũ khí. Các hợp đồng bán tên lửa S-400 sắp tới sẽ được giao dịch bằng đồng ruble Nga, euro hoặc nội tệ của nước đối tác. Theo Bộ trưởng Ngoại thương Nga Denis Manturov, trong một số trường hợp, đồng euro là phương án thay thế phù hợp, còn đồng USD chỉ được sử dụng trong trường hợp bất khả kháng. Các hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không S-400 trong thời gian sắp tới được thanh toán theo phương thức mới này.

Thanh Xuân (t/h)